Hun đúc khát vọng Việt

24/11/2012 09:29 GMT+7

Gần chục ngàn bạn trẻ tại TP.HCM đã đến với ngày hội Sáng tạo vì khát vọng Việt do T.Ư Đoàn và Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức tại dinh Thống Nhất ngày 23-11.

Một ngày hội trẻ trung với nhiều hoạt động đồng loạt được diễn ra mà ở đó giới trẻ cùng vun đắp ước mơ, khơi gợi khát vọng và trách nhiệm trên con đường khẳng định giá trị Việt.

Chung khát vọng

Khuôn viên dinh Thống Nhất được chia thành nhiều khu vực dành cho chuỗi hoạt động trong ngày hội, khởi động chương trình “Thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp”. Gian hàng tặng sách Nghĩ giàu, làm giàu luôn chật kín người đăng ký nhận sách. Chờ mãi, Võ Thị Hoa Quỳnh (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) cũng nhận được sách và không khỏi tò mò: “Hi vọng quyển sách về sáng tạo và khởi nghiệp này sẽ thật sự hữu ích, gợi mở được điều gì đó cho những bạn trẻ chúng tôi trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh”. Trong ngày, 20.000 cuốn sách đã được tặng các bạn trẻ.

Hun đúc khát vọng Việt
Các bạn trẻ hào hứng ở hội thảo “Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường” tại ngày hội - Ảnh: Xuân Huy

Tại cuộc thi hùng biện “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”, đội tuyển đến từ Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM) đã giành giải nhất với phần thưởng trị giá 30 triệu đồng. Lê Trần Bảo Ngọc - thành viên đội tuyển - chia sẻ: “Tôi nhận ra khởi nghiệp không chỉ để làm giàu mà nhằm tạo ra các giá trị để phục vụ, đóng góp cho cộng đồng. Gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích xã hội và đó chính là cốt lõi của phát triển bền vững”.

Trong khi đó, trên tấm thiệp lớn là hàng ngàn cánh thiệp nhỏ gửi đi mơ ước của các bạn trẻ về một VN giàu mạnh, phát triển. Nguyễn Phan Bảo Duy (Q.5) viết: “Mong có một giới trẻ sống có khát vọng để xây dựng VN hùng mạnh”. Còn Bùi Trần Cẩm Tú (camtubui711@...) mong ước: “Chúc VN với những con người nhỏ bé làm nên điều vĩ đại, thương hiệu Việt vượt sóng gió thành công vươn ra thế giới”.

 

Đất nước hiện đứng trước những nhiệm vụ to lớn, nặng nề và đầy thử thách. Hơn bao giờ hết Tổ quốc mong chờ sự đóng góp của các bạn trẻ, một tinh thần dấn thân vì lợi ích bản thân, cộng đồng mà trên hết là lợi ích Tổ quốc. Và trên mặt trận kinh tế, chúng ta không thể quên coi trọng văn hóa, trước hết là con người...

Nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định “Thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp” là chương trình dài hơi, sẽ có không ít khó khăn nhưng phải bắt đầu làm để đánh thức nhiều người cùng tham gia. “Những điều diễn ra tại ngày hội đã đánh động đến ý thức tự cường của số đông. Bởi xây dựng ý thức khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân cho giới trẻ phải là chiến lược, liên thông các chính sách quốc gia. Và để đất nước hưng thịnh không thể không làm điều đó”, ông Vũ nói.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi bày tỏ: “Chúng ta có mặt hôm nay để cùng cam kết mạnh mẽ cho một khát vọng Việt, về một đất nước VN giàu mạnh, được sánh vai cùng các cường quốc năm châu, một dân tộc VN tiến bộ, văn minh, dù ở đâu cũng được sự mến trọng của các dân tộc khác, cũng tự hào mình là người VN”.

Tinh thần doanh nhân

Dám nghĩ, dám làm và đi đến cùng con đường mình đã chọn luôn là tố chất không thể thiếu của đại bộ phận người trẻ. Tuy nhiên, đường đi không phải lúc nào cũng trải thảm đỏ và hoa hồng. “Tôi và nhiều bạn khác còn thiếu trải nghiệm thực tế, ít cơ hội cọ xát và loay hoay chưa biết phải bắt đầu từ đâu để hạn chế những cản ngại có thể gặp phải khi khởi nghiệp”, Nguyễn Đăng Thiên Phi Long (ĐH Kinh tế - luật ĐHQG TP.HCM) chia sẻ. Theo Phi Long, có nhiều kênh để rút tỉa cho mình kinh nghiệm, nhưng quan trọng nhất phải là trải nghiệm thực tiễn và tự đề ra cho mình khát vọng sẽ trở thành doanh nhân trong lĩnh vực ngân hàng 10 năm tới.

Còn bạn Lê Hoài Trâm (ĐH Kinh tế TP.HCM) đặt mục tiêu khởi nghiệp ở lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng trong năm năm tới. “Tôi biết khởi nghiệp thành công không hề dễ dàng vì chúng tôi thiếu kinh nghiệm, kỹ năng. Hi vọng có thể tìm được câu trả lời đó qua định hướng, hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và các doanh nghiệp. Bởi tôi tin rằng nếu muốn đi xa, đi nhanh thì không thể bước đi một mình”, Hoài Trâm nói.

Ông Rajanetnam - thư ký đặc biệt của Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan - cho rằng ngôi nhà ASEAN đã rộng mở để chào đón các bạn trẻ nên không thể chỉ nghĩ về một VN phát triển mà phải là một ASEAN phát triển. Ông khuyên các bạn: “Hãy chuẩn bị cho cuộc sống ASEAN vì các bạn không có thời gian lựa chọn nữa. Xin đừng đứng bên lề mà phải nhập cuộc, bước đi cùng mọi người, lái chiếc xe vận mệnh theo cách của bạn, đưa bạn đến tương lai mong muốn vì không ai khác, chính nhân tố trẻ mới tạo ra sự thay đổi, sáng tạo và biến VN thành một quốc gia phát triển”.

Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường

Trong khuôn khổ ngày hội, hội thảo “Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường” là diễn đàn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Những câu chuyện của các thương hiệu Việt đứng vững trong cuộc chiến giành thị phần, văn hóa kinh doanh, vị thế nào cho thương hiệu Việt trong cuộc chiến với các sản phẩm nước ngoài cùng loại được đặt ra. Nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp VN phải chiến thắng ngay tại sân nhà, cung cấp cho người Việt sản phẩm tốt nhất, chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của cộng đồng chứ không phải là vấn đề thắng hay thua trên thương trường.

Theo Q.Linh - B.Thanh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.