Sắp thoát cảnh kéo vali 4 tầng để đón xe tại sân bay Tân Sơn Nhất

25/03/2021 14:04 GMT+7

Hành khách đón xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sớm thoát cảnh khệ nệ xách vali leo cầu thang bộ hoặc xếp hàng dài chờ thang máy.

Đại diện hãng xe công nghệ Be (thuộc BeGroup) vừa xác nhận doanh nghiệp này đã đạt được thỏa thuận hợp tác sử dụng hạ tầng nhà ga quốc nội tại sân bay Tân Sơn Nhất để đón khách. Theo phương án sơ bộ, các khách hàng đặt xe trên ứng dụng Be đi từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất có thể đón xe ở một làn riêng bên trong nhà xe TCP (làn E). Hiện nay, Be đang hoàn thiện khâu vận hành, xây dựng kế hoạch chi tiết về cước phí cụ thể khi sử dụng làn xe này để có thể chính thức áp dụng từ tháng 4 tới.
Trước đó, hãng xe Grab đã nhiều lần kiến nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí làn riêng cho xe công nghệ đón khách, thay vì bị “đẩy” lên đón khách trên tầng 4 - 5 của khu vực nhà xe TCP như hiện nay. Tuy nhiên, phương án này được phía Cảng trả lời là thiếu khả thi. Đại diện Grab cho biết doanh nghiệp đã gửi đầy đủ đề án, công văn, hồ sơ đề nghị hợp tác nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi của Cảng Tân Sơn Nhất.
Từ ngày 14.11, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chính thức áp dụng quy định phân làn, phân luồng ô tô mới.
Theo đó, làn A (khu vực sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay và cấm đón khách. Làn B, làn C dành cho các phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải). Xe gia đình đón thì có thể vào 2 làn này, nhưng dừng không quá 3 phút. Còn làn D là ở nhà giữ xe ở sân bay dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách (áp dụng cho xe kinh doanh có đăng ký nhượng quyền với sân bay).
Kể từ đó đến nay, tình trạng ùn ứ, đông đúc tại khu vực nhà gửi xe TCP liên tục diễn ra. Toàn bộ taxi, xe kinh doanh vận tải (áp dụng cho xe kinh doanh có đăng ký nhượng quyền với sân bay) bị dồn vào hoạt động đón khách tại làn D thuộc khu vực nhà giữ xe, lượng người chờ đón rất đông. Đặc biệt, taxi công nghệ bị đẩy lên khu vực để ô tô tầng 4, tầng 5 nên hai thang máy hoạt động hết công suất nhưng vẫn thường xuyên quá tải.
Thanh Niên đã có loạt bài "Khốn khổ vì phân làn ô tô ở sân bay Tân Sơn Nhất" phản ánh bất cập, ghi nhận bức xúc từ người dân và kiến nghị từ các luật sư, chuyên gia cho rằng việc cảng hàng không yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải đấu thầu đóng phí dịch vụ và phân làn phân biệt taxi truyền thống - taxi công nghệ như hiện nay là trái quy định pháp luật, không vì lợi ích của người dân. Song, từ phía cơ quan quản lý là Bộ GTVT, Cảng vụ hàng không miền Nam cho tới Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đều im lặng. Phương án phân làn gây nhiều xáo trộn tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục được áp dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.