Sếp hãng quản lý tài sản lớn nhất thế giới thành tỉ phú sau hơn 20 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
17/04/2018 11:09 GMT+7

Thật không khó để mường tượng cảnh ông Larry Fink và ông Stephen Schwarzman, sếp cũ của Fink, bất ngờ gặp nhau trên phố Parl Avenue. Đây là cuộc chạm trán giữa hai tỉ phú.

Theo Bloomberg, Fink và Schwarzman là hai trong số các chuyên gia tài chính thành công nhất thời đại ngày nay và họ chạm mặt nhiều lần trong những năm qua. Cả hai làm việc theo cung cách trái ngược nhau, ở hai phía đối diện trên cùng một con đường, cá nhân hóa cuộc đua tái tạo công ty từng là nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới.
Một mặt, ông Fink là người chơi quyền lực trong các khoản đầu tư thụ động chi phí thấp. Mặt khác, ông Schwarzman là nhà đàm phán theo kiểu cũ kiêm nhà vô địch các khoản đầu tư thay thế cao cấp, chi phí cao như cổ phần tư nhân. Ban đầu, cả hai làm việc cùng nhau tại Blackstone Group của Schwarzman, song sau đó, sự chia tách khó tránh cũng diễn ra: ông Fink ra đi với công ty bị xem là thua cuộc ở thời điểm đó: BlackRock Inc.
BlackRock giờ đây không còn là kẻ bại trận. Gần đây, giới đầu tư toàn cầu đang nghiêng về con đường của BlackRock. Hiện số tài sản hãng quản lý đạt 6.300 tỉ USD, giúp hãng trở thành nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới và là công ty thống trị thị trường trong các khoản đầu tư thụ động.
Quy mô và sự đa dạng tuyệt vời của BlackRock giúp hãng trụ vững giữa những ngày chông gai trong năm nay. Tuần trước, BlackRock báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2018 đánh bại ước tính của giới chuyên gia. Công ty thu hút dòng vốn đầu tư dài hạn chảy vào là 55 tỉ USD, và doanh thu tăng 16% so với năm trước.
Ông Stephen Schwarzman Ảnh: Bloomberg
Tài sản của ông Fink, chủ tịch kiêm CEO BlackRock, theo đó cũng vừa vượt 1 tỉ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires. Số cổ phiếu BlackRock mà ông nắm giữ có giá 570 triệu USD. Số tiền thưởng mà ông nhận được trong năm 2017 là 27,7 triệu USD.
“Ông Fink ở đó với những cái tên như Jamie Dimon và Warren Buffett. Bạn phải nhìn về Larry Fink khi bạn nghĩ đến quản lý tài sản”, nhà phân tích Kyle Sanders ở Edwards Jones & Co. nhận định.
Trong khi đó, Blackstone giám sát 434 tỉ USD giá trị tài sản. Hiện loại vốn cổ phần tư nhân đang theo đuổi các thỏa thuận bất chấp giá trị cao và lãi suất ngày càng tăng. Dù vậy túi tiền của Schwarzman không bị ảnh hưởng. Ông trở thành tỉ phú cách nay vài năm và hiện nắm 12 tỉ USD. Khoảng cách giữa ông Fink và Schwarzman, trong cả chiến lược lẫn vận may tiền tài, nói lên rất nhiều điều về mô hình kinh doanh của họ.
Chủ tịch BlackRock có ít tiền hơn vì ông chỉ sở hữu một phần rất nhỏ của BlackRock: 0,7%. Thành lập công ty cùng các nhà sáng lập khác từ năm 1988 song từ năm 1994 đến nay, ông Fink liên tiếp mở rộng quyền sở hữu công ty cho các nhân viên và sử dụng cổ phiếu BlackRock để thực hiện các thương vụ thâu tóm chủ chốt, trong đó có thương vụ mua Barclays Global Investors từ ngân hàng Barclays với giá 15 tỉ USD năm 2009. Ông cũng giữ chân được nhiều người trong đội ngũ quản lý: 5 trong số 8 nhà đồng sáng lập hiện vẫn còn làm việc cho BlackRock.
Chuyện ông Fink trở thành tỉ phú thực chất là lời tuyên bố về thành công của cái tên BlackRock. Từ khi lên sàn vào năm 1999, cổ phiếu BlackRock tăng hơn 3.600%, trong khi cổ phiếu Blackstone thì chẳng tăng mấy từ năm lên sàn 2007.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.