Sao không áp dụng công nghệ trong cấp CCCD để giảm phiền hà với dân?

27/06/2022 04:07 GMT+7

Liên quan các bất cập còn tồn tại trong khâu làm căn cước công dân , bạn đọc Thanh Niên cho rằng ngành công an cần tận dụng triệt để công nghệ vào quy trình này để giảm phiền hà cho người dân.

Như Thanh Niên thông tin, mới đây tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết hiện một số địa bàn đông dân cư như TP.Thủ Đức, Q.Bình Tân, H.Bình Chánh với hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, người dân có nhu cầu rất lớn làm căn cước công dân (CCCD) và giấy tờ khác để thuận lợi giao dịch. Tuy nhiên, số lượng máy cấp CCCD chưa đáp ứng nhu cầu nên xảy ra tình trạng người dân lấy số nhưng phải chờ đến 2 - 3 ngày. Công an TP.HCM đã có các giải pháp, báo cáo Bộ Công an cấp và tăng cường thêm số lượng máy cấp CCCD tại một số địa bàn quận, huyện có tình trạng quá tải làm CCCD.

Người dân TP.HCM đi làm CCCD gắn chip tại trụ sở PC06

Ngọc Dương

Không chỉ khó khăn trong việc làm CCCD, ngay cả làm xong CCCD đến lúc nhận cũng gặp nhiều bất cập, như việc công an địa phương báo là không có CCCD trong khi người dân đã đóng phí và lăn tay chụp hình đầy đủ. Liên quan vấn đề này, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết: Tình trạng này có phần nguyên do trước đây cơ quan chức năng vừa tập trung làm CCCD, vừa tập trung làm sạch dữ liệu. Thế nên, một số trường hợp khi khai báo thông tin cấp CCCD chưa chính xác sẽ không in được thẻ CCCD. Ông Hà giải thích dữ liệu chuyển ra có sự sai lệch giữa cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư với thông tin người dân kê khai như về nơi sinh, nơi cấp, nơi đăng ký khai sinh, quê quán... “Chúng tôi đã nhận nhiều phản ánh, kiến nghị về nội dung này. Chúng tôi có thông tin trả lời, thư xin lỗi đến người dân phản ánh. Những trường hợp người dân chưa được cấp CCCD có thể liên hệ với cơ quan công an để kiểm tra trên hệ thống”, ông Lê Mạnh Hà nói, đồng thời “mong người dân hết sức chia sẻ với công an và các địa phương về những bất cập còn tồn tại trong khâu làm CCCD”.

Đề xuất cấp căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi và người không quốc tịch

Nhiều hoạt động của dân bị đình trệ

Nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho biết việc chậm trễ trong cấp mới, chỉnh sửa thông tin trên CCCD ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ. “Mình làm từ tháng 11.2021 tới giờ vẫn chưa có. Phải nói là khóc ròng luôn, chầu chực cả chục lần để hỏi lần nào cũng chỉ trả lời là chưa có. Tới giờ CMND cũ của mình hết hạn đi giao dịch không được gì hết”, BĐ Thanh Quang bức xúc. Tương tự, BĐ Zuki Hao cho biết: “Giờ tôi như chết dở vì CMND tôi hết hạn nên bên phía ngân hàng không chịu mở tài khoản cho tôi mà công ty tôi làm không chịu trả lương bằng tiền mặt. Tôi phải khổ sở vay mượn khắp nơi để trả tiền ăn, tiền nhà trọ nhiều tháng nay trong khi phải duy trì công việc mà chưa nhận được đồng lương nào. Chúng tôi đang bị ảnh hưởng rất lớn”.

Tôi phải bỏ cả công ăn việc làm đi lại 5 lần, một lần đi - về là 36 km để lấy một cái thẻ nhựa mang tên CCCD, quá khổ sở.

Quí Nguyễn

Rất nhiều nguyên nhân gây chậm trễ, người dân hoàn toàn chia sẻ và thông cảm được. Nhưng điều cần chấn chỉnh ngay là một số nơi còn có thái độ thiếu tôn trọng, thiếu tính chuyên nghiệp… trong việc làm CCCD gắn chip.

Văn Thành

Công an phường, công an khu vực cần chủ động thông báo cho người dân biết các trường hợp nào bị sai CCCD để người dân không phải trông ngóng, mù tịt thông tin. Đó cũng là cách phục vụ dân.

Trung Quang

“Chưa biết CCCD gắn chip tiện lợi như nào nhưng việc đi làm giấy tờ này tôi thấy rất phiền hà, mất thời gian, nhất là khi bị sai thông tin cá nhân, mà việc này không phải do mình gây ra. Chưa kể việc chậm trễ cấp phát CCCD mới khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong các giao dịch kinh tế, xã hội nếu căn cước cũ hết hạn”, BĐ Khánh Phạm ý kiến. Còn BĐ Hai Lua viết: “Có người đi làm lần 2 vẫn chưa có CCCD. Lý do thì đủ cả nhưng khi có sai sót người dân không được thông báo. Khi làm CCCD ai cũng để lại số điện thoại nhưng khi nhập liệu và làm sạch có sai sót không báo cho dân biết. Chỉ khi dân đợi lâu, đi hỏi thì mới nói sai sót? Thế có đúng với tinh thần vì dân phục vụ không? Giấy hẹn có CCCD ghi chung chung không có ngày lấy? Dân hỏi khi nào có tới nhà tổ trưởng lấy? Cần xem lại toàn bộ quy trình này”.

Cần áp dụng công nghệ vào quy trình cấp CCCD

Nhiều BĐ cho rằng tình trạng cấp CCCD bất cập như hiện nay phần lớn nằm ở khâu tổ chức, quản lý... “Cách tổ chức làm CCCD kém, không đánh giá được các tình huống có thể xảy ra bất cập. Chia sẻ là một chuyện, cách tổ chức kém thì phải nhìn nhận và khắc phục”, BĐ Nhat Trieu góp ý. Trong khi đó, BĐ Trương Nghi viết: “Phải đi làm CCCD mới thấy mọi thứ đang diễn ra một cách thiếu khoa học cỡ nào. Thời đại 4.0 rồi, sao không tạo app để người dân khai báo trước thông tin hay đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn các thủ tục cần thiết khi làm căn cước. Chứ tôi thấy thời gian làm thì không tốn quá nhiều nhưng cứ người này, người kia đến hỏi liên tục vì không được phổ biến cụ thể mới là bài toán cần được giải quyết”.

“Việc làm căn cước theo phương thức, quy trình “thủ công” như vậy vừa mất thời gian mà hiệu quả lại không như mong đợi. Sao các cán bộ không tạo một cái form để mọi người điền sẵn thông tin, trong đó cũng có hướng dẫn trước các thủ tục, giấy tờ cần thiết và nhắc nhở về việc kiểm tra thông tin cá nhân kỹ lưỡng? Có thể cấp luôn số thứ tự online sau khi người dân gửi form thông tin đã điền xong. Cứ tới giờ, tới ngày hẹn là đến làm thôi. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian, người dân cũng không phải chờ lâu mà cán bộ cũng không rơi vào trường hợp quá tải”, BĐ Thiên Hoàng “hiến kế”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.