Serbia hợp tác với Trung Quốc: Chơi nước đôi

05/08/2020 11:39 GMT+7

Serbia đã giúp Trung Quốc “ghi bàn” ở châu Âu và khiến cả EU lẫn NATO phải quan ngại sâu sắc khi Serbia tăng cường mua vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại của Trung Quốc.

Trước đây, Serbia đã mua máy bay không người lái CH-92A có trang bị vũ khí dẫn đường bằng laser của Trung Quốc và vừa mới đây mua thêm hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung FK-3 của nước này.
Thời gian gần đây, Serbia được Trung Quốc tranh thủ đặc biệt vì là mắt xích quan trọng trong dự án “Vành đai, Con đường” và là đối tác quan trọng của Trung Quốc trong tập hợp lực lượng của nước này ở châu Âu nhằm đối trọng trong quan hệ với EU và các nước châu Âu khác.
Serbia cũng dùng việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Trung Quốc đặc biệt trên lĩnh vực quân sự quốc phòng để tạo con chủ bài và tăng vị thế trong quan hệ với EU và NATO ở châu Âu.
Chiến lược của Serbia ở đây là chơi nước đôi. Serbia có mối quan hệ truyền thống gắn bó với Nga và theo đuổi chủ ý gia nhập EU. Năm 2006, Serbia tuyên bố trung lập về quân sự nhưng lại tham gia chương trình "Đối tác vì hòa bình" của NATO. Chuyện nhạy cảm và khó xử lâu nay giữa Serbia với NATO và EU chính là mối quan hệ với Nga và Kosovo, bây giờ lại có thêm Trung Quốc.
Serbia gây dựng Trung Quốc làm đối trọng mới trong quan hệ với EU và NATO, đồng thời làm cửa ngõ và bàn đạp cho Trung Quốc tiếp cận thị trường châu Âu, đẩy EU và NATO vào tình thế nếu muốn bớt nghi ngại về Serbia thì phải tranh thủ Serbia nhiều hơn và thực chất hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.