Soái hạm Mỹ thăm Thượng Hải sau khi Trung Quốc không tiếp tàu sân bay Mỹ

07/05/2016 17:00 GMT+7

Soái hạm của Hạm đội 7 Mỹ, chiếc USS Blue Ridge cập cảng Thượng Hải ngày 6.5, một tuần sau sau khi Trung Quốc không cho phép một tàu sân bay Mỹ cập cảng Hồng Kông.

USS Blue Ridge cập cảng Thượng Hải và được các binh sĩ hải quân Trung Quốc tiếp đón nồng hậu, theo tờ Daily Mail (Anh).
Trong chuyến thăm lần này, các binh sĩ hải quân Mỹ và Trung Quốc sẽ có trận đấu bóng rổ giao hữu, cùng các chuyến tham quan thành phố Thượng Hải, một tuần sau khi tàu sân bay USS John Stennis và nhóm tàu tác chiến đi kèm không được phép cập cảng Hồng Kông.
Trong buổi họp báo ngay khi đến Thượng Hải, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, cho biết mối quan hệ hai nước quan trọng hơn là “vụ việc nhỏ” ở Hồng Kông, đồng thời tránh đả động đến căng thẳng Mỹ-Trung liên quan đến vấn đề Biển Đông.
Ông Aucoin từ chối đưa ra lý do vì sao Trung Quốc cản trở tàu sân bay USS Stennis lẽ ra sẽ phải cập cảng Hồng Kông vào ngày 29.5, đồng thời cho biết đây sẽ là một câu hỏi hay dành cho chính quyền Trung Quốc.
Lính hải quân Trung Quốc tiếp đón soái hạm Mỹ USS Blue Ridge cập cảng Thượng Hải ngày 6.5 AFP

Các quan chức Trung Quốc vẫn chưa có lời giải thích nào về động thái này, nhưng các chuyên gia hoài nghi Bắc Kinh muốn trả đũa việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng lên thăm tàu sân bay USS Stennis khi nó đang tiến hành chiến dịch tuần tra trên Biển Đông cách đây hai tuần.
Mỹ-Trung Quốc đối đầu về vấn đề Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện trên bảy đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở bảy đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Washington lâu nay cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông.
Dù hai bên có căng thẳng và có những bất đồng, nhưng ông Aucoin nói Hải quân Trung Quốc vẫn lên kế hoạch tham gia hai cuộc tập trận chung do Mỹ dẫn đầu trong khu vực cùng các quốc gia khác.
Mỹ sẽ chủ trì cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở ngoài khơi bang Hawaii trong tháng 6 và 7, và mời Trung Quốc tham gia. Trung Quốc cũng hợp tác với Hải quân Mỹ trong cuộc tập trận với 10 quốc gia ASEAN trong tháng 5 này.
Soái hạm USS Blue Ridge thăm Thượng Hải là một phần trong sứ mạng tuần tra Thái Bình Dương năm 2016. Tàu này, hạ thủy vào năm 1969 và là con tàu phục vụ lâu đời nhất cho Hải quân Mỹ. Nó được thiết kế để thực hiện sứ mạng chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, hỗ trợ tình báo cho Hạm đội 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.