Sẽ có làn sóng ‘ngoại’ đổ vào lĩnh vực logistics

08/12/2015 14:40 GMT+7

Sau 15 năm gia nhập WTO, năng lực của một số doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam đang cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ nước ngoài, vốn cán mốc hàng trăm tỷ đồng.

Sau 15 năm gia nhập WTO, năng lực của một số doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam đang cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ nước ngoài, vốn cán mốc hàng trăm tỷ đồng.

Một số gương mặt tiêu biểu như Sotrans, Transimex Saigon, VinaFreight, Vinapco, Gemadept, SAFI… - ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam nhận định.
Việt Nam có lợi thế về cảng biển nên tốc độ tăng trưởng logistics khá nhanh. 9 tháng đầu năm, trên 75% các DN logistics Việt Nam làm ăn có lãi, thị phần tăng trung bình khoảng 15 - 20%. Chỉ hơn 5% trong số 1.200 DN phải giải thể năm 2014.
Cánh cửa hội nhập đang mở rộng với sự tham gia vào AEC, Hiệp định TPP… Thị trường logistics Việt Nam được dự đoán: sẽ có làn sóng đầu tư nước ngoài lớn đổ vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam - ông Trần Thanh Hải (Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) nói. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đang giữ đà tăng trưởng trung bình 8 - 10%/năm và khối lượng giao dịch được dự báo sẽ ngày càng tăng. Do đó, nhu cầu cho dịch vụ logistcis như kho bãi, đóng gói, giám định sẽ tăng trưởng tương ứng. Các DN nước ngoài rất nhạy bén trong chuyện này, ví dụ như Hà Lan, Anh, Đức, Nhật và Hàn Quốc. Đây đều là những nước hiện diện rộng trong ngành và hứa hẹn sẽ mở rộng về quy mô.
Theo cam kết hội nhập, Việt Nam vẫn có một số bảo hộ nhất định cho các ngành dịch vụ, vận chuyển nội địa, đường biển, đường không, kho bãi. Nhưng để hội nhập thành công, các DN logistics Việt Nam sẽ phải chủ động vươn lên. Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics đã được phê duyệt, DN kỳ vọng sẽ có thêm những chính sách huy động các thành phần trong xã hội tham gia đào tạo nhân lực, đầu tư các ngành hỗ trợ cho logistics...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.