Chở trẻ em không đội MBH sẽ bị lập biên bản phạt cảnh cáo

03/12/2007 14:06 GMT+7

(TNO) Trẻ em (dưới 16 tuổi) không thuộc đối tượng điều chỉnh của Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy phải chăng trẻ em sẽ không bị xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm (MBH) tham gia lưu thông? Thời điểm bắt buộc đội MBH sắp đến (15.12), trao đổi với Thanh Niên Online, Thượng tá Võ Văn Vân (ảnh) - Phó phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ (Công an TP.HCM) cho biết:

- Theo Nghị định 146/2007 NĐ-CP, xử phạt 100 đến 200 ngàn đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, gắn máy không đội MBH khi lưu thông. Như vậy, bắt buộc trẻ em cũng phải đội MBH khi được người lớn chở trên xe tham gia lưu thông. Trường trẻ em không đội MBH, CSGT sẽ yêu cầu dừng xe và lập biên bản cảnh cáo (không phạt tiền).

* Độ tuổi nào được coi là trẻ em để áp dụng hình thức phạt cảnh cáo? Trẻ em ở độ tuổi nào được chở ba tham gia lưu thông mà không bị phạt?

- Thượng tá Võ Văn Vân: Trẻ em dưới 16 tuổi được người lớn chở khi tham gia lưu thông không đội MBH sẽ bị lập biên bản phạt cảnh cáo. Cũng theo Nghị định 146/2007, ngoài người điều khiển, xe mô tô, gắn máy được phép chở một người lớn và một trẻ em dưới 7 tuổi (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu hoặc áp giải người phạm tội).

* Hình thức phạt cảnh cáo sẽ được thực hiện như thế nào?

- Thượng tá Võ Văn Vân: Quyết định phạt cảnh cáo sẽ được lập tại chỗ. Trường hợp người vi phạm không chứng minh được người không đội  MBH là trẻ em thì CSGT làm nhiệm vụ sẽ tạm giữ giấy tờ xe để đưa về đơn vị xử lý. Hành vi chở 3 người cũng sẽ bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tạm giữ xe.

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.