Thư của cầu thủ bóng đá gửi Tèo

16/12/2012 00:15 GMT+7

Tèo thân! Anh rất xúc động khi nhận được thư em. Như em đã viết, đội bóng của anh vừa thua. Trước sự thua này, hàng triệu người đã đau đớn, đã buồn phiền, đã khóc than, đã giận dữ, chỉ riêng em vẫn vui vẻ và vẫn tin tưởng vào anh.

Tèo thân!

Anh rất xúc động khi nhận được thư em. Như em đã viết, đội bóng của anh vừa thua. Trước sự thua này, hàng triệu người đã đau đớn, đã buồn phiền, đã khóc than, đã giận dữ, chỉ riêng em vẫn vui vẻ và vẫn tin tưởng vào anh.

>> Thư của Tèo gửi một cầu thủ bóng đá

Tèo thân!

Ai chả biết bóng đá có thua có thắng. Tuy nhiên nếu thắng hoài rất bất thường thì thua hoài cũng như vậy.

Vừa qua, đội của anh thua liên tiếp. Có những trận thua tầm tầm, có những trận thua sâu sắc và có những trận thua chỏng vó. Điều đó quả làm cho nhiều khán giả rất ngạc nhiên, rồi nhanh chóng chuyển từ ngạc nhiên tới thất vọng.

 Thư của cầu thủ bóng đá gửi Tèo
Minh họa: DAD

Nhưng phải nói ngay rằng, họ buồn vì anh một, anh buồn cho họ mười. Một kẻ hâm mộ bóng đá chân chính phải biết chiêm ngưỡng cách thắng đẹp và cả những cách thua đẹp.

Mà trong những trận vừa qua, bọn anh thua đẹp vô cùng. Chưa có khi nào, chưa ở đâu, các bàn thua lại đến nhanh, mạnh và đều đến thế. Để có những pha thủng lưới hoàn hảo như vậy, đòi hỏi sự phối hợp vô cùng ăn ý của cả ba tuyến: tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ cùng sự góp sức không nhỏ của thủ môn.

Bất chấp sức ép phải thắng của muôn ngàn khán giả, bất chấp sự công tâm một cách cố ý của trọng tài, toàn đội của anh đã quyết tâm cao độ, phối hợp nhịp nhàng, gắn bó, không ngại va chạm, phân phối sức lực trên sân một cách hợp lý, linh hoạt trong chiến thuật, trung thành với đấu pháp để dẫn tới những bàn thua.

Công lao này là của tập thể chứ không phải một cá nhân nào. Từ vẻ mặt buồn rầu của huấn luyện viên trưởng, từ vẻ thẫn thờ của ông trưởng đoàn cho tới từng bước chạy khoan thai của cầu thủ trên sân đều làm cho các trận thua trở nên trọn vẹn, đáng nhớ một cách sâu sắc.

Dân gian có câu “Lùi một bước để tiến hai bước”. Bọn anh lùi liên tiếp ba - bốn bước thì sẽ tiến vũ bão như thế nào? Dân gian cũng có câu “Thua xong biết đứng lên”, còn bọn anh đứng lên sau đó lại nằm xuống, chứng tỏ có tầm nhìn rất xa, chắc Tèo hiểu rõ điều này.

Bóng đá là môn thể thao và nghệ thuật tổng hợp. Trong bóng đá có chạy, nhảy, nhào lộn, có điện ảnh, sân khấu, kịch câm, ca nhạc, xiếc, ảo thuật. Có thể khẳng định, các trận thua vẻ vang vừa qua là những màn ảo thuật đặc sắc, giống như việc cho một con hổ vào trong thùng rồi lấy ra một con mèo, hay nói cách khác, cho một con voi vào rồi sau đó múc ra một con chuột, không hề dễ dàng một chút nào.

Những tiết mục như thế diễn ra ở đâu cũng lay động hàng triệu người xem.

Khán giả cần phải biết và cần phải được giáo dục mục đích cuối cùng của nghệ thuật nói chung và của bóng đá nói riêng là cảm xúc. Những trận thua khiến cho bao nhiêu con tim vỡ òa còn giá trị hơn nhiều những trận thắng trôi qua trong buồn tẻ. Với tư cách một cầu thủ lớn, anh hiểu rõ điều này.

Tác dụng của những trận thua vừa qua thật lớn lao. Nó sẽ giúp cho đối phương chủ quan, không đề phòng chúng ta. Khi vào trận, địch sẽ nghĩ rằng luôn luôn thắng dễ dàng, và đúng lúc ấy, đội của anh sẽ vùng lên mạnh mẽ. Thiếu những trận thua toàn diện và công bằng, không một đội bóng nào lớn lên được, đội của anh cũng thế.

Trên con đường bóng đá lâu dài và gian khổ sắp tới, đội của anh sẽ còn thắng và còn thua. Anh không khi nào dại dột hứa với Tèo là thắng nhiều hơn hay thua nhiều hơn, nhưng anh xin long trọng tuyên bố dù có thua hay thắng thì anh vẫn đá. Đá bóng là khát vọng, là mục đích, là nguồn sống của đời anh cũng như xem bóng đá là nguồn cảm hứng của đời Tèo. Dù cảm hứng có thăng trầm thì chúng ta vẫn luôn ở bên nhau mãi mãi.

Siết chặt tay em

Tiền đạo Lê Công Quang 

Lê Hoàng

>> Thư Tèo gửi giám đốc ngân hàng
>> Thư giám đốc ngân hàng trả lời Tèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.