Tâm sự của chàng trai Việt cao 2,03 m

22/06/2012 08:38 GMT+7

(TNO) Có đôi "chân dài" là mong muốn của không ít người. Thế nhưng với chiều cao "khủng" đến… 2,03 m, chàng trai 21 tuổi D.T.Đ lại vật vã ước mong "phải chi mình thấp xuống"!

(TNO) Có đôi "chân dài" là mong muốn của không ít người. Thế nhưng, với chiều cao "khủng" đến… 2,03 m, chàng trai 21 tuổi D.T.Đ lại vật vã mong ước "phải chi mình thấp xuống"!

Cao đột biến?

D.T.Đ (ngụ Long Khánh, Đồng Nai), đang được điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) vì… quá cao.

Năm nay Đ. 21 tuổi, nặng 75 kg và cao đến 2,03 m. Ngay sau khi nhập viện ngày 15.6, Đ. bỗng dưng... nổi tiếng. Chỉ cần đến bệnh viện hỏi tên Đ., ngay lập tức mọi người trong phòng lại ùa tới xôn xao “nhà báo tìm Đ. kìa!”. Còn bản thân anh chàng "chân sếu" này lại rất bẽn lẽn, ngại tiếp xúc vì “mắc cỡ về chiều cao quá khổ" của mình.

Đ. cho biết, nhà anh có ba anh chị em. Trong đó, anh của Đ. cũng thuộc hàng “sếu” với chiều cao 1,8 m; ba Đ. cao 1,75 m, mẹ và chị gái chỉ cao 1,6 m. “Khi sinh, em nặng 3,9 kg. Mẹ nói em là bé bự nhất, nhì bệnh viện”, Đ. kể.


D.T.Đ với chiều cao "khủng" - Ảnh: N.M 

Đ. cho biết, ngay từ hồi học mẫu giáo anh đã cao hơn các bạn cùng lớp, nhưng lúc đó nhỉnh hơn chưa nhiều. “Đến lớp 7, 8 thì em mới vượt hẳn lên so với các bạn cùng trang lứa, lúc ấy là học sinh lớn nhất trường với chiều cao 1,8 m”, Đ. kể.

Cách đây 2 năm, chiều cao của Đ. đã đạt tới 1,9 m. Còn hiện nay, Đ. được xác định cao 2,03m. Đ. chia sẻ anh ăn uống bình thường với khẩu phần và lượng thức ăn không có gì khác biệt so với mọi người.

“Từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ em thắc mắc lý do mình cao vượt trội như thế. Lúc bé thấy mình cao hơn các bạn rất thích, nhưng lớn lên thì cao quá, nên buồn và mắc cỡ vì chiều cao quá khổ”, Đ. tâm sự.

Cao quá cũng phiền!

Chiều cao "khủng" của con trai khiến ba mẹ Đ. phải xây nhà cao hơn bình thường với khung cửa cao đến 2,5 m. Giường ngủ của Đ. cũng dài tới 2 m mà anh vẫn phải nằm xiên, vì nếu nằm thẳng sẽ không đủ chiều dài.

Đ. kể, lúc nhỏ đi học, bàn học so với các bạn thì vừa nhưng với anh thì lại quá thấp nên ngồi lúc nào cũng phải cúi người xuống. Với chiều cao hơn 2 m của mình, Đ. luôn phải khom thấp người khi đi với bạn, chưa kể thi thoảng lại chịu một phen đau điếng khi bất cẩn bị đụng đầu vào các thành ngang hoặc khung cửa.

“Đặc biệt, em rất ngại khi dắt hay chạy xe máy vì nhìn mắc cười lắm, cứ như người lớn chạy xe con nít vậy”, Đ. nói.

Hiện nay, bất tiện lớn nhất của chàng “Peter Crouch” là kích thước quần áo. Hầu như không có cỡ giầy nào vừa với bàn chân dài đến 30 cm của Đ. “Quần áo cũng rất khó tìm vì phải cỡ lớn. Mà cỡ lớn thì chủ yếu là quần áo dành cho người nước ngoài, nên phải mua mắc tiền hơn”, Đ. nói. Anh chàng này cũng bật mí, chiều dài quần tây của Đ. là 1,5 m và áo luôn mặc cỡ XXL mà vẫn bị ngắn.

Vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, Đ. mong muốn học trung cấp nông lâm nhưng lại không tránh khỏi lo lắng, mặc cảm “cao vầy không biết có ai cho mình làm không?”.

Khi được hỏi có muốn các tổ chức y tế nghiên cứu chữa chứng cao kều của mình không, Đ. lưỡng lự: “Em nửa muốn nửa không. Em muốn mình bớt cao, chỉ cần chiều cao bình thường như mọi người, nhưng cũng không muốn bị nghiên cứu, thí nghiệm”.

Ngày 12.6, bị nhức đầu nên Đ. đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) để khám tổng quát. Sau đó, Đ. được nhập viện (ngày 15.6) để làm thêm các xét nghiệm và theo dõi điều trị khối u tuyến yên.

Theo bác sĩ Trần Quang Khánh, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Đ. bị bệnh khổng lồ (Gigantism). Nguyên nhân gây ra bệnh này là do khối u của tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng trước tuổi dậy thì ở trẻ. Nếu bệnh diễn tiến lâu ngày không được chẩn đoán và điều trị sẽ dẫn đến biến chứng như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh viêm khớp, viêm cột sống dính khớp...

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương dự kiến sẽ phẫu thuật khối u tuyến yên cho bệnh nhân.

 
Sultan Kosen là người cao nhất thế giới hiện nay - Ảnh: Reuters

Người mắc bệnh khổng lồ đầu tiên tại VN được ghi nhận vào năm 1960, là bệnh nhân Đ.X.Y, 16 tuổi, cao 2,03 m, đã được đưa vào sách Nội tiết học đại cương của tác giả Mai Thế Trạch - Nguyễn Thy Khuê.

Người cao nhất VN từng được ghi nhận là ông Trần Thành Phố, cao 2,3 m, sinh năm 1947, đã qua đời năm 2010.

Người cao nhất thế giới hiện giờ là Sultan Kosen (sinh năm 1982, người Thổ Nhĩ Kỳ), được tổ chức Guinness thế giới xác nhận vào năm 2009 với chiều cao 2,51 m.

Sultan Kosen cũng mắc chứng bệnh khổng lồ do một khối u trong tuyến yên gây ra. Sau một thời gian điều trị tại Đại học Virginia (Mỹ) từ tháng 5.2010, đến giữa tháng 3 năm nay, các bác sĩ thông báo, người đàn ông cao nhất thế giới đã ngừng cao.

Nguyên Mi

>> Việt Nam đạt 10 kỷ lục châu Á
>> Công bố 33 kỷ lục VN và 10 kỷ lục châu Á
>> Gặp kỷ lục gia châu Á 12 tuổi chơi 7 loại nhạc cụ
>> 10 kỷ lục Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á
>> Tháp Lego lập kỷ lục với chiều cao hơn 30m
>> Kỷ lục chạy "xe toilet" nhanh nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.