Sân khấu kịch Sài Gòn chuyển hướng đi mới

Hoàng Kim
Hoàng Kim
27/10/2023 07:50 GMT+7

Gần đây, sân khấu kịch TP.HCM có những chuyển biến mới, thể hiện quyết tâm thay đổi hướng đi. Dù còn khó khăn, nhưng sự thay đổi mới mẻ này đã mang đến những tín hiệu tích cực.

Sự thay đổi rõ nhất là Sân khấu Hồng Vân, khi dời về địa chỉ 643 Điện Biên Phủ, Q.3. Vì nơi đây là Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM nên "bà bầu" Hồng Vân cũng quyết tâm định hướng mới cho sàn diễn của mình. Nếu trước kia tại Sân khấu Phú Nhuận và Super Bowl, kịch mục tràn ngập vở ma, kinh dị, thì bây giờ tại địa chỉ mới, NSND Hồng Vân chọn thể loại nhạc kịch, kịch tâm lý, sử ca làm chủ đạo. Chị nói: "Tôi đang hướng về lớp khán giả trẻ, đặc biệt là sinh viên, học sinh. Vì vậy tôi không muốn những tiếp xúc đầu đời của các em lại có màu sắc của kinh dị, mà tôi muốn ấn tượng đẹp nhất trong trái tim các em phải là kịch sử, nhạc kịch, hoặc những vở về gia đình ngọt ngào. Ấn tượng ban đầu rất đẹp thì sẽ dẫn các em đi cả đời theo sự đẹp đẽ, chuẩn mực".

Sân khấu kịch Sài Gòn chuyển hướng đi mới - Ảnh 1.

Vở Thương thì thương thế thôi của Sân khấu kịch Hồng Vân

H.K

Hai vở đầu tiên trình làng là Bông cánh còThương thì thương thế thôi đã đi theo định hướng đó. Bông cánh cò nhạc kịch của nhạc sĩ Bắc Sơn, kể chuyện tình yêu chung thủy và tình thương gia đình, tuy nghèo nhưng thuận hòa, hạnh phúc. Thương thì thương thế thôi kể chuyện đất phương Nam có những người trượng nghĩa như Hai Đời chở che cho cô Thắm bị cưỡng hiếp đến tâm thần, rồi còn có cả một cộng đồng xóm giềng như anh Bảy, anh Long, bà Ngọc đều chung sức giúp đỡ gia đình Hai Đời nuôi con, chữa bệnh. Đời tất nhiên có kẻ xấu, nhưng hạt muối mặn chát đó đã bị hòa vào một dòng sông yêu thương rộng lớn của vùng đất này, vì vậy mọi người vẫn sống một cuộc đời như ý, như tựa đề gốc của truyện Nguyễn Ngọc Tư. Hai vở này tính giáo dục rất cao, mà tính giải trí cũng cao, dễ xem, cảm động. "Bà bầu" Hồng Vân còn tiết lộ: "Tôi sẽ tái dựng vở Nỏ thần để tri ân soạn giả Lê Duy Hạnh, nhưng đang chờ tìm người soạn nhạc cho vở, vì tôi muốn nó là sử ca". Nỏ thần từng được Sân khấu Phú Nhuận dựng hoành tráng và công diễn tại Nhà hát TP.HCM rất sang trọng, mang hào khí Âu Lạc với bài học dựng nước, giữ nước thấm thía tận tâm can. Nay Hồng Vân tái dựng thể hiện tâm huyết của chị.

Sân khấu kịch Sài Gòn chuyển hướng đi mới - Ảnh 2.

Vở Bích Hoa cô là ai? của Nhà hát IDECAF

H.K

Sân khấu 5B cũng chuyển biến ngoạn mục khi "bà bầu" - NSƯT Mỹ Uyên cương quyết quay lại với tôn chỉ ngày xưa của 5B là kịch thể nghiệm, kịch tâm lý xã hội. Mấy năm trước, do nhu cầu thị trường, 5B có khá nhiều vở hài, vở đề tài đồng tính, hoặc trong vở thường xuất hiện các nhân vật đồng tính sặc sỡ, ồn ào. Tuy không gây kỳ thị, nhưng khán giả đã ngán điều này. Mới đây, hai vở liên tiếp ra đời mang màu sắc khác hẳn, chinh phục người xem. Ái tình ngoài hôn nhân nhắc nhở về cách đối xử của các thành viên trong gia đình, vì thiếu tế nhị, thiếu quan tâm, tôn trọng nhau nên mới xảy ra tan vỡ. Ít nhiều khán giả cũng giật mình vì thấy thấp thoáng hình ảnh mình trong đó. Bến lửa lòng nhắc hai chữ lương thiện, người ta đừng bao giờ xem nhẹ nó, bởi nó như chiếc neo giữ cho ta bớt chòng chành trên chiếc thuyền đời đầy sóng gió. Ý nghĩa sâu sắc thể hiện qua những câu thoại gay gắt và đó cũng chính là tiếng lòng của những người đang cố đấu tranh giữa tốt - xấu, thiện - ác. Kiểu kịch chững chạc như thế vực dậy vị thế của 5B, tạo đất cho diễn viên trẻ làm nghề nghiêm túc.

Nhà hát kịch IDECAF phục hồi hàng loạt vở cũ, cũng trong tiêu chuẩn phải vừa hoạt náo, sinh động, vừa ý nghĩa tâm lý, xã hội. Tơ duyên là vở từng gây ấn tượng tốt, kể chuyện tình yêu, hôn nhân gia đình của ba cô gái trẻ. Họ nông nổi, háo thắng, và phải trả giá cho sự chọn lựa của mình. Bài học mà họ rút ra là hôn nhân có thể do "trời định", nhưng tìm được và giữ được hạnh phúc hay không thì lại do "nhân định", nghĩa là mỗi người phải tự nỗ lực đầu tư cho gia đình, cho hạnh phúc đó. Và sàn tập đã lên đèn với vở Phép lạ, một kịch bản ý nghĩa nhân sinh rất đẹp từng làm khán giả mê mẩn, sẽ trình diễn trong thời gian gần. Bên cạnh đó, cũng có một vở mới toanh Bích Hoa cô là ai? mang ý nghĩa gia đình yêu thương, khiến người ta phải suy nghĩ và trân trọng mái ấm, người thân của mình. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết đang chuẩn bị cho 3 vở sử Việt hoành tráng, đầu tư lớn.

Với các sân khấu khác, như Hoàng Thái Thanh chưa bao giờ từ bỏ khuynh hướng bi kịch và đề tài về những chuyện tử tế của mình, hoặc Thiên Đăng từ khi mới ra đời đã khẳng định thể loại nhạc kịch nghiêm túc, công phu kiểu Giáng Hương…, bộ mặt sân khấu TP.HCM gần đây thể hiện rõ sự chuyển biến tích cực. Tuy bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay không hề dễ dàng cho hoạt động sân khấu, nhưng nhờ sự chuyển biến đó mà vé bán ra có dấu hiệu khả quan. Đặc biệt, Giáng Hương, Bông cánh cò, Trả lại lia thia luôn cháy vé, đây là điều đáng mừng thể hiện sự tin yêu của khán giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.