Smartphone tương lai có thể vận hành bằng… đường

21/03/2016 10:01 GMT+7

Nếu mọi nghiên cứu thành công thì người dùng có thể sử dụng đường để vận hành smartphone, thậm chí 1 muỗng đường có thể giúp thiết bị chạy trong nhiều giờ.

Nếu mọi nghiên cứu thành công thì người dùng có thể sử dụng đường để vận hành smartphone, thậm chí 1 muỗng đường có thể giúp thiết bị chạy trong nhiều giờ, theo PhoneArena.

Đường có thể được sử dụng để vận hành năng lượng cho smartphone trong tương lai - Ảnh: AFPĐường có thể được sử dụng để vận hành năng lượng cho smartphone trong tương lai - Ảnh: AFP
Điều này được thực hiện dựa trên một khám phá 4 năm trước bởi những nhà nghiên cứu tại MIT (Mỹ). Quá trình cho phép sử dụng các tế bào pin làm bằng đường có thể làm việc như pin thông thường, điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất đi nhiều.

Để thực hiện, các nhà nghiên cứu sử dụng đường ăn để làm nóng ống nano carbon được phủ bởi một lớp vật liệu dễ cháy, từ đó tạo ra dòng điện. Tuy nhiên, ở thời điểm 4 năm trước thì phương pháp này vẫn chưa hiệu quả bởi dòng điện tạo ra là khá nhỏ.

Và đến nay, một giáo sư ngành hóa tại MIT có tên Michael Strano đã làm tăng hiệu quả của quá trình gấp 1.000 lần. Theo MIT, nhóm của Strano đã có thể tạo ra một thiết bị có thể tạo một lượng điện năng như những công nghệ pin tốt nhất hiện nay.

Strano nói rằng việc cải thiện này sẽ tạo ra cơ hội thương mại hóa công nghệ. Vị giáo sự này nhận định kỹ thuật sẽ nổi bật hơn so với những giải pháp năng lượng di động khác sử dụng tế bào lithium-ion và nhiên liệu. Ông cũng nói rằng, nó thực sự đáng chú ý, trong khi các nghiên cứu trước đây lại không chú ý đến.

Khi thí nghiệm lần đầu được thực hiện, nhiều loại nhiên liệu gây cháy khác nhau đã được sử dụng, nhưng nhóm phát hiện ra rằng đường sacrose cung cấp hiệu quả nhiệt tốt nhất, giúp tạo ra dòng điện. Họ cũng cho rằng có thể vẫn còn nhiều loại vật liệu khác cho kết quả tốt hơn, bởi tất cả những gì họ cần làm chính là cách tạo ra nhiệt để đốt cháy ống nano carbon.

Điểm sáng của công nghệ này đó là nó có thể tạo ra nguồn năng lượng không mất đi theo thời gian. Hay nói cách khác, các thiết bị điện có thể được trang bị pin với thời gian sử dụng vô hạn định mà không bị mất điện. Nó cũng có thể mở ra tương lai về những thiết bị kích thước rất nhỏ, cho phép các nhà sản xuất tạo ra những thành phần lớn hơn và mạnh mẽ hơn. Hy vọng rằng công nghệ này sẽ ngày càng cải thiện theo thời gian và được đưa vào smartphone trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.