Sau Amazon, đến lượt Google thừa nhận có 'nghe' giọng nói người dùng

14/07/2019 11:32 GMT+7

Ban đầu chỉ có Amazon, nhưng giờ đây đến lượt Google cũng thừa nhận họ đang “lắng nghe” giọng nói của người dùng trợ lý ảo Google Asistant. Điều này có nghĩa là gì?

Kể từ khi các trợ lý ảo Alexa và Google Assistant lần đầu ra mắt và dần xuất hiện trong nhà chúng ta thông qua các thiết bị công nghệ như loa thông minh, smartphone hay TV. Điểm chung của các thiết bị này là chúng đều tích hợp sẵn microphone và sẵn sàng ghi lại những “câu lệnh” giao tiếp của bạn. Phải thừa nhận rằng, các trợ lý ảo của họ đã góp phần giúp ích cho người dùng rất nhiều. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi ngoài thiết bị ra thì có ai cũng đang được lắng nghe những gì bạn nói ra lúc đó chưa?
Câu trả lời là có, cả Amazon và Google đều thừa nhận rằng họ thuê các nhà thầu nghe các đoạn hội thoại của người dùng ẩn danh để “cải thiện khả năng của trợ lý ảo”. Câu trả lời đó có thể sẽ hợp lý với nhiều người, nhưng với một số người sẽ xem đó là một lời cảnh tỉnh với những công nghệ và tiện ích sang trọng đang hiện diện quanh ta.
Theo người phát ngôn của Amazon chia sẻ với CNET vào hồi tháng 4 năm nay, "chúng tôi chỉ trích một vài đoạn ghi âm nhỏ thu được từ đoạn hội thoại của người dùng với (trợ lý ảo) Alexa để cải thiện trải nghiệm của bạn”. Đại diện Amazon cho biết thêm, các nhân viên của bên nhà thầu sẽ không thể truy cập trực tiếp thông tin cá nhân của bản ghi âm vì chúng đã được bảo mật và mã hóa.

Google Asisstant hiện đã hỗ trợ tiếng Việt

Ảnh: Techcrunch

Trong khi đó, Google nhấn mạnh rằng việc xây dựng một trợ lý ảo với khả năng giao tiếp bằng giọng nói đa ngôn ngữ là rất khó, đòi hỏi Google phải hợp tác với các chuyên gia ngôn ngữ trên khắp thế giới. Ông David Monsees, Giám đốc sản phẩm của Google Search chia sẻ trên blog vào hôm 11.7 rằng, “với vai trò là bên nhận thầu, các chuyên gia ngôn ngữ này sẽ được tiếp cận với một số bản sao giọng nói nhỏ để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các ngôn ngữ. Đây là một phần quan trọng trong quá trình xây dựng công nghệ nhận diện và giao tiếp bằng giọng nói trên Google Assistant”.
Google cho biết các đoạn ghi âm hội thoại này chỉ chiếm khoảng 0,2% tổng số bản ghi và đều ở dạng ẩn danh, các nhà thầu tham gia đều có nghĩa vụ tuân thủ các điều khoản bảo mật nghiêm ngặt.
Nhưng câu hỏi ở đây là có thực sự con số mà họ dùng chỉ là 0,2% không? Và kể cả khi đúng, bạn cũng thấy một khoảng trống mênh mông ở phía trước cho 99,8% bản ghi âm còn lại của hàng triệu người dùng. Rốt cuộc, các công ty này vẫn đang thu thập và giữ lại các bản ghi âm (trong một số trường hợp) vô thời hạn. Dĩ nhiên, đó không phải là vì lợi ích của bạn, mà vì lợi ích của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.