Điểm báo ngày 29.8.2012

29/08/2012 04:08 GMT+7

(TNO) Tình hình giá xăng dầu liên tục tăng và hiện tượng găm hàng chờ giá, xét xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashin, TP.HCM khởi công xây dựng tuyến tàu điện ngầm, thêm bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển Đông, vụ đại sứ Nhật Bản bị tấn công ở Bắc Kinh... là những thông tin nổi bật được các báo đưa sáng nay, 29.8.

Găm xăng chờ giá, có trị được không ? (Thanh Niên)

Ngoài việc cho phép doanh nghiệp được tăng giá xăng dầu, tại cuộc họp báo hôm 28.8, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, trước tình trạng găm hàng của nhiều đại lý kinh doanh xăng dầu, quan điểm của Bộ Tài chính muốn tăng nặng mức xử phạt.

Găm xăng chờ giá, có trị được không ?
Trạm xăng dầu số 8 Gia Định (TP.HCM) để bảng “hết xăng” to tướng - Ảnh: Hoàng Việt

Ông Phạm Văn Hồng, Phó chi cục trưởng Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 cho biết: Khi thuế nhập khẩu tăng lên, DN sẽ chuyển ngay lô hàng tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ nội địa để hưởng chênh lệch về thuế rẻ hơn… Nếu việc này được các DN thực hiện từ tháng 5 tới nay, không cần tính cũng thấy rõ, lợi nhuận thu được từ chênh lệch thuế là rất lớn.

>> Đọc thêm: Thêm nhiều cây xăng "hết xăng" (Thanh Niên) / Giá xăng tăng 650 đồng/lít (Thanh Niên) / Xăng dầu lại đồng loạt găm hàng (Thanh Niên) / Xử nghiêm các cây xăng dầu găm hàng chờ tăng giá (Vietnam+) / Găm hàng vì còn độc quyền (Người lao động).

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

Chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển Đông

Ngày 28.8, tại hội trường Báo Giác Ngộ (TP.HCM), Ban Văn hóa T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức buổi họp mặt công bố tập sách cổ Địa dư đồ khảo - một tài liệu quan trọng liên quan đến vấn đề lãnh thổ của đất nước, trong đó có chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển Đông.

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn tại buổi công bố và bản đồ trong phần Quảng Đông khảo lược cho thấy tận cùng biên giới phía nam của Trung Quốc chỉ ngang tới đảo Hải Nam
Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn tại buổi công bố và bản đồ trong phần Quảng Đông khảo lược cho thấy tận cùng biên giới phía nam của Trung Quốc chỉ ngang tới đảo Hải Nam - Ảnh: Giao Hưởng

Học giả Lê Mạnh Thát nhấn mạnh, tập sách đã một lần nữa góp phần soi sáng chủ quyền Việt Nam trên biển Đông từ bao đời nay và việc công bố tài liệu đặc biệt này do Ban Văn hóa T.Ư chủ trì còn bao hàm thái độ và chính kiến của giới trí thức Phật giáo Việt Nam trước hiện tình đất nước.

>> Thêm bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển Đông (Thanh Niên)
>> Tập sách bản đồ của Trung Quốc: Khẳng định chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa - Trường Sa (Thanh Niên)
>> Tư liệu khẳng định Hải Nam là biên giới cuối của TQ (Vietnam+)

* Tham vọng "tàu đổ bộ" của Trung Quốc (Thanh Niên): Gần đây, các chuyên trang quân sự liên tục đăng tải hình ảnh cho thấy ngày càng có nhiều tàu đổ bộ đệm khí (LCAC) xuất hiện trong các xưởng đóng tàu của hải quân Trung Quốc. >> Đọc thêm: Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân (Thanh Niên) / Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa (Thanh Niên) / Trung Quốc phát triển "siêu tên lửa" (Thanh Niên).

Nhật phản đối vụ tấn công đại sứ (Thanh Niên): Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc điều tra việc đại sứ nước này bị tấn công ở Bắc Kinh và yêu cầu bảo đảm an toàn cho ngoại giao đoàn. Xe đại sứ Nhật tại Trung Quốc bị cướp cờ (Thanh Niên)

