'Siêu thực phẩm' nghệ có thể giúp điều trị kháng kháng sinh

Ngọc Lam
Ngọc Lam
29/11/2018 11:08 GMT+7

Kháng kháng sinh đang ngày càng phổ biến, mạnh hơn và khó tiêu diệt hơn. Bên cạnh việc tìm ra các loại thuốc để điều trị, các nhà nghiên cứu đang chuyển sang phương pháp tự nhiên.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Quỹ giáo dục Moradabad (Ấn Độ) đã tìm ra câu trả lời tiềm năng cho tình huống tiến thoái lưỡng nan này từ nghệ, một siêu thực phẩm với các hoạt động sinh học đa dạng, theo Naturalnews.
Củ nghệ là một loại cây lâu năm được sử dụng rộng rãi trong y học phương Đông. Nghệ chứa các hợp chất khác nhau bao gồm curcumin, demethoxycurcumin và bisdemethoxycurcumin.
Trong số này, chất curcumin màu vàng được coi là thành phần hoạt chất chính của củ nghệ. Nó kết hợp với các hoạt động sinh học khác nhau, bao gồm các tác dụng chữa bệnh kháng khuẩn, chống ô xy hóa, chống viêm, antiprotozoal, chữa côn trùng cắn và vết thương.
Trong nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Pharmacognosy, các nhà nghiên cứu đã thu thập các chất chiết xuất từ lá và củ nghệ và so sánh các hoạt động kháng khuẩn của chúng.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bốn loại vi khuẩn khác nhau như Bacillus subtilis và Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa và Klebsiella pneumoniae.
Các tác giả đã quan sát thấy rằng cả hai chất chiết xuất từ lá và củ đều có hiệu quả đối với P. aeruginosa và B. subtilis, trong khi chỉ có chiết xuất từ củ hiệu quả trên S. aureus. Hơn nữa, chiết xuất từ củ cũng thể hiện hoạt tính kháng khuẩn mạnh hơn. Hai chất chiết xuất này đều không hiệu quả đối với K. pneumoniae.
Nhìn chung, kết quả này cho thấy rằng hoạt tính kháng khuẩn của củ nghệ không chỉ giới hạn ở củ và lá.
Nghiên cứu này chứng minh rằng nghệ thật sự là một "siêu thực phẩm" và với các nghiên cứu sâu hơn, nó có thể được phát triển thành một giải pháp cho tình trạng kháng kháng sinh hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.