Số ca nhiễm virus Corona tăng vọt, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố 'chiến tranh' chống dịch

03/03/2020 16:32 GMT+7

Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố "chiến tranh" chống dịch COVID-19, chỉ đạo tất cả cơ quan chính phủ hoạt động suốt ngày đêm giữa lúc số ca nhiễm virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) ở Hàn Quốc tăng vọt lên gần 5.200.

Hàn Quốc chứng kiến số ca nhiễm gia tăng nhanh chóng trong những ngày gần đây, với ít nhất 28 người tử vong vì COVID-19, theo Yonhap. Trang wuhanvirus.kr theo dõi tình hình dịch COVID-19 lúc 16 giờ cập nhật số ca tử vong là 31.
Trong thông báo, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết số ca nhiễm mới trong ngày 3.3., tính đến 16 giờ (giờ Hàn Quốc), là 374 ca, nâng tổng số ca nhiễm toàn quốc lên 5.186.
Trước đó, tổng số ca nhiễm mới trong ngày 2.3 là 600 ca, và đợt tăng mạnh nhất được ghi nhận vào ngày 1.3, với 1.062 ca mới, theo Yonhap.
Gần 90% trong tổng số ca nhiễm COVID-19 là ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang gần đó, theo KCDC.
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ tăng trưởng âm trong quý I đối với nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á, đồng thời lưu ý dịch COVID-12 sẽ ảnh hưởng đến cả tiêu dùng và xuất khẩu, theo AFP.
Tổng thống Moon tuyên bố chính phủ sẽ bơm hơn 30 nghìn tỉ won (25 tỉ USD) trực tiếp hoặc gián tiếp vào nền kinh tế để giải quyết “tình hình nghiêm trọng" vì dịch COVID-19.
"Đất nước đã bước vào một cuộc chiến tranh chống lại COVID-19", ông Moon nói, đồng thời ra lệnh cho tất cả cơ quan chính phủ phải hoạt động suốt ngày đêm.
Hàng loạt sự kiện lớn từ chương trình biểu diễn Kpop cho đến giải thi đấu thể thao đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại vì dịch COVID-19 lây lan và chính phủ kéo dài thời gian nghỉ học thêm 3 tuần trên toàn quốc.
Theo KCDC, phân nửa tổng số ca nhiễm có liên quan đến giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa).

[VIDEO] Seoul yêu cầu điều tra giáo chủ Tân Thiên Địa tội giết người

Một nữ tín đồ 61 tuổi bị sốt hôm 10.2 nhưng đã tham dự ít nhất 4 lễ cầu nguyện tại nhà thờ Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, tâm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc, rồi sau đó bà mới được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2.
Tính đến ngày 3.3, các cơ quan y tế ở Hàn Quốc đã xét nghiệm hơn 190.000 thành viên Tân Thiên Địa.
Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee ngày 2.3 đã lên tiếng xin lỗi vì tín đồ đã lây nhiễm SARS-CoV-2 cho nhiều người khác và gọi dịch COVID-19 là "tai họa lớn". Ông Lee khẳng định giáo phái Tân Thiên Địa đang hợp tác với chính phủ trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.
Trong khi đó, chính quyền thủ đô Seoul đã yêu cầu mở cuộc điều tra các thủ lĩnh Tân Thiên Địa về tội giết người, cáo buộc giáo phái này từ chối hợp tác trong công tác ứng phó dịch COVID-19.

[VIDEO] Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối "xin tha thứ" vì dịch Covid lây lan ở Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.