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Vụ cháy Nhà máy lọc dầu Venezuela lan rộng (Thanh Niên)
- Hồng Kông muốn gia nhập ACFTA với ASEAN (Thanh Niên)
- Mỹ xử vụ âm mưu lật đổ chính quyền (Thanh Niên)
- Iran tuyên bố không dừng các chương trình hạt nhân dù chỉ một giây (Thanh Niên)
- Tổng thống Romania được phục chức (Thanh Niên)
- Nhật công bố đoạn video chặn tàu Hồng Kông (Thanh Niên)
- Mexico tạm giam cảnh sát bắn vào xe đại sứ quán Mỹ (Thanh Niên)
- Phó giám đốc Công an Quảng Châu bị bắt (Thanh Niên)
- Pháp sẵn sàng công nhận chính phủ lâm thời Syria (Thanh Niên)
- Mỹ treo cờ rủ tưởng niệm Neil Armstrong (Thanh Niên)
- 31 ngư dân Trung Quốc mất tích trong vùng biển Hàn Quốc (Thanh Niên)
Singapore muốn thúc đẩy quan hệ toàn diện với VN (Vietnam+)
Trung Quốc lập Cục cấp điện trái phép tại Hoàng Sa (Vietnam+)
Hàn Quốc quyết đòi Nhật bồi thường cho phụ nữ thời chiến (SGGP)
Trung Quốc đau đầu với hàng tồn kho (Người lao động)
Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, phát huy tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước” (SGGP)

KINH TẾ - XÃ HỘI

Đưa thêm 48.000 lượng vàng ra thị trường (Thanh Niên)

Trong những ngày qua, giá vàng miếng trong nước có những biến động bất thường, luôn đi ngược chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng miếng SJC vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 2,2 triệu đồng/lượng dù đã có một lượng vàng lớn được đưa ra thị trường trước đó.

Đưa thêm 48.000 lượng vàng ra thị trường

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, Tổ trưởng Tổ giám sát gia công vàng miếng, cho biết: Đối với những tin đồn gần đây, người dân cần bình tĩnh và nhận thông tin từ các kênh thông tin chính thống để không ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình, sau đó là ảnh hưởng đến vấn đề an ninh tiền tệ.

* Nhập nhèm chương trình đào tạo nước ngoài: Chỉ được liên kết đào tạo nghề nhưng nhiều trường CĐ nghề đã hợp tác với các trường ĐH nước ngoài đào tạo bậc CĐ và cấp bằng cử nhân. Kỳ 3: Rắc rối liên kết đào tạo ở trường nghề >> Kỳ 2: Lôi kéo người học bằng mọi cách >> Kỳ 1: Nhập nhèm chương trình đào tạo nước ngoài.

* Xét xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashin: Hôm 28.8, tại trụ sở TAND TP.Hải Phòng, TAND tối cao đã khai mạc phiên tòa phúc thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) theo đơn kháng cáo của 8 bị cáo. Phạm Thanh Bình đổ tội làm trái cho "bối cảnh" (Thanh Niên) / Phạm Thanh Bình liên tục kêu oan (Thanh Niên) / Xét xử phúc thẩm vụ Vinashin (Thanh Niên).

* TP.HCM xây tàu điện ngầm: Đúng 10 giờ sáng hôm qua 28.8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phát lệnh khởi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến metro đầu tiên này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 sẽ đưa vào vận hành. 5 năm nữa, TP.HCM có 2 tuyến tàu điện ngầm (Thanh Niên) / Khởi công Metro Bến Thành - Suối Tiên: Hiện đại hóa giao thông TP.HCM (Thanh Niên).

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Khánh thành nhà máy chế biến gỗ cao su lớn nhất châu Á (Thanh Niên)
- Vay tín chấp chiếm 12,5% dư nợ tín dụng (Thanh Niên)
- Xử phạt cơ sở cà phê không đạt tiêu chuẩn chất lượng (Thanh Niên)
- Kiện vì bị tung tin ngủ với nữ học viên (Thanh Niên)
- Thay thế hơn 1.000 cây hoa sữa tại Nha Trang (Thanh Niên)
- Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Cục phó Cục Điện ảnh (Thanh Niên)
- Phạt phòng khám có bác sĩ Trung Quốc sử dụng thuốc lậu (Thanh Niên)
- Bắt bọ xít hút máu người (Thanh Niên)
- Tội nghiệp bé gái 3 tuổi mặt già như bà lão (Thanh Niên)
- Xe chở gỗ lậu lao thẳng vào lực lượng chức năng
 (Thanh Niên)
- Nhóm bảo vệ đánh chết người lãnh án tù (Thanh Niên)
- Côn đồ lập công ty để… trấn lột ngư dân (Thanh Niên)
- Cô giữ trẻ thừa nhận đánh trẻ 2 tuổi (Thanh Niên)
- Ô sin trộm nhẫn kim cương cho người tình mua xe máy (Thanh Niên)
- Giải cứu cô gái bị lừa vào động mại dâm (Thanh Niên)
- Người mất mạng, kẻ chung thân vì "tranh bạn gái" (Thanh Niên)
- Chặn xe để "trả lại hàng kém chất lượng" (Thanh Niên)
VN sẽ tổ chức Hội nghị WHO Tây Thái Bình Dương (Vietnam+)
Quảng cáo trên truyền hình không còn đạt hiệu quả (Vietnam+)
Phạt hành khách mở nhầm cửa thoát hiểm máy bay (Tuổi trẻ)
Lan rộng "chiêu" biến lãi thành lỗ (Tiền phong)

