Sở Công thương chưa cấp kịp giấy đi đường cho các nhân viên công ty logistics

Nguyên Nga
Nguyên Nga
23/08/2021 09:55 GMT+7

Sáng 23.8, theo phản ánh của các nhân viên, công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xuất nhập khẩu tại các cảng khu vực TP.HCM, họ vẫn chưa nhận được giấy đi đường theo mẫu 3D do Sở Công thương cấp.

“Hy vọng trưa nay có, công ty đăng ký qua online từ chiều qua, thời gian xử lý trong 4 giờ nhưng đến 8 giờ sáng nay chưa có. Có lẽ ngày cuối tuần gấp quá, các đơn vị chưa xử lý kịp”, chị Huỳnh Mai, Giám đốc kinh doanh Công ty logistics T.A (Q.2) cho hay.
Tương tự, đại diện Công ty giao nhận G.A cho biết, từ chiều hôm qua, nhân viên công ty túc trực email đăng ký nhưng mạng nghẽn hoài không thể đăng ký được. Sáng nay, đã đăng ký hoàn tất. “Hy vọng trưa nay có. Giờ chỉ chờ có mẫu của Sở gửi về mail, in ra, mang lên Sở đóng dấu rồi nhân viên mới đi ra đường được. Coi như sáng đầu tuần lo cho bằng được giấy đi đường, mọi việc tính sau. Tuy nhiên tôi có một  thắc mắc là công nghệ 4.0 nhưng tất cả các cơ quan cấp giấy phép đi đường đợt này vẫn sử dụng công cụ thủ công ngay trong mùa dịch”, đại diện Công ty G.A cho hay.
Sáng 23.8, trên một số diễn đàn logistics bày tỏ nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” về “con gà có trước hay quả trứng có trước” với những tờ giấy đi đường này. Theo đó, một số doanh nghiệp đã nhận được mẫu giấy qua mail, nhân viên in mang đi đóng dấu nhưng tại một số chốt không cho qua vì… giấy phải có đóng dấu. Trong khi nhân viên các công ty này phân trần: “Cho em qua chốt, lên Sở mới có dấu được". Một số nơi vẫn không được chấp nhận, phải quay đầu về lại công ty.
Thực tế, các quy định quá nhanh và diễn ra trong ngày cuối tuần nên khiến nhiều đơn vị quản lý, cấp giấy bị quá tải hoặc lúng túng.
Theo quy trình hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa (cung ứng dịch vụ logistics) đăng ký cấp giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 23.8 - 6.9 do Sở Công thương TP.HCM cập nhật chiều 22.8, có 5 bước để đăng ký:
Bước 1: Doanh nghiệp căn cứ nơi đặt trụ sở chính để truy cập vào Google form theo quận/huyện/TP.Thủ Đức theo link của Sở trên trang web http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn để cung cấp thông tin gửi về Sở Công thương.
Bước 2: Hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường bao gồm: Đơn đăng ký cấp giấy đi đường mẫu 3D-1; bản scan, bản chụp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; bản chụp thông tin cơ bản và ngành nghề hoạt động: doanh nghiệp có thể tra cứu theo Mã số thuế (MST) của đơn vị mình tại trang đăng ký kinh doanh; danh sách chi tiết nhân viên đăng ký cấp Giấy đi đường theo mẫu 3D-2; tài liệu chứng minh có đơn hàng xuất khẩu - nhập khẩu trong thời gian từ ngày 23.8 - 6.9.
Bước 3 là nộp hồ sơ. Doanh nghiệp điền đầy đủ, ký tên, đóng dấu, scan đối với Mẫu 3D-1 và 3D-2 và gửi 5 tài liệu nêu trên về email của chuyên viên phụ trách địa bàn thuộc Phòng quản lý xuất nhập khẩu - Sở Công thương. Doanh nghiệp phải lưu tên file đầy đủ tên doanh nghiệp.
Bước 4 là thẩm định hồ sơ, chuyên viên phụ trách địa bàn thẩm định hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp và phản hồi chấp thuận/bổ sung/từ chối cho doanh nghiệp trong vòng 4 giờ.
Bước 5 là hoàn thành đăng ký. Khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, chuyên viên phụ trách địa bàn chuyển Giấy đi đường đã được thẩm định về email của doanh nghiệp đăng ký để thực hiện việc in ấn và đem Giấy đi đường (đã in) đó đến Sở Công thương (số 163 Hai Bà Trưng, quận 3) để đối chiếu thông tin và đóng dấu, phát hành.
Đồng thời, chuyên viên phụ trách địa bàn chuyển Giấy đi đường đã được thẩm định về văn phòng Sở để thực hiện việc đối chiếu khi doanh nghiệp đem Giấy đi đường đến Sở Công thương để đóng dấu và phát hành. Trong trường hợp văn phòng Sở Công thương đối chiếu ngẫu nhiên giữa danh sách Giấy đi đường của doanh nghiệp do Phòng Quản lý xuất nhập khẩu chuyển qua và doanh nghiệp in ấn đem đến có sự sai sót thì Sở có quyền từ chối toàn bộ danh sách đăng ký của doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.