“Sếp” xe ôm kể chuyện bắt cướp

02/01/2012 00:44 GMT+7

“Tui thấy rất bất bình vì chúng nó thằng nào cũng sức dài vai rộng nhưng không lo lao động kiếm sống lương thiện mà lại quen thói đi cướp giật. Chúng có thể dễ dàng quật ngã tui lăn queo nhưng không vì thế mà tui sợ…”.

“Tui thấy rất bất bình vì chúng nó thằng nào cũng sức dài vai rộng nhưng không lo lao động kiếm sống lương thiện mà lại quen thói đi cướp giật. Chúng có thể dễ dàng quật ngã tui lăn queo nhưng không vì thế mà tui sợ…”.

Ông Võ Việt Cường, 53 tuổi, tài xế xe ôm ở khu vực chợ Tân Định, P.Tân Định, Q.1 (TP.HCM) đã bộc bạch như thế khi kể lại câu chuyện bắt những tên cướp giật hung tợn trên phố.

Gần 200 đoàn viên thuộc Nghiệp đoàn xe ôm P.Tân Định hãnh diện gọi ông Cường là “sếp” vì ông được mọi người tín nhiệm bầu chọn giữ chức chủ tịch nghiệp đoàn. Nghe chức chủ tịch có vẻ rất oách nhưng “ghế” thật sự mà ông ngồi là… yên xe máy. Suốt ngày ông rong ruổi trên đường vừa mưu sinh, vừa để mắt canh bắt bọn trộm cướp lúc “ăn hàng”. Đồng nghiệp nể phục ông cũng phải, bởi người đàn ông “gương sáng phố phường” với mái tóc đã pha sương này luôn nhiệt tình gánh vác nhiệm vụ không công, cũng không hề có phòng ốc hay một cái ghế ngồi làm việc để điều hành như những chủ tịch nghiệp đoàn hoành tráng khác. Biết tâm trạng ông đang lúc vui, tôi nói đùa: “Giờ gọi bác là sếp di động trên đường chắc cũng không sai”, ông cứ sảng khoái cười hề hề.

Ông Cường có 2 con trai: Võ Việt Vũ, 22 tuổi, bộ đội vừa xuất ngũ nhưng hiện chưa có việc làm; Võ Việt Luân, 18 tuổi, làm nghề pha chế cà phê. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa làm nghề phụ bán quán ăn. Gia cảnh rất khó khăn, mưu sinh chỉ đắp đổi qua ngày. Hiện cả gia đình đang ở trọ trong một căn phòng rộng khoảng 6m2 ở hẻm 100 Cầu Bông, P.1, Q.Bình Thạnh, với giá thuê gần 2 triệu đồng/tháng. Ông Cường cũng đang bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Ra đường thấy chuyện bất bình chẳng tha nên ông Cường luôn sẵn sàng bắt cướp, tuy chẳng có ai thúc ép hay trả công, trả thưởng gì. Mặc dù lấy chính sinh mạng của mình ra cứu giúp người khác lúc gặp nạn nhưng ông luôn thường trực ý nghĩ hành động không phải để lập thành tích. Chỉ tính vài năm gần đây, ông Cường đã bắt 16 vụ cướp; lấy lại được xe máy, dây chuyền, túi xách và nhiều tài sản có giá trị khác trả cho các nạn nhân. Ông bảo: “Chúng nó (bọn trộm cướp) thằng nào cũng sức dài vai rộng nhưng không lo lao động kiếm sống lương thiện mà lại quen thói đi cướp giật. Cứ nghĩ đến chuyện trái khoáy ấy là trong người cứ “sôi” lên”.

Không mang dáng dấp “hiệp sĩ” cho lắm nhưng nhờ vào kinh nghiệm quan sát từ thực tế, “sếp xe ôm” Võ Việt Cường có biệt tài “điểm mặt” bọn trộm cướp rất chính xác. Thấy đối tượng khả nghi nào lượn lờ vài ba lần quanh khu vực chợ, ông Cường lập tức đưa vào tầm ngắm và ghi biển số xe vào “sổ đen” theo dõi. Nhờ vậy ông đã bắt được 2 tên cướp từng bị Công an Q.Bình Thạnh truy nã nhưng trốn sang khu vực chợ Tân Định “ngựa quen đường cũ”. Cũng nhờ vào tay lái lụa sau hơn 20 năm hành nghề xe ôm, mới đây ông đã rượt đuổi bắt được một đối tượng giật túi xách của người qua đường trước cổng Bệnh viện Q.1...

“Bác có khi nào sợ bọn cướp… bắt ngược lại không?”, tôi hỏi. Ông Cường thủng thẳng: “Tụi nó nhiều thằng dữ tợn lắm. Chúng có thể dễ dàng quật ngã tui lăn queo nhưng không vì thế mà tui sợ. Khi mới ra tay vụ đầu tiên có lúc nghĩ lại tui cũng thấy lo vì sợ trả thù, nhưng riết rồi quen nên cứ làm tới. Không lẽ chỉ vì lo sợ hay e ngại bị liên lụy mà mình để kẻ xấu ngang nhiên lộng hành? Bây giờ thì tui rất yên tâm vì đã có thêm 2 cộng sự đắc lực (cũng hành nghề xe ôm) là anh Đỗ Khắc Thừa (55 tuổi) và thằng em trai Võ Anh Dũng (47 tuổi)”.

Chương trình Lục Vân Tiên thời nay do Báo Thanh Niên và Tập đoàn C.T Group cùng tổ chức, nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương, động viên tinh thần đồng thời trợ giúp những cá nhân, tập thể người tốt việc tốt qua công việc hằng ngày. Bạn đọc có thể tham gia viết bài, cung cấp thông tin, đề cử, giới thiệu những gương người tốt việc tốt xung quanh mình. (Lưu ý: Những cá nhân, tập thể đã được giới thiệu trên các báo, tạp chí, hoặc các phương tiện truyền thông khác không được đề cử cho chuyên mục này).

Bài viết và thông tin xin gửi về một trong hai địa chỉ sau:

Tòa soạn Báo Thanh Niên

- 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM

E-mail: lucvantien@thanhnnien.com.vn hoặc lucvantien@ctgroupvietnam.com.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.