VĂN HÓA - THỂ THAO

Vietnam’s Next Top Model 2012

Sau 2 tập phát sóng trên VTV3, cuộc thi tìm kiếm người mẫu mới với format xuất xứ từ Mỹ này đã tạo được sức hút riêng, được đông đảo khán giả theo dõi, bình luận rôm rả. "Khắc nghiệt" Vietnam’s Next Top Model 2012 (Thanh Niên)

 Xuân Lan dạy thí sinh các bước đi catwalk cơ bản
Xuân Lan dạy thí sinh các bước đi catwalk cơ bản - Ảnh: Multimedia

Qua 4 vòng sơ tuyển ở hai khu vực phía nam và phía bắc suốt từ đầu tháng 6, chương trình đã tìm ra được 31 gương mặt triển vọng nhất trong số hàng ngàn cô gái trẻ đăng ký dự thi. Trong tập 2 của cuộc thi phát sóng vào tối 26.8, các thí sinh đã có những trải nghiệm với bài học catwalk cơ bản cùng với siêu mẫu Xuân Lan.

>> Đọc thêm trên Thanh Niên: Tyra Banks tiếp tục hỗ trợ Vietnam’s Next Top Model / Huyền Trang tái ngộ các người mẫu Vietnam’s Next Top Model / Vietnam’s Next Top Model 2012 sẽ đến Mỹ ghi hình

* Ông Malcolm Browne, cựu phóng viên AP và là người chụp tấm ảnh ghi lại sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11.6.1963, đã qua đời ở tuổi 81 tại một bệnh viện ở bang New Hampshire (Mỹ) vào tối 27.8 (giờ địa phương). Tác giả bức ảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu qua đời (Thanh Niên).

* Nhiều ngôi sao Hollywood sẵn sàng khoe thân trên trang bìa tạp chí nhằm gửi đến một thông điệp, quảng bá tên tuổi hay chỉ vì món tiền kếch xù có được từ những tấm ảnh dễ gây sốc. Ảnh bìa khoe thân gây sốc của sao Hollywood (iHay).

* Một họa sĩ nghiệp dư người Bồ Đào Nha đã vẽ những bức chân dung đẹp đến sững sờ chỉ bằng những cây bút bi bình thường. Kinh ngạc với những tuyệt tác vẽ bằng bút bi (iHay).

Hà Nội kỳ nhân, kỳ sự (Thanh Niên)

Rượu nhụy sen, rượu làng Mơ, rượu Ruhm, rượu quốc lủi... tất cả đều gắn liền với mỗi giai đoạn lịch sử của đất Thăng Long xưa. Kỳ 3: Thụy Chương nấu rượu là đà cả đêm

 Lò nấu rượu
Lò nấu rượu - Ảnh: tư liệu

Nằm cạnh Hồ Tây với hoa sen bát ngát, tháng năm sen nở tỏa hương khắp vùng phía tây kinh thành nên Thụy Chương cũng nổi tiếng khắp kinh thành về rượu nhụy sen.

Tương truyền rượu sen Thụy Chương ngon đến mức Đức Phật cũng không cưỡng lại được, dù giáo lý “ngũ giới” của nhà Phật có “giới tửu” (cấm rượu).

>> Kỳ 2: Răng đen, răng trắng và răng... tetracyline
>> Kỳ 1: Ai xây tháp Rùa ?

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

Hương Thảo thi Hoa hậu Siêu quốc gia (Thanh Niên)
- Jennifer Aniston có tin vui? (Thanh Niên)
- Lập dự án bảo tồn di tích Chăm Phong Lệ (Thanh Niên)
- Kim "siêu vòng ba” đấu giá 100 đôi giày (Thanh Niên)
- Khởi động cuộc thi "Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2012" (Thanh Niên)
- Vòng bán kết MC VTV Cần Thơ diễn ra từ 4-7.9 (Thanh Niên)
- Katy Perry và Miley Cyrus "chê" ghế nóng "American Idol" (Thanh Niên)
Shakira bị nhân viên cũ rao bán băng sex? (iHay)
Sao Việt đi dạy (iHay)
Britney Spears bác tin đồn chia tay Jason Trawick (iHay)
Sao Hàn "mắc kẹt" trong tranh chấp với Nhật (iHay)
J-pop xào xáo vì nhóm nhạc AKB48 cải tổ đội hình (iHay)
Khai mạc những ngày văn hóa Tây Nguyên ở Hà Nội (Vietnam+)
Triển lãm ảnh và hiện vật về Hoàng Sa, Trường Sa (Vietnam+)
Vụ xâm hại di tích chùa Trăm Gian - Đình chỉ việc thi công (SGGP)
Gần 500 tác phẩm dự thi thơ haiku tiếng Việt (Tuổi trẻ)
Đừng đổ lỗi cho thị hiếu (Người lao động)

Nhiều nhân tố mới lên tuyển VN (Thanh Niên)

23 cầu thủ đã được HLV Phan Thanh Hùng triệu tập trong đợt tập trung đội tuyển bóng đá VN vào ngày 4.9 tới nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2012.

Phạm Nguyên Sa và Nguyễn Gia Từ, 2 cầu thủ trưởng thành từ giải U.21 Báo Thanh Niên có mặt trong đội tuyển
Phạm Nguyên Sa và Nguyễn Gia Từ, 2 cầu thủ trưởng thành từ giải U.21 Báo Thanh Niên
có mặt trong đội tuyển - Ảnh: Khả Hòa

Theo danh sách được VFF công bố hôm qua, đội tuyển bóng đá VN với nòng cốt là 6 cầu thủ Hà Nội T&T và 4 của SHB Đà Nẵng sẽ gồm 3 thủ môn, 8 hậu vệ, 10 tiền vệ và chỉ có 2 tiền đạo. Việc hàng tiền vệ chiếm số đông cũng dễ hiểu vì khuynh hướng bóng đá ngày nay tập trung chủ yếu ở khu trung tuyến, chiến thuật được các đội áp dụng luôn có trục giữa đông người như 4-2-3-1, 4-1-4-1 thậm chí là 4-6-0 nên bất cứ HLV nào cũng cần những quân bài chơi đa năng ở trục này để tranh chấp, thu hồi bóng và kiến tạo cho đồng đội.

>> Đọc thêm trên Thanh Niên: Đội tuyển quốc gia Việt Nam đón cựu binh lẫn tân binh / Ra mắt BHL đội tuyển VNHLV Phan Thanh Hùng chính thức dẫn dắt đội tuyển Việt Nam / HLV Phan Thanh Hùng: "Tôi nhận chỉ tiêu vào chung kết AFF Cup 2012"

* Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2012: Các trận đấu đầu tiên của giải Grand Slam cuối cùng trong năm 2012 Mỹ mở rộng đã diễn ra với một vài kết quả bất ngờ đầu tiên ở nội dung đơn nữ. Nỗi buồn người Đức trong ngày khai mạc Mỹ mở rộng 2012 (Thanh Niên) / Roger Federer có thu nhập nhiều nhất làng quần vợt (Thanh Niên) / Chờ bất ngờ ở giải nữ (Thanh Niên) / Khốc liệt ở nữ! (Thanh Niên) / Murray gặp khó (Thanh Niên) / Giải Mỹ cuối cùng của “siêu mẫu” Clijsters (Người lao động) / Cú sốc đầu tiên tại US Open: Sabine Lisicki bị loại (Vietnam+).

* Một số tin tức đáng chú ý khác: 

Kagawa sẽ nổi bật hơn Park Ji-sung (Thanh Niên)
Nhiều cuộc chuyển nhượng giờ chót (Thanh Niên)
Lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha: Lợi thế mong manh (Thanh Niên)
Drogba và Anelka có thể rời Thân Hoa Thượng Hải (Thanh Niên)
Sài Gòn Xuân Thành quyết giành cúp (Thanh Niên)
Ông Lê Khắc Chính tạm điều hành CLB Hà Nội và Trẻ Hà Nội (Thanh Niên)
Thủ môn Julio Cesar đầu quân Queens Park Rangers (Thanh Niên)
Sir Alex cấm “sao” trẻ M.U lái xe phân khối lớn (Thanh Niên)
Samuel Eto'o từ chối trở lại đội tuyển (Thanh Niên)
HLV Barcelona bị cấm chỉ đạo 2 trận (Thanh Niên)
SG.XT: Vô địch rồi giải tán, thế thôi? (Tiền phong)

Bùi Dũng

>> Điểm báo ngày 28.8.2012
>> Điểm báo ngày 27.8.2012
>> Điểm báo ngày 26.8.2012
>> Điểm báo ngày 25.8.2012
>> Điểm báo ngày 24.8.2012
>> Điểm báo ngày 23.8.2012
>> Điểm báo ngày 22.8.2012
>> Điểm báo ngày 21.8.2012
>> Điểm báo ngày 20.8.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.