Sẵn sàng cách ly thêm hàng ngàn người từ nước ngoài về

21/03/2020 07:35 GMT+7

Hà Nội và TP.HCM đang tập trung chuẩn bị ở 'tuyến đầu' để tiếp nhận, cách ly thêm hàng chục ngàn người Việt Nam trở về từ nước ngoài.

Từ 21.3, khách quốc tế nhập cảnh phải cách ly 14 ngày

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết ngày 20.3, lượng khách nhập cảnh về Nội Bài tiếp tục tăng mạnh, tới 2.585 người, trong đó có 1.183 khách đến từ vùng dịch Covid-19 thuộc diện phải cách ly tập trung. Tính chung 3 ngày, từ 18 - 20.3, Hà Nội đã đón gần 4.000 khách nhập cảnh từ vùng dịch phải cách ly tập trung.
Theo yêu cầu phân luồng mới, tất cả hành khách sau khi làm thủ tục nhập cảnh sẽ được đưa thẳng về nơi cách ly để khai báo y tế theo quy định. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay dù ùn tắc tại sân bay đã giảm so với vài ngày trước đó, song tất cả các đơn vị tại đây, từ nhân viên cảng vụ, công an cửa khẩu, đến lực lượng y tế... đều phải tăng gấp đôi nhân lực, hoạt động 24/24 để đưa hành khách về khu cách ly nhanh nhất.
Hành khách nhập cảnh khai báo y tế tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Ảnh: Ngọc Dương

Hành khách nhập cảnh khai báo y tế tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ảnh: Ngọc Dương

Đáng chú ý, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn từ 0 giờ ngày 21.3, hành khách từ các nước trên thế giới nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam vì mục đích ngoại giao, công vụ, thực hiện cách ly tại cơ quan ngoại giao hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát của chính quyền và cơ quan y tế.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với công an cửa khẩu, quân đội, hải quan, kiểm dịch y tế quốc tế... tổ chức tốt việc giải tỏa hành khách tại các khu vực cách ly trong nhà ga, không để xảy ra tình trạng ùn ứ và chờ đợi quá lâu, cố gắng không để hành khách bị giữ quá 90 phút tại nhà ga.
Đặc biệt, theo Bộ GTVT, do năng lực của các khu cách ly tập trung quanh khu vực cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có hạn, nên các chuyến bay quốc tế khi đến Việt Nam tới đây sẽ phải hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cần Thơ, Phù Cát (Bình Định) và các cảng hàng không khác để giảm tải lượng người cách ly cho Hà Nội và TP.HCM.

Hàng trăm cán bộ, giảng viên, sinh viên ngành y sẵn sàng xung kích

Trước diễn biến gia tăng người cách ly y tế tập trung, ông Trần Đắc Phu, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cho biết Bộ Y tế đã hướng dẫn các địa phương tổ chức cách ly y tế tập trung tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, có sự tham gia hỗ trợ của nhân viên y tế theo dõi sức khỏe
Sinh viên ĐH Y Hà Nội tập huấn chuyên môn, phục vụ chống dịch Covid-19 Ảnh: Thúy Anh

Sinh viên ĐH Y Hà Nội tập huấn chuyên môn, phục vụ chống dịch Covid-19

Ảnh: Thúy Anh

Ông Phu cho biết thêm, cùng với lực lượng hiện có trong hệ thống y tế, các địa phương tùy nhu cầu chống dịch đang huy động thêm các thầy thuốc, nhân viên y tế đã nghỉ hưu, lực lượng sinh viên (SV) ngành y tham gia. Tất cả đều được tập huấn với từng nhóm công việc phù hợp như: theo dõi sức khỏe tại các khu cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm.
Chiều 20.3, SV Trường ĐH Y Hà Nội đã được tập huấn thực hiện các công việc như lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ. Đây là những SV nằm trong số hơn 100 SV năm cuối khối y học dự phòng, y tế công cộng... của trường, tình nguyện tham gia phòng chống dịch. GS-TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết gần 30 cán bộ y tế của bệnh viện này đã tham gia lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 tại sân bay quốc tế Nội Bài. Trước mắt là 100 em và sẽ còn thêm nữa, theo đề nghị huy động của Sở Y tế TP.Hà Nội.
Trường ĐH Y Hà Nội cũng đã thành lập 3 tổ ứng phó nhanh với sự tham gia của gần 200 cán bộ, giảng viên, SV sẵn sàng xung kích khi Chính phủ và TP.Hà Nội cần. Tổ phản ứng còn tham gia phát hiện, chống các thông tin giả mạo về Covid-19. “Toàn thể cán bộ, giáo viên và SV, học viên phải chủ động trang bị kiến thức toàn diện về dịch bệnh, bảo vệ bản thân, tham gia cứu chữa bệnh nhân, hỗ trợ các bệnh viện khi cần”, GS-TS Tạ Thành Văn cho hay.

