'Seeding' phim: Con dao hai lưỡi

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Nghi bị truyền thông bẩn và seeding chơi xấu, nhà sản xuất Chuyện ma gần nhà bức xúc lên tiếng. Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm.

'Seeding' phim: Con dao hai lưỡi - ảnh 1

Nhà sản xuất Chuyện ma gần nhà bức xúc vì bộ phim vừa ra rạp đã bị "tấn công" bởi seeding chơi xấu

FBNV

Bộ phim điện ảnh Chuyện ma gần nhà đang khởi chiếu từ ngày 11.2 thu hút sự quan tâm của khán giả bởi đây là tác phẩm kinh dị hiếm hoi trong số các dự án điện ảnh đang công chiếu. Cùng ngày, Trần Hữu Tấn - đạo diễn của Chuyện ma gần nhà chia sẻ tin vui trên trang cá nhân khi cho biết bộ phim có lượng vé đặt sớm rất cao, với 85.000 vé đã bán.

Hiện tại, ngoài Chuyện ma gần nhà, nhiều phim Việt như Bẫy ngọt ngào, Nhà không bán, Chìa khoá trăm tỉ, 1990, Mưu kế thượng lưu, Trạng Tý... cũng đang ra rạp và có cuộc “đụng độ” sôi nổi với các "bom tấn" ngoại như Người Nhện: Không còn nhà, Án mạng trên sông Nile, Encanto: Vùng đất kỳ bí, Đấu trường âm nhạc 2, PAW Parol: Đội đặc nhiệm siêu đẳng...

'Seeding' phim: Con dao hai lưỡi - ảnh 2

Hàng loạt bình luận chê phim Chuyện ma gần nhà xuất hiện trên fanpage của CGV

chụp màn hình

Giữa lúc đang được phát hành, ê-kíp Chuyện ma gần nhà bức xúc khi bộ phim bị "tấn công" bởi một loạt những bình luận, đánh giá tiêu cực trên các fanpage bán vé là chủ đề bàn tán của cộng đồng mạng. Cụ thể, bên dưới bài đăng quảng bá bộ phim của đơn vị phát hành phim CGV, hàng bình luận chê bai bộ phim có nội dung giống nhau "phim dở lắm mọi người" liên tục xuất hiện.

Nhà làm phim ‘Chuyện ma gần nhà’ nói gì trước 'bão' khen chê của khán giả?

Điều này khiến nhà sản xuất Chuyện ma gần nhà là Hoàng Quân bức xúc lên tiếng. Anh gay gắt: "Có những ranh giới làm nghề mà mình không bao giờ muốn qua, đó chính là truyền thông bẩn, sử dụng scandal hay đạp lên người khác để hòng mong muốn bước lên. Khi bạn xem được hàng loạt tin nhắn seeding bẩn kiểu như thế này, thì bạn nghĩ gì? Công nghệ giải phóng con người khỏi những công việc tay chân, kể cả việc cài đặt những đường link và hệ thống tài khoản ảo liên tục tạo ra vô số những bình luận giả, ngắn và xấu để tấn công một ai đó".

'Seeding' phim: Con dao hai lưỡi - ảnh 3

Nhà sản xuất Hoàng Quân (trái) và đạo diễn Trần Hữu Tấn

fbnv

Dòng trạng thái của nhà sản xuất bộ phim nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bên cạnh những bình luận bày tỏ sự bức xúc và đồng tình với anh, một vài ý kiến cũng đặt nghi vấn phía đoàn phim đang cố tình tạo chiêu trò để PR cho phim. Nói về vấn đề này, nhà sản xuất Chuyện ma gần nhà chia sẻ với Thanh Niên: "Tôi xin chia sẻ hết sức thật tâm. Là tôi sợ mọi người nghĩ tôi tự tạo drama, rồi tự làm ầm lên và cũng sợ bênBẫy ngọt ngào nghĩ tôi đổ thừa. Chính vì thế nên tôi xin phép không phát biểu vụ này nữa để hai phim cố gắng chạy về đích an toàn. Phim đang có kết quả tốt thì tôi la làng la xóm lên làm gì".

