Sập bẫy tuyển cộng tác viên mua hàng trên mạng, bị lừa hơn 43 triệu đồng

Loan Chi
Loan Chi
12/04/2022 17:18 GMT+7

Một nhân viên văn phòng tại TP.HCM mới đây cho biết vừa bị kẻ gian lừa đảo mời tham gia chương trình mua hàng cho sàn thương mại điện tử.

Những vụ lừa đảo theo dạng tuyển dụng cộng tác viên mua hàng đã không còn mới. Vào đầu tháng 3 vừa qua, Công an TP.Đà Nẵng cũng cảnh báo người dân về tình trạng lừa đảo với chiêu thức tuyển cộng tác viên mua hàng Shopee, Lazada, Tiki... Mới đây trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, chị N.T.T (Q.7) đã gặp trường hợp này và bị lừa số tiền hơn 43 triệu đồng.

Từ quảng cáo trên mạng xã hội, chị T. được một người tự nhận là Mandy đến từ chương trình tự giới thiệu là Tiki Recruitment Center hẹn gọi điện phỏng vấn để lấy thông tin tên tuổi và nghề nghiệp hiện tại. Chị cũng được mời tham gia group chat để quan sát các "cộng tác viên mua hàng" làm việc như thế nào.

Cuộc trao đổi giữa chị T. và các thành viên nhóm lừa đảo

NVCC

Chị T. cho biết nhóm tự xưng Tiki Customer Care đã hướng dẫn quy trình hoàn thành nhiệm vụ bao gồm: Mở liên kết sản phẩm trên trang Tiki, bấm vào nút Yêu thích và chụp ảnh màn hình, thêm sản phẩm vào giỏ hàng và chụp ảnh đơn hàng, chuyển số tiền tương ứng đơn hàng vào tài khoản ngân hàng được gửi. Tiếp đến sẽ nhận lại tiền hoàn sau 5 - 10 phút cùng với biên lai. Cuối cùng gửi biên lai vào group chat Merchant Sales Group để được ghi nhận hoàn thành.

Theo chị T. chia sẻ các bước đều có hình ảnh hướng dẫn cụ thể và nội dung chi tiết, chuyên nghiệp, bài bản. Trong quá trình thực hiện, group chat chung vẫn thường xuyên trao đổi rất nhiều biên lai giao dịch đã thành công nhằm củng cố thêm lòng tin cho "con mồi" rằng đã có khá nhiều người tham gia và được hoàn tiền.

Ở 3 nhiệm vụ đầu tiên đơn hàng có giá trị thấp (dưới 500.000 đồng), thao tác đơn giản và nhận tiền nhanh chóng kèm theo hoa hồng, chị T. nhận định việc này đã đánh vào lòng tin rằng kiếm tiền rất dễ dàng. Tài khoản Mandy cũng liên tục hỏi chị có muốn tiếp tục công việc không.

Khi thấy chị T. có vẻ hứng thú và hoàn thành công việc nhanh chóng, tài khoản này tiếp tục tạo độ khó hơn với mức hoa hồng cao hơn (10%). Ở lần thứ 4 chuyển tiền, T. đã chuyển 2 lần số tiền 4,19 triệu đồng, những tưởng sẽ được hoàn trả ngay nên chị đã dùng hết số tiền trong tài khoản lương. Nhưng thay vì nhận được hoàn tiền, phía Mandy báo phải làm thêm một nhiệm vụ nữa để lấy được tiền.

Chị T. nhận định thủ đoạn lừa đảo này đã đánh trúng tâm lý hoảng loạn và sợ hãi về việc mất một số tiền lớn nên cộng tác viên luôn phải nộp thêm tiền với hi vọng sẽ rút được tiền ra. Chị T. cho biết nếu lúc này chị "bỏ cuộc" và chấp nhận đã bị lừa thì có thể không phải mất nhiều tiền đến vậy. Tuy vậy chị nhận định các group chat phối hợp với nhau rất ăn ý để đảm bảo chị tin rằng phải làm theo hướng dẫn từ nhóm tự xưng Tiki Customer Care thì mới có thể lấy tiền ra được.

Chị T. đã thực hiện nhiệm vụ chuyển tiền lần thứ 6 với giá trị 15,36 triệu đồng để lấy lại tiền, nhưng vẫn bị vướng một nhiệm vụ nữa với giá trị gần 10 triệu đồng cho 2 sản phẩm. Chị cho biết đã mất bình tĩnh, đinh ninh đã bị lừa một số tiền lớn và không biết cách nào để giải quyết, tất cả các số đầu +8477 trong danh sách nhóm chat đều không thể gọi được nên chị nghi ngờ tất cả đều là giả.

Chị T. hoảng loạn và yêu cầu được hoàn tiền

NVCC

Lúc này, nhận thấy "con mồi" đang hoảng loạn, tài khoản Mandy đã trực tiếp gọi điện thoại để trấn an. Chị T. cho biết liên tục gây sức ép và đòi phải được hoàn tiền hoặc ít nhất cho nhiệm vụ giá trị thấp hơn. Sau một thời gian bên này đưa ra một cách giải quyết rằng sẽ cho voucher với mức giảm 50% tức phải hoàn thành đợt chuyển 9,69 triệu đồng để lấy tiền ra.

Vì quá tuyệt vọng nên chị T. tiếp tục đặt niềm tin vào đợt chuyển tiền thứ 7 này. Khi chuyển xong, họ thông báo đã thành công, nhưng số tiền này đã bị họ cố ý tính sai để sau đó lấy lý do vì nộp sai số tổng nên tài khoản của chị T. bị đóng băng, không thể lấy tiền ra được nếu không làm một nhiệm vụ nữa.

Chị T. đã tập hợp toàn bộ chứng từ giao dịch để chuyển đến cơ quan chức năng

chụp màn hình

Đến đây chị T. biết mình đã bị lừa số tiền 43.205.000 VND và nhóm này sẽ liên tục có những mánh khóe khác như hệ thống lỗi, số tiền nộp sai để chị liên tục làm nhiệm vụ và nộp tiền cho nhóm lừa đảo này. Chị T. cũng cho rằng tất cả những tài khoản trong nhóm chat chung gần như không trả lời (dù có xem) nên có thể toàn bộ chuyện này là chỉ dàn dựng để lừa một mình chị.

Chị T. cho biết đã tổng hợp toàn bộ nội dung chat và các hóa đơn chuyển tiền để gửi cho cơ quan công an.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.