Sắp vén màn bí ẩn mã nguồn Apple Lisa OS

28/12/2017 11:39 GMT+7

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử máy tính - Al Kossow, vừa tiết lộ rằng mã nguồn và các chương trình của Lisa OS có thể sẽ được công bố miễn phí cho cộng đồng vào năm 2018.

Theo Neowin, Apple Lisa được phát hành vào năm 1983 trở thành một trong những máy tính đầu tiên sử dụng giao diện đồ họa người dùng (GUI).
Đây là một nỗ lực lớn của Apple vào thời điểm mà dòng lệnh là phương tiện chính để tương tác với máy tính. Mặc dù vậy, cũng cần nhớ rằng Apple không phải là công ty tiên phong trong khái niệm về GUI khi vị trí này thuộc về Xeron PARC với giao diện riêng vào năm 1973 trên máy tính Alto.
Lisa có mức giá khởi điểm rất cao, lên đến 9.995 USD, trước khi bị đưa vào kho tàng lịch sử máy tính do sự xuất hiện của Apple Macintosh được phát hành vào năm 1984 nhanh hơn và có giá rẻ hơn nhiều, ở mức 2.495 USD. Ở thời điểm đó, dự báo cho thấy 70.000 chiếc Lisa đã được bán ra trong vòng 100 ngày đầu tiên, và công ty đã bán được 100.000 chiếc trong suốt vòng đời biến thể sản phẩm.
Mặc dù Lisa đã đưa vào kho tàng lịch sử máy tính thế giới nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi hoặc tò mò liên quan đến sản phẩm. Trong khi thiết bị gốc khó có thể được tiết lộ thì mã nguồn cho hệ điều hành và các ứng dụng của nó có thể sớm được cung cấp theo một chủ đề trong danh sách LisaList.
Được biết, ngoài mã nguồn Lisa OS thì Bảo tàng Lịch sử máy tính cũng là nơi lưu trữ mã nguồn cho hệ điều hành khác như Apple II DOS, và hệ thống Xerox Alto.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.