SoftBank đầu tư 'khủng' cho viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Nhật Bản

07/12/2019 00:00 GMT+7

Masayoshi Son - người sáng lập SoftBank Group Corp, mới đây đã tiết lộ một sáng kiến mới trị giá 184 triệu USD trong mục tiêu tăng tốc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và triển khai thương mại hóa công nghệ tại Nhật Bản.

Theo Bloomberg, công ty của Son sẽ hợp tác với Đại học Tokyo thành lập học viện Beyond AI với khoản đầu tư 20 tỉ yên (tương đương 184 triệu USD) trong vòng 10 năm. Học viện sẽ hỗ trợ 150 nhà nghiên cứu từ các ngành khác nhau và tập trung vào việc chuyển đổi nghiên cứu trí tuệ nhân tạo từ phương diện học thuật sang thương mại bằng cách sử dụng liên doanh giữa các trường đại học và công ty. Chăm sóc sức khỏe, sản xuất, cơ sở hạ tầng thành phố và xã hội sẽ là lĩnh vực trọng tâm chính.
Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của SoftBank khi mới đây vào tháng 11.2019, công ty và Naver Corp (Hàn Quốc) cho biết có kế hoạch sáp nhập Yahoo Nhật Bản và Line Corp thành một công ty internet khổng lồ dưới sự kiểm soát của SoftBank trong mục tiêu kết hợp các nguồn lực AI và thách thức các công ty dẫn đầu như Google, Tencent Holdings…
Son từ lâu đã ủng hộ AI là lĩnh vực phát triển công nghệ mới mang tính cách mạng nhất. Viện Beyond AI đánh dấu một khoản đầu tư vào việc đẩy nhanh nghiên cứu ở Nhật Bản, nơi mà trước đây ông từng than phiền về hiệu suất thấp của các công ty khởi nghiệp.
Son mới đây cũng đã tổ chức một cuộc nói chuyện với Jack Ma, người sở hữu đế chế bán lẻ trực tuyến và là viên ngọc quý trong danh mục đầu tư của SoftBank. Hai người trao đổi những lời khen ngợi và ủng hộ niềm đam mê, sự lạc quan và tầm nhìn thay đổi thế giới của nhau và nhấn mạnh đó sẽ là điều cần thiết để khởi nghiệp thành công.
Son cho biết “trong 20 năm qua, chúng tôi đã là bạn bè, đối tác và giống như những người bạn tâm giao trong việc thay đổi cuộc sống của con người”, trong khi đó Jack Ma nói về Son rằng “anh ấy có lẽ là người can đảm nhất trên thế giới khi thực hiện đầu tư”.
Son gần đây cho biết đã có một vấn đề với sự phán xét của mình sau sự kiện WeWork. Ông đã áp đặt kỷ luật tài chính lớn hơn đối với các công ty khởi nghiệp kể từ thời điểm đó. Ông cũng nói rằng sự nhiệt tình của mình đối với các dự án lớn là không thể tưởng tượng được với tuyên bố “niềm đam mê và ước mơ của tôi lớn hơn gấp 100 lần so với hiện tại. Tôi vẫn chỉ ở bước đi đầu tiên trong 100 bước của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.