Sau vụ 'tiêm thuốc heo', cử tri Hóc Môn hỏi 'giờ giết mổ heo ở đâu?'

15/10/2017 17:00 GMT+7

Cử tri H.Hóc Môn (TP.HCM) băn khoăn sau sự cố 'heo bị tiêm thuốc an thần', cơ sở Xuyên Á tạm đóng cửa, tiểu thương phải đưa heo đi giết mổ ở đâu? Có cần tạm giữ lại các điểm giết mổ thủ công?

Chiều 15.10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với tổ Đại biểu Quốc hội (đơn vị số 9) TP.HCM khóa 14 tiếp xúc cử tri ở H.Hóc Môn.
Bà Tôn Nữ Kiều Trang, cử tri xã Tân Thới Đông (H.Hóc Môn), một thương nhân kinh doanh thịt heo ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết vụ phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần trong lò giết mổ Xuyên Á đã ảnh hưởng mạnh đến tiểu thương buôn bán thịt heo trong chợ.
Sau sự cố "phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần", bà Kiều Trang cho biết mình cũng như nhiều tiểu thương phải chạy đôn chạy đáo tân Đông Nai, Tây Ninh... tìm nơi giết mổ heo, nhưng không phải nơi nào cũng chịu tiếp nhận. Điều này khiến chi phí giết mổ heo của tiểu thương tăng gấp đôi so với trước đây trong khi giá heo ở chợ lại bị rớt.
Bà Tôn Nữ Kiều Trang trình bày ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri Ảnh: Trung Hiếu

“Chúng tôi rất khó khăn tìm cơ sở giết mổ vì trong thành phố không có nơi tiếp nhận, đưa về tỉnh thì phải đầu tư nhiều vốn nhưng xa chợ, xa thành phố làm phát sinh nhiều chi phí”, bà Trang nêu.

Từ những lý do trên, bà Trang kiến nghị từ đây đến cuối năm 2017, TP chưa thể chấm dứt hoạt động giết mổ thủ công vì chưa hoàn thành việc xây dựng nhà máy giết mổ công nghiệp theo quy định. Ngoài ra cần đẩy nhanh tiến độ và đưa vào hoạt động nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng với công suất 2.000 con/ngày bởi nơi đây gần với chợ Hóc Môn, thuận lợi cho tiểu thương.

Ông Dương Hoa Xô, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM, cho hay sau sự cố phát hiện "heo bị tiêm thuốc an thần", sở này đã tiến hành kiểm điểm cán bộ thý y liên quan đồng thời đình chỉ cơ sở giết mổ Xuyên Á 21 ngày. Thống kê mỗi ngày TP.HCM giết mổ 8.000 con heo, sau khi cơ sở Xuyên Á (công suất 5.000 con/ngày) bị đình chỉ thì việc giết mổ heo bị ảnh hưởng. TP đã phải tăng công suất giết mổ thêm 1.200 con và phối hợp chuyển về các cơ sở giết mổ ở Long An (1.200 con), Đồng Nai (300 con), Bình Dương (300 con).

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân (bìa phải) trò chuyện với cử tri Ảnh: Trung Hiếu

“Sau khi Xuyên Á hoạt động trở lại thì việc giết mổ cơ sở này sẽ được giám sát chặt chẽ. Hiện toàn bộ hồ sơ của cơ sở đang được công an môi trường giám sát kỹ và sẽ làm rõ, xử lý nghiêm những người liên quan”, ông Xô khẳng định.

Còn về kiến nghị tạm thời vẫn duy trì, giữ lại cơ sở giết mổ thủ công, ông Xô cho hay việc xóa các lò giết mổ thủ công đã được quy hoạch từ lâu, chính quyền kiên quyết thực hiện, không thể thay đổi được.

Liên quan đến vấn đề cơ sở giết mổ và heo bị tiêm thuốc an thần, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu phải xử lý sai phạm trước ngày 20.10, tức là trước thời điểm Quốc hội khai mạc. "Có thể xử từng giai đoạn nhưng kết luận đến đâu xử lý đến đấy, xử nghiêm cán bộ sai phạm", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.