Sở Y tế Quảng Trị vẫn giữ quan điểm: Phenol không được có trong thực phẩm

14/06/2016 14:24 GMT+7

Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị vẫn giữ quan điểm phenol là chất cấm trong thực phẩm, trong khi lãnh đạo Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng không cấm phenol trong thực phẩm.

Sáng 14.6, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Văn Thành khẳng định Sở Y tế Quảng Trị vẫn giữ nguyên quan điểm phenol là chất không được có trong thực phẩm.
“Các ông ấy nói là tùy các ông thôi, nhưng tôi vẫn bảo vệ quan điểm cũ. Còn giờ tôi đã có văn bản ra ngoài rồi thì xem Trung ương họ nói chính thức thế nào chứ tôi không bình luận gì thêm”, ông Thành nói.
Cán bộ Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị vào kho lạnh của bà Lê Thị Thuộc (TT.Cửa Tùng. H.Vĩnh Linh) lấy thêm mẫu cá đi xét nghiệm vào chiều 13.6 ẢNH: THANH LỘC
Trao đổi với báo chí, ông Thành cho hay Sở Y tế Quảng Trị nhận thấy các văn bản liên quan hiện tại về quy chuẩn Việt Nam (QCVN) quy định hàm lượng phenol trong một số loại hình như sau: Hàm lượng phenol có trong nước biển là 0,03 Milligam/lít (quy định tại QCVN 10-MT:2015/BTNMT); Hàm lượng phenol và dẫn xuất phenol có trong nước ăn là 1 Microgam/lít (µg) (quy định tại QCVN 01:2009/BYT); Hàm lượng phenol có trong bao bì tiếp xúc trực tiếp hoặc làm từ nhựa phenol là 5 Microgam/lit (QCVN 12-1: 2011/BYT). Như vậy, so với các căn cứ nêu trên thì hàm lượng phenol phát hiện trong lô cá nục đông lạnh ở Quảng Trị mới đây là cao hơn nhiều.
Trước đó, chiều 13.6, ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng mỗi người Việt Nam ngày nào cũng ăn 200 gram cá có chứa 0,037mg phenol/kg cá thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Ông Long cũng cho rằng các tài liệu trên thế giới chưa có bằng chứng phenol gây ra ung thư, cũng chưa có cơ quan nào quy định giới hạn phenol trong hải sản, cho nên, phải ăn một lượng phenol rất lớn mới có thể nhiễm độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.