Hiện cộng đồng mạng đang phỏng đoán người đứng sau thực hiện hành vi seeding bẩn này đều có thể là một trong những ê-kíp của các bộ phim điện ảnh đang phát sóng. Tuy nhiên, nhiều nhà làm phim cũng như khán giả cho rằng đây không phải là trò các đoàn làm phim, mà là trò của một tổ chức khác. Bởi với chiêu trò này, tất cả các phim đều bị thiệt hại vì phim Việt vốn luôn khiến khán giả nghi ngờ về chất lượng lại càng thêm mất niềm tin sau những lời chê bai. Trong khi sau đại dịch Covid-19, thị trường phim chưa kịp "ấm lên" sau Tết lại dính lùm xùm thì chỉ giết nhau.

Như chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn trên trang cá nhân: "Mong mọi người cạnh tranh lành mạnh, mình làm vậy thiệt thòi chính thì vẫn là phim Việt. Việc bên bạn sử dụng cách làm kém lành mạnh như vậy thì thật sự cũng không tốt cho phim bạn hay nói chung cho tất cả các phim sau này". Nam đạo diễn cũng cho biết, anh sẵn sàng đón nhận đa quan điểm khen hay góp ý. Tuy nhiên, việc bị seeding chơi xấu, dùng máy móc để "tấn công" người khác, đạo diễn Hữu Tấn khẳng định đây là cách làm kém lành mạnh, "thật sự rất bất nhân".

Thanh Niên đã liên hệ với các đạo diễn phim điện ảnh để lắng nghe chia sẻ về vấn đề seeding chơi xấu và truyền thông bẩn. Một số nhà làm phim ngoài bày tỏ thái độ không đồng tình trước vấn đề này, họ cũng cho rằng bản thân nhà sản xuất nếu bị seeding cũng nên cầu thị ý kiến khen chê, không nên bỏ qua những phản hồi từ khán giả hay đổ lỗi rằng đánh giá không tốt về phim là bị seeding. Bởi theo nhiều đạo diễn, seeding tốt nhất chính là chất lượng thật sự của bộ phim.

'Seeding' phim: Con dao hai lưỡi - ảnh 4

Võ Thanh Hòa cho rằng chuyện seeding chơi xấu ảnh hưởng rất tiêu cực đến thị trường phim cũng như mối quan hệ giữa các nhà làm phim

FBNv

Nhận định về vấn đề seeding chơi xấu, đạo diễn Võ Thanh Hòa (đạo diễn phim Chìa khóa trăm tỉ) cho biết: "Ở cương vị là đạo diễn và cũng là nhà sản xuất phim, tôi thấy việc này ảnh hưởng rất tiêu cực đến thị trường. Đành rằng đây cũng là một trong những chiêu trò, cách thức để PR nhưng mình không thể dùng nó hoài như vậy được. Thật ra chuyện seeding bây giờ rất rẻ tiền, khán giả bây giờ thông minh lắm. Họ nhìn vào là biết đâu là seeding, đâu là người thật thôi".

Vốn là một nhà làm phim, Võ Thanh Hòa cho rằng chuyện seeding chơi xấu ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các nhà làm phim vì sẽ tạo ra sự nghi ngờ lẫn nhau. "Đây là lúc các nhà làm phim phải bắt tay với nhau để cùng làm cho thị trường phim tốt hơn, để khán giả tin và yêu phim Việt hơn. Không nên đấu đá nhau bằng cách vớ vẩn như vậy bởi theo tôi thì nó không có tác dụng nữa rồi", anh nói.

Về phía mình, đạo diễn Chìa khóa trăm tỉ nói thêm, anh và ê-kíp xác định "làm nghề chứ không làm trò" nên chỉ tập trung vào câu chuyện làm phim. Dĩ nhiên, khi ra phim, cả ê-kíp sẽ có định hướng marketing để hướng đến đối tượng khán giả cần tập trung. "Mỗi lần làm phim, chúng tôi sẽ sáng tạo một cách marketing khác nhau nhưng sẽ không làm những chiêu trò seeding bẩn như vậy. Bởi theo tôi, nó qua thời và lỗi thời rồi", Võ Thanh Hòa khẳng định.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ với Thanh Niên: "Seeding thực chất là một cách kích cầu, tất cả đều vì mục đích doanh thu. Nhưng tôi rất không ủng hộ việc seeding chơi xấu nhau. Khi bộ phim 578 vừa ra mắt trailer, chúng tôi cũng từng gặp trường hợp các nick ảo seeding tâng bốc bộ phim 578 một cách quá đà và cố tình chê một bộ phim khác để gây tranh cãi thì tôi thấy không hay ho gì".

Trong khi đó, Luk Vân - đạo diễn của các bộ phim như 4 năm 2 chàng trai 1 tình yêu, Thật tuyệt vời khi ở bên em... cho rằng seeding cũng cần để PR cho phim. Tuy nhiên, nữ đạo diễn nghĩ rằng chỉ nên seeding cho phim của mình, dựa trên nội dung phim và seeding cho đúng. Luk Vân cũng không ủng hộ hành động seeding so sánh với phim khác và "mình cứ đưa ra những nhận định đúng cho phim".

'Seeding' phim: Con dao hai lưỡi - ảnh 5

Minh Hằng khẳng định khi phim đã làm hết sức thì sẵn sàng đón nhận mọi khen chê. Theo nữ diễn viên, cách seeding tốt nhất chính là chất lượng thật sự của bộ phim có

FBNv

Còn với đạo diễn Hoàng Tuấn Cường (đạo diễn Nhà không bán), anh nói rằng sau khi bộ phim của mình được ra mắt thì mới biết tới khái niệm "seeding". Cũng như Luk Vân, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường không đồng tình nếu một bên nhà sản xuất nào đó cố tình làm truyền thông bẩn. Anh chia sẻ quan điểm: "Làm nghề này có Tổ nghiệp nên hi vọng tình trạng seeding sẽ không tồn tại. Hãy để thực lực của phim đến với khán giả. Khán giả bây giờ rất tinh tế, nhưng seeding cũng ảnh hưởng tới uy tín của các nhà làm phim vì bản thân phim Việt đã không có chỗ đứng nhất định nên dễ tạo hiệu ứng tâm lý hùa theo".

Theo Hoàng Tuấn Cường, với tình hình mạng xã hội phát triển như hiện nay, hầu như khán giả đều có thói quen đọc review trước khi ra rạp. Anh cho rằng các nhà làm phim đều rất quan tâm tới phản ứng và bình luận của khán giả, nhưng sẽ không quan tâm tới những bình luận có tính chất lăng mạ hay cảm tính vùi dập, không có tính chất xây dựng. "Nhưng cũng không thể đổ cho những đánh giá không tốt về phim là bị seeding, phim tốt hay không tốt vài ngày phát hành sẽ biết rõ", anh nhận định.

Trả lời Thanh Niên, diễn viên, nhà sản xuất Minh Hằng của phim Bẫy ngọt ngào, chia sẻ: “Bản thân một bộ phim ra mắt, ai cũng có những cách thức quảng bá phim mình để khán giả biết đến. Trong quá trình tham gia vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của tôi đến giờ phút này, tôi từng chứng kiến nhiều chiến dịch quảng bá thành công nhưng cũng không hiếm cảnh "chơi dao rồi đứt tay". Với thị trường điện ảnh hiện tại, chúng ta vừa qua một thời gian rất dài khó khăn vì đại dịch, tôi không tin một nhà sản xuất nào dại dột lại chiêu trò gì cho sản phẩm bị cất kho và thị trường đóng băng hơi lâu như thời gian qua. Và tôi quan niệm, hãy cứ làm phim tốt, hết khả năng của mình, cái đó không chỉ là vì khán giả mà trách nhiệm nghề nghiệp của mình. Phim mình làm hết sức rồi chúng tôi sẵn sàng đón nhận mọi khen chê. Cách seeding tốt nhất chính là chất lượng thật sự của bộ phim có”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU