Cách tránh xa hội chứng mệt mỏi kinh niên

14/08/2012 09:56 GMT+7

(TNO) Môi trường làm việc cạnh tranh gay gắt khiến chúng ta phải làm việc thật chăm chỉ. Kết quả là chúng ta bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Những công việc hằng ngày có vẻ quá tầm thường và nhàm chán.

(TNO) Có bao giờ bạn cảm thấy mình trong tình trạng cực kỳ mệt mỏi, dù thực tế bạn đang không mắc bệnh gì?

Hoặc có những lúc bạn phải mất cả tiếng đồng hồ để làm một việc mà bình thường bạn chỉ mất khoảng 30 phút? Có khi nào những công việc đơn giản nhất cũng trở nên quá khó khăn đối với bạn?

Nếu câu trả lời là “Có” cho những câu hỏi trên, bạn có thể mắc phải Hội chứng mệt mỏi kinh niên.

 Bạn có mắc phải Hội chứng mệt mỏi mãn tính?
Một kỳ nghỉ với gia đình sẽ giúp bạn tránh xa sự mệt mỏi và nhàm chán thường lệ - Ảnh: Shutterstock

Parul Agarwal, chuyên gia Tâm thần học tại Bệnh viện LH Hiranandani, Mumbai (Ấn Độ) cho biết, do cuộc sống ngày càng hối hả, nhiều người luôn trong tình trạng cảm thấy mệt mỏi.

Bà nói: “Môi trường làm việc cạnh tranh gay gắt khiến chúng ta phải làm việc thật chăm chỉ. Kết quả là, chúng ta bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Những công việc hằng ngày có vẻ quá tầm thường và nhàm chán”.

Theo tiến sĩ Vimal Pahuja, bác sĩ tư vấn tại Bệnh viện LH Hiranandani thì những dấu hiệu mắc phải hội chứng này gồm: Bạn bắt đầu cần nhiều thời gian hơn để hoàn tất những công việc đơn giản. Bạn thường xuyên ngừng các hoạt động trí óc. 

Mọi việc giống như việc vặt và không điều gì có thể khiến bạn cảm thấy vui thích. Bạn trở nên mau quên. Bạn thường cảm thấy buồn. Bạn đau khớp, nhức mỏi cơ thể và mất ngủ. Bạn cảm thấy thật khó khăn khi thức dậy vào mỗi buổi sáng và làm những công việc thường lệ của mình.

Các chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi lối sống để tự nạp năng lượng cho chính mình bằng các cách sau đây:

1. Vận động. Gạt bỏ những công việc thường lệ và vận động cơ thể. Tránh xem ti vi, lướt net hay đọc sách sẽ giúp não không hoạt động quá nhiều. Hãy bơi lội, chạy bộ hay chỉ đơn giản là đạp xe quanh nơi bạn ở, hít thở không khí trong lành, đắm mình trong ánh nắng mặt trời để cảm thấy thư thái hơn.

2. Theo đuổi một sở thích. Hãy lập kế hoạch để theo đuổi sở thích nào đó mỗi tuần. Thử làm những gì mà trước nay bạn chưa từng thử qua, ví dụ như chụp hình hay tự làm vài món đồ chơi. Học hỏi điều mới sẽ giúp bạn phá vỡ lối mòn và khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

3. Ngủ. Ngủ đủ giấc sẽ nạp năng lượng cho bạn một cách nhanh chóng. Thiếu ngủ sẽ làm bạn càng mau quên và thêm căng thẳng. Vậy chỉ đơn giản là tắt điện thoại, máy tính và ti vi rồi đi ngủ. Hoặc tốt hơn, bạn có thể “mời gọi” chàng cùng “vui vẻ” một chút.

4.  Nghỉ phép. Liệu pháp tốt nhất để xử lý hội chứng mệt mỏi là nghỉ phép. Nghỉ phép hằng năm có thể bù đắp năng lượng đã mất của bạn. Hãy khám phá một địa điểm nghỉ dưỡng mới cùng với bạn bè và gia đình. Nếu không, một kỳ nghỉ ngắn vào cuối tuần cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

Hãy tự tạo cho mình thời gian nghỉ ngơi và làm những việc bạn thích. Rồi bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy dồi dào năng lượng và tràn đầy niềm vui của cuộc sống.

Đức Trí

>> Hội chứng mệt mỏi kinh niên
>> Hội chứng tranh đua mệt mỏi
>> Thiếu vitamin C: Dễ mệt mỏi
>> Ăn cá để giảm mệt mỏi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.