Sớm xác định chi phí mẫu cho mỗi ki lô mét đường cao tốc

28/02/2018 13:03 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải cho hay đang cùng Bộ Xây dựng tiến hành định mức chi phí cho mỗi ki lô mét đường cao tốc để làm "mẫu".

Sáng nay, 28.2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ, ngành về kiểm tra hàng hoá chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh cũng như tiếp tục đôn đốc các bộ về thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng giao.
Theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng yêu cầu các bộ khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao, không để nhiệm vụ quá hạn. Ông Dũng dẫn chứng, Thủ tướng từng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài nguyên - Môi trường trình Thủ tướng quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đến 2030, nhưng đến nay, Bộ này vẫn thiếu bản quy hoạch của nhiều tỉnh thành, làm chậm lại kế hoạch nhiều địa phương.
Tương tự, là Bộ Giao thông vận tải với nhiệm vụ xây dựng 1 km đường mẫu cao tốc để làm căn cứ xác định chi phí, tính thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án, nhằm minh bạch tới dư luận. Thời hạn đầu tiên cho việc thực hiện nhiệm vụ này được đề ra cho Bộ Giao thông vận tải là tháng 10.2016, nhưng sau đó đã phải gia hạn tới 31.7.2017 và công việc này lại một lần nữa lỗi hẹn.
Liên quan tới triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng định mức cho 1 km đường cao tốc trong tình hình mới, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông giải thích không phải Bộ Giao thông vận tải không thực hiện, mà do thực tế triển khai gặp vướng mắc và Bộ đã có báo cáo giải trình, xin ý kiến Văn phòng Chính phủ.
Từ góc nhìn chuyên môn, ông Đông nêu quan điểm 1 km đường không mang tính đại diện do điều kiện mỗi vùng, địa hình địa chất khác nhau. Vì thế, Bộ này đề xuất xây dựng định mức cho 1 km đường cao tốc phân chia theo khu vực Bắc - Trung - Nam. Tuy nhiên, cách xác định định mức cũng cần thay đổi theo tư duy thị trường chứ không thể bao cấp, đong đếm số lượng vật liệu đưa vào như trước đây.
“Hiện, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng đề án mới về định mức, theo hướng xác định theo năng suất, đảm bảo tính thị trường, thay thế cho định mức cũ đã lạc hậu song cũng chưa đủ cơ sở tính toán”, ông Đông nói, và cho hay, cần 2 điều kiện để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng là chưa có dự án mới triển khai để gắn vào và đang trong quá trình cùng Bộ Xây dựng xây dựng đề án chung về định mức theo quan điểm mới.
“Vướng mắc này Bộ đã báo cáo 2 - 3 lần lên Văn phòng Chính phủ và đã nhận được sự đồng thuận”, ông Đông chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.