TP.HCM Sẵn sàng 24.000 giường cách ly

Tại TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết Sở phối hợp với Bộ Tư lệnh TP, Sở Du lịch, ĐH Quốc gia TP tổ chức các khu cách ly tập trung tại cơ sở quân đội, khách sạn, ký túc xá với tổng quy mô 23.698 giường; các cơ sở cách ly tập trung của 24 quận, huyện có 798 giường. Bộ Tư lệnh TP phối hợp với Quân khu 7 làm việc với các tỉnh, thành lân cận về các phương án tăng cường trong trường hợp khu cách ly của TP không đáp ứng đủ.
Để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về các khu cách ly, Sở GTVT đã phối hợp với Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn bàn giao 30 xe khách loại 40 chỗ cho Bộ Tư lệnh TP điều phối.
Ngoài ra, TP.HCM đã chủ động mua 3.000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao, tiếp tục trang bị thêm 10.000 bộ xét nghiệm trong tháng 3.2020 để tăng cường tầm soát, chẩn đoán người bệnh trong cộng đồng và xét nghiệm tầm soát các trường hợp tiếp xúc gần, người ở vùng dịch từ các nước như châu Âu, Mỹ, ASEAN về nước.

Tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải cách ly phòng Covid-19

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đã có kế hoạch điều trị cụ thể nếu xảy ra 1.000 ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, thậm chí là nhiều hơn nữa. Trước mắt, ngành y tế TP đặt ra tình huống giả định có 1.000 người bệnh Covid-19, trong đó gồm 100 người bệnh chăm sóc cấp 1 (người bệnh nặng, nguy kịch, hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn, phải nằm bất động và yêu cầu có sự theo dõi, chăm sóc toàn diện và liên tục của điều dưỡng, hộ sinh); 300 người bệnh chăm sóc cấp 2 (người bệnh có những khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện các hoạt động hằng ngày và cần sự theo dõi, hỗ trợ của điều dưỡng, hộ sinh); 600 người bệnh chăm sóc cấp 3 (người bệnh tự thực hiện được các hoạt động hằng ngày và cần sự hướng dẫn chăm sóc của điều dưỡng, hộ sinh). Ngoài ra, có nhiều người được quy định cách ly tập trung.
Như vậy, TP.HCM sẽ huy động 40 bác sĩ, 120 điều dưỡng chăm sóc 100 bệnh nhân cấp 1; 80 bác sĩ và 240 điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân cấp 2; 120 bác sĩ và 360 điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân cấp 3.
TP.HCM chuẩn bị tất cả là 335 bác sĩ và 775 điều dưỡng của 45 bệnh viện công để sẵn sàng đáp ứng cho 1.000 bệnh nhân này. Ở các khu cách ly tập trung, các đơn vị hỗ trợ số lượng nhân sự chăm sóc phù hợp với số lượng người được cách ly. Ở các khu cách ly tập trung, mỗi khu có từ 100 - 500 y bác sĩ.
Poll TNO
Quiz nguy cơ Covid-19 / Tình trạng của bạn trong 14 ngày qua
Hiện Sở đã và đang tổ chức hàng chục lớp “hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19” cho hơn 1.000 viên chức y tế cho kế hoạch 1.000 ca Covid-19. Mỗi lớp từ 80 - 100 học viên và nội dung gồm cập nhật, bổ sung các quy định mới trong khám phát hiện xử lý các trường hợp nghi ngờ và phòng chống lây lan Covid-19.
Bên cạnh đó, để hạn chế cho nhân viên y tế không nhiễm Covid-19, Sở Y tế tổ chức 10 lớp “kiểm soát nhiễm khuẩn dành cho nhân viên y tế” nhằm trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết trước khi triển khai thực hiện.
Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu có thể số bệnh nhân mắc Covid-19 vượt quá 1.000, tăng lên 2.000 thậm chí là 3.000 ca, lãnh đạo Sở Y tế TP cho biết đang rà soát lại tất cả các khâu và tùy vào tình huống cụ thể để đưa ra kịch bản và huy động nguồn lực.
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đã chuẩn bị kinh phí để triển khai 20 phòng điều trị áp lực âm cho khu cách ly tập trung ở H.Củ Chi và bệnh viện điều trị Covid-19 ở H.Cần Giờ. Đảm bảo cung ứng khẩu trang y tế, khẩu trang N95, trang thiết bị bảo hộ phòng chống dịch bệnh, mua thêm máy giúp thở để đạt 1.200 cái.

