Siêu xe như… ngựa chứng, ‘tài non’ đừng cố thử!

0 Thanh Niên Online

Không chỉ đắt tiền, siêu xe còn giống những con “ngựa chứng”, rất khỏe nhưng cũng rất khó cầm cương. Chính vì vậy, nếu chưa có kỹ năng lái chắc tay, tốt nhất bạn không nên thử.

Nhân chuyện mạng xã hội đang xôn xao về vụ việc chiếc Ferrari vừa gặp tai nạn ở Hà Nội, với kinh nghiệm là một người từng lái qua khá nhiều siêu xe, tôi có một số quan điểm muốn được chia sẻ, liên quan đến kỹ năng cầm lái với những “quái thú bốn bánh” này.

Đầu tiên, hãy phân biệt thật kỹ “xe và siêu xe”. Nghe qua có thể bạn sẽ nghĩ đây là chuyện “tầm phào”. Nhưng đừng chủ quan. Nên nhớ rằng siêu xe không hẳn chỉ là mẫu xe đắt tiền, hầm hố và lạ mắt. Mà quan trọng nhất, chữ “siêu” ở đây được dùng với mục đích chính là nhấn mạnh vào sức mạnh vận hành. Do đó, điểm khác biệt nhất giữ siêu xe và “xe thường” nằm ở chỗ, siêu xe được trang bị những cỗ máy dung tích rất lớn và có khả năng vận hành “khỏe” hơn rất nhiều so với xe thường.

Siêu xe như… ngựa chứng, ‘tài non’ đừng cố thử! - ảnh 1

Nếu chưa đủ kỹ năng và kinh nghiệm, tốt nhất đừng cầm lái siêu xe!

ảnh: Minh họa

Nói như vậy để thấy, khi xác định cầm lái một chiếc siêu xe, bạn cần phải hiểu rằng mình đang ‘cầm cương” một con ngựa chứng, một “quái thú” rất dũng mãnh và hung hãn. Nó khác rất nhiều nếu so với việc ôm vô lăng một mẫu “xe cỏ” thông thường.

Lấy ví dụ, chiếc Ferrari 488 GTB vừa gặp nạn trên phố Hà Nội trang bị động cơ 3.9 lít tăng áp, có công suất cực đại lên tới 661 mã lực và mô-men xoắn 760 Nm. Khối động cơ này giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong vỏn vẹn 3 giây, và chiếc xe này thậm chí có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 330 km/giờ. Những thông số này rõ ràng khác rất xa so với những mẫu xe phổ thông chỉ sở hữu sức mạnh thường dưới 200 mã lực, hay thời gian tăng tốc lên 100 km/giờ thương phải cần khoảng gần 10 giây. Đó là chưa kể, Ferrari 488 GTB cũng chỉ mới sở hữu sức mạnh ở mức “vừa phải” trong làng siêu xe. Bởi nhiều mẫu siêu xe hiệu suất cao, công suất tối đa có thể đạt đến trên 1.000 mã lực.

Chính vì vậy, điều thứ hai cần nhớ là bạn chỉ nên cầm lái siêu xe nếu tự tin rằng mình đã lái xe đủ lâu và đủ kỹ năng.

Ngoài ra, một điều nữa cần lưu ý nếu bạn có ý định ngồi vào ghế lái một chiếc siêu xe, là hãy thật bình tĩnh, chậm rãi. Với những cỗ máy tốc độ như siêu xe, mọi chuyện đều có thể xảy ra chỉ trong chớp mắt. Vậy nên, hãy làm quen dần dần chân ga và sức mạnh của xe, trước khi bạn muốn cảm nhận sức mạnh của xe với những cú nhấn ga hết tầm chân.

Bên cạnh đó, bạn cũng tuyệt đối không được chủ quan khi “cầm cương” một chiếc siêu xe. Đặc biệt trên những đoạn đường hẹp hay những đoạn cua. Đừng vội đạp ga bất chấp khi chưa thực sự cảm nhận đủ về sức mạnh và tốc độ của xe. Nếu có điều kiện, tốt nhất nên thử độ bám, độ cân bằng của xe ở tốc độ an toàn, trước khi nghĩ đến việc trải nghiệm “cảm giác mạnh” ở dải tốc độ cao. Điều này là bình thường và cần thiết, ngay cả nhiều tay đua chuyên nghiệp cũng phải làm quen vài lần mới bắt đầu “vít ga” trên đường đua.

Cuối cùng, nếu cảm thấy quá căng thẳng khi lần đầu ngồi vào ghế lái một chiếc siêu xe, tốt nhất bạn không nên nổ máy xe.

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM.

* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU