Sedan hạng D: Khách Việt không còn 'mặn mà', doanh số chỉ vài trăm xe

Đình Tuyên
Đình Tuyên
19/05/2023 09:47 GMT+7

Vốn đang mất dần sức hút do thị hiếu người dùng đã thay đổi, trong tháng 4 vừa qua, doanh số sedan hạng hạng D tại Việt Nam còn sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ những khó khăn chung của thị trường.

Sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng, thị trường ô tô Việt Nam đã bất ngờ "quay xe" trong tháng 4.2023, khi hầu hết hãng xe đều ghi nhận doanh số giảm. Trong bối cảnh đó, phân khúc sedan hạng D - một trong những phân khúc xe đang mất dần sức hút, lại càng gặp khó hơn nữa về đầu ra sản phẩm.

VinFast Lux A2.0 ngừng bán, sedan hạng D nào "hút khách" nhất tại Việt Nam năm 2022?

Điều này thể hiện rất rõ trong báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Theo đó, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc này chỉ bán ra tổng cộng 379 xe, giảm 145 xe, tương đương khoảng 28% so với tháng liền trước.

Đáng chú ý, sự giảm sút ghi nhận ở hầu hết các mẫu xe góp mặt. Do đó, không làm xáo trộn thứ hạng doanh số ở phân khúc. Khi Toyota Camry tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu.

Cụ thể, tháng 4.2023, mẫu xe Nhật này bán ra 215 xe, giảm đúng 100 xe, tương đương hơn 30% so với thời điểm tháng 3. Tuy nhiên, kết quả này không ảnh hưởng quá nhiều đến vị thế của Camry, bởi các đối thủ khác cạnh tranh trực tiếp như Mazda6 và Kia K5 cũng đồng loạt chứng kiến lượng xe bán ra giảm sút.

Sedan hạng D: Khách Việt không còn ‘mặn mà’, doanh số chỉ vài trăm xe - Ảnh 2.

Toyota Camry dù giảm mạnh doanh số nhưng vẫn là mẫu xe dẫn đầu phân khúc

Trong đó, Mazda bán 101 xe, giảm nhẹ 4 xe. Kia K5 "bết bát" hơn, chỉ bán 57 xe, giảm mạnh 43 xe, tương đương gần một nửa so với tháng trước đó. Đây có thể xem là kết quả bất ngờ khi cả hai mẫu xe này đang được THACO AUTO áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu nhằm cải thiện doanh số, sau quý 1/2023 chưa thực sự như mong đợi.

Ngoài 3 mẫu xe vừa nêu, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam vẫn còn Honda Accord. Tuy nhiên, mẫu xe này từ lâu đã không còn được xem là đối trọng chính, đủ sức cạnh tranh doanh số. Bởi dù được đánh giá cao về chất lượng và thương hiệu, tuy nhiên giá bán của Accord lại khá cao so với mặt bằng. Và thực tế thời gian gần đây, các đại lý Honda cũng chỉ bán được mỗi tháng vài xe, chủ yếu nhằm duy trì dải sản phẩm, đồng thời phục vụ nhóm khách hàng trung thành.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, với sự bùng nổ của những xu hướng tiêu dùng mới, năm 2023 tiếp tục được dự báo sẽ là năm khó khăn hơn nữa với những mẫu sedan hạng D.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.