“Billiards đã cứu cuộc đời tôi”

07/07/2012 11:30 GMT+7

Đó là tâm sự của tay cơ huyền thoại người Thổ Nhĩ Kỳ Semih Sayginer khi tham gia biểu diễn ở Giải vô địch billiards châu Á 2012 tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM.

Sayginer
Sayginer biểu diễn ở nhà thi đấu Phan Đình Phùng - Ảnh: Bá Phúc 

Sayginer được mệnh danh là “phù thủy” hay “hoàng tử Thổ Nhĩ Kỳ” khi từng đăng quang ngôi vô địch thế giới và châu u. Ngoài ra, anh còn đi khắp thế giới để chinh phục người hâm mộ billiards bằng những đường cơ biểu diễn hài hước, lạ và cầu kỳ đến nỗi “chỉ có người điên mới nghĩ ra”, như lời anh nói.

Tay cơ 48 tuổi này nói: “Nếu không đến với billiards, có lẽ cuộc đời tôi đã rẽ theo hướng khác mà phần đen tối sẽ nhiều hơn. Nói vậy bởi một đứa trẻ mồ côi như tôi rất dễ nhiễm những thói hư tật xấu như hút chích, bài bạc...”.

Sinh ra trong một gia đình có sáu anh chị em ở vùng ngoại ô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. 14 tuổi, Sayginer bị sốc nặng khi cả cha lẫn mẹ đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Bỗng chốc mất tất cả tình yêu cha mẹ, đến trường bị khinh miệt vì mồ côi... khiến Sayginer bị trầm cảm.

May mắn là Seyginer vẫn còn người bạn tốt là Iker. Năm 16 tuổi, Sayginer được Iker đưa đến một CLB billiards để chơi thử. Không ngờ ngay lần đầu cầm cơ, Sayginer đã khiến mọi người xung quanh kinh ngạc khi tỏ ra có năng khiếu và bắt chước các tư thế đánh rất nhanh. Những lời khen đó khiến Seyginer thích thú khi anh thấy mình được mọi người quan tâm. Thế là Seyginer mày mò tự học để rồi chỉ tám tháng sau đã trở thành nhà vô địch Thổ Nhĩ Kỳ lúc 17 tuổi.

Đó là giải đấu mà Seyginer nhớ mãi trong đời dù anh từng lên ngôi vô địch châu u, thế giới. Để được dự giải, Seyginer phải đến Istanbul ở nhờ ký túc xá của bạn. Không có tiền, Sayginer nhờ thợ mộc mài cây cơ với đầu cơ được quấn giấy báo cho khỏi xước. Đuôi cơ được dán bằng cục cao su của dép lê. Khi ra đấu, Seyginer cố ôm cây cơ trong người để đối thủ không biết chuyện này.

Ngày đó, Sayginer còn chịu áp lực rất lớn từ sự phản đối của anh chị trong nhà vì billiards khi đó không được người dân Thổ Nhĩ Kỳ xem là môn thể thao mà chỉ là trò bài bạc. Sayginer nói: “Anh chị buộc tôi phải đến trường học nghề điện nhưng bước chân tôi luôn hướng đến CLB billiards. Với tôi, billiards là sự kết hợp hài hòa giữa trí tuệ và cơ thể khỏe mạnh. Bạn cần có thể lực tốt và cơ bắp mạnh để có thể thi đấu trong thời gian dài. Đồng thời, trí óc phải luôn minh mẫn để tính toán đường bi. Tôi chưa bao giờ cầm cơ đánh độ kiếm tiền để giữ nét đẹp thể thao cho billiards”.

Quyết bỏ học để theo nghiệp billiards, Sayginer chuyển đến Istanbul tự kiếm tiền sinh sống. Anh làm đủ thứ nghề từ lau dọn, phục vụ bàn, thu ngân, sửa điện... và sống tiết kiệm trong những căn nhà trọ ọp ẹp để có dư tiền. Nhưng bao nhiêu tiền dành dụm được đều bay vèo theo các giải đấu thất bại liên tục của Sayginer từ năm 1988-1991.

Với quyết tâm vươn ra châu lục, Seyginer cùng một người bạn lái xe hơi ba ngày liên tục từ Istanbul sang Bỉ để thi đấu năm 1991. Giải đấu này tiếp tục là một thất bại ê chề khi Sayginer chỉ biết lóng ngóng đứng nhìn vì không biết ngoại ngữ và khớp trước đối thủ.

Sayginer bắt đầu gây được tiếng vang năm 1992 khi đánh bại tay cơ huyền thoại người Bỉ từng 35 lần vô địch thế giới Raymond Ceulemans tại Giải World Cup billiards ba băng ở Berlin. Và chỉ hai năm sau, Sayginer trở thành nhà vô địch giải đấu này. Ngoài ra, trong sự nghiệp của mình, Sayginer còn đăng quang Giải vô địch billiards ba băng châu u 1999 và vô địch thế giới billiards ba băng năm 2003.

Thành tích nổi bật của Seyginer đã giúp phong trào billiards tại Thổ Nhĩ Kỳ phát triển. Anh là người đặt nền móng cho sự ra đời của Liên đoàn Billiards Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đất nước này trở thành thế lực mới của billiards thế giới.

Theo Tấn Phúc/ Tuổi Trẻ

>> Billiards Sinh Đôi: Sân chơi đẳng cấp
>> Bắt 3 kẻ chém VĐV billiards Lê Dũng
>> Vô địch billiards bị chém trọng thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.