Bộ Công an tăng cường lực lượng hỗ trợ

Theo thống kê của Bộ Công an, trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 14 - 19.3, đã có tới hơn 121.000 lượt người nước ngoài xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu hàng không và đường bộ, khoảng 84.000 lượt người Việt Nam xuất, nhập cảnh.
Về việc sắp tới có khoảng 17.000 khách về TP.HCM và buộc cách ly tập trung, đại tá Lê Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (A08) Bộ Công an tại TP.HCM, khẳng định A08 luôn sẵn sàng nhân sự và các phương án phân luồng để không xảy ra trình trạng ùn ứ, chờ đợi.
Cụ thể, công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (gọi tắt là công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất) chia làm 3 ca trực trong ngày, làm việc 24/24; mỗi ca trực là một đội khoảng 80 - 100 cán bộ. Trong đó, lực lượng kiểm soát sẽ có khoảng 80 - 90 cán bộ, chiến sĩ; lực lượng tham mưu thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, giải đáp các thủ tục, phân luồng/phân tuyến (được tăng cường, bổ sung trong đợt dịch Covid-19) khoảng 10 - 12 cán bộ; lực lượng hậu cần sẽ xử phạt hành chính, chăm sóc chế độ ăn uống cho cán bộ, chiến sĩ; lực lượng xác minh, xử lý những trường hợp khai báo gian dối, né hoặc trốn cách ly tập trung.
Cũng theo đại tá Lê Hồng Thái, đến chiều 20.3, có thêm 10 cán bộ thuộc công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất phải đi cách ly tập trung do tiếp xúc gần với những ca nhiễm vi rút chủng mới Corona (SARS-CoV-2). Đến nay có khoảng 38 cán bộ phải cách ly tập trung và có 2 trường hợp đã cách ly xong.
Chiều 20.3, một lãnh đạo A08 cho biết thêm: “Cán bộ chiến sĩ sẽ làm việc trong 14 ngày liên tục tại các cửa khẩu, sân bay. Việc ăn nghỉ, cách ly sẽ thực hiện ngay tại trụ sở để phòng dịch”. Lực lượng làm nhiệm vụ ngoài thiết bị bảo hộ được cấp phát theo quy định, đã quyên góp mua thêm khẩu trang, cồn khử trùng, găng tay… để sử dụng.
Thái Sơn - Phan Thương 

Ai được cách ly tại khách sạn, resort?

Ngoài các khu cách ly tập trung, TP.HCM cũng áp dụng hình thức cách ly tại các cơ sở lưu trú nên nhiều người muốn được cách ly tại khách sạn, resort và chịu mọi khoản phí.
Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng - người phát ngôn Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện trên địa bàn có 7 khách sạn (H.Cần Giờ) đồng ý làm khu vực cách ly tập trung với 400 giường, trong đó chỉ có 1 khách sạn đủ điều kiện tiếp nhận. “Người trong diện cách ly tập trung khi xuống sân bay thì thông báo nhu cầu để được sắp xếp, nếu đủ điều kiện cho phép sẽ được đưa về luôn”, bác sĩ Mai nói.
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho hay mỗi khách sạn, resort có một mức giá phòng, suất ăn riêng. Nếu người cách ly có nhu cầu ăn theo thực đơn thì khách sạn phục vụ, nếu muốn ăn theo suất tiêu chuẩn của nhà nước thì Saigon Co.op sẽ phục vụ.
Các khách sạn khi đăng ký nhận người đến cách ly phải đăng ký luôn cả giá phòng, giá suất ăn. Sau đó, Sở Du lịch tập hợp, chuyển danh sách qua lực lượng y tế để thông tin đến những người có nhu cầu.
Duy Tính 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.