Sống Đẹp

03/01/2023 04:15 GMT+7

Nếu được hỏi “bạn chọn từ khóa gì để nói về Thanh Niên năm 2022”, tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời ngay rằng, đó là: Sống Đẹp.

Thật vậy, năm 2022 nhiều biến động với không ít những thách thức khắc nghiệt, nhưng Thanh Niên đã vượt khó và lan tỏa thông điệp Sống Đẹp. Hay chính nhờ vào phương châm và năng lượng Sống Đẹp đó mà đội ngũ những người làm báo Thanh Niên đã vững vàng vượt qua những khó khăn.

Còn nhớ vào giữa tháng 9.2021, thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra khốc liệt tại TP.HCM, Thanh Niên đã không chần chừ mà phát động ngay chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời. Đây được xem là hành động kịp thời và giàu tính nhân văn nhằm giúp các cháu mồ côi vừa trước mắt vừa lâu dài. Tính đến nay, chỉ hơn một năm chương trình đã hỗ trợ khẩn cấp, trao học bổng và ký bảo trợ lên đến hơn 44 tỉ đồng.

Không dễ dàng đạt được con số đó nếu Thanh Niên không lan tỏa được thông điệp yêu thương, không tạo được niềm tin từ đông đảo bạn đọc, các cá nhân, tập thể và doanh nghiệp. Với cá nhân tôi, mỗi khi nghĩ tới chương trình này, ngoài lòng khâm phục, tôi vẫn thấy trái tim mình rung động. Một chương trình hay ngay từ tên gọi, chắt lọc và thấm thía trong từng chữ.

Cùng con đi tiếp cuộc đời vượt trên khuôn khổ một chương trình thiện nguyện, là chương trình hành động vì tương lai trẻ em, những nạn nhân của đại dịch Covid-19. Ở góc độ này, có thể thấy, chương trình mang lại giá trị kép: vừa giúp đỡ vật chất vừa xoa dịu nỗi đau tinh thần cho người dân. Tôi cho đó chính là một chương trình Sống Đẹp với đầy đủ ý nghĩa và tầm vóc của nó.

Không chỉ dừng lại ở đó, Báo Thanh Niên còn phát động cuộc thi viết Sống Đẹp diễn ra liên tiếp 2 mùa. Mục đích của cuộc thi này là phát hiện và biểu dương những gương người tốt việc tốt giữa đời thường. Đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa, nó diễn ra trong bối cảnh xã hội có nhiều biểu hiện về sự suy thoái đạo đức, lối sống; con người ta trở nên mất niềm tin, có xu hướng phẫn nộ, thích chỉ trích hơn là đề cao và lan tỏa yêu thương. Nhưng thực tế thì cuộc sống vẫn còn rất nhiều người tử tế. Đó có khi chỉ là những con người bình dị, mộc mạc, không đao to búa lớn, nhưng bền bỉ hành thiện. Cuộc thi Sống Đẹp của Báo Thanh Niên là khơi vào cái mạch nước ngầm trong trẻo đó, đánh thức các giá trị nhân văn, gom nhặt những điều nhỏ bé để dựng thành mục đích lớn lao.

Trong bài viết mang tính tổng kết cuộc thi viết Sống Đẹp mùa 2, tôi có nêu nhận định: “Sống đẹp chính là một hệ sinh thái cần được mở ra và nhân rộng”. Hệ sinh thái Sống Đẹp đã mở ra từ Thanh Niên, với những khởi đầu vô cùng ấn tượng. Tôi nhớ mãi trong buổi lễ trao giải, ông Nguyễn Văn Đại (Phó tổng giám đốc Công ty CP Tôn Đông Á - đơn vị đồng hành cuộc thi) cứ nói đi nói lại một câu: “Từ đây tôi phải soi lại mình”. Điều mà ông Nguyễn Văn Đại nói cũng là điều mà nhiều người đồng cảm và tâm đắc. Chúng ta cần phải soi lại mình, như soi gương trước khi bước chân vào ngôi nhà Sống Đẹp.

Tôi cũng nhớ câu chuyện của “anh chàng shipper nói tiếng Pháp” sau khi được đăng tải trên Thanh Niên đã nhận được rất nhiều sự động viên tinh thần lẫn ủng hộ vật chất. Từ nhịp cầu Thanh Niên, chàng sinh viên Huỳnh Hữu Phước được tiếp tục đến trường như một câu chuyện cổ tích. Nhưng còn hơn cả điều ấy, từ số tiền nhận được, Phước chỉ giữ đủ để trang trải học hành, còn trích ra 470 triệu đồng để bảo trợ học sinh, sinh viên mồ côi vì dịch Covid-19.

Tất cả những câu chuyện Sống Đẹp đó rồi sẽ được trao truyền, thành đường dẫn của ý thức và thúc giục hành động. Như thế, Sống Đẹp không chỉ là một từ khóa (keyword) mà trở thành chìa khóa (key) cho những ai muốn mở cánh cửa vào cuộc sống ý nghĩa của chính mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.