Sân bay quá tải, Đà Nẵng đề xuất xây nhà ga mới

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Cả hai nhà ga T1 và T2 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đều quá tải sớm hơn dự báo vài năm.

Chỉ sau vài năm vận hành, cả hai nhà ga T1 và T2 lần lượt quá tải /// Nguyễn Tú
Chỉ sau vài năm vận hành, cả hai nhà ga T1 và T2 lần lượt quá tải
Nguyễn Tú

Ngày 1.11, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết TP đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do Cục Hàng không soạn thảo, và bố trí vốn để sớm triển khai nâng cấp nhà ga.

Theo dự kiến của Bộ GTVT, đến năm 2020 sân bay Đà Nẵng đón 13 triệu lượt khách/năm, hàng hóa đạt 50.000 tấn, đến năm 2030 là 28 triệu khách/năm, lượng hàng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 200.000 tấn.

Tuy nhiên thực tế, nhờ du lịch TP phát triển nhanh, năm 2018 sân bay Đà Nẵng đã đạt 13,3 triệu khách/năm, vượt công suất dự báo đến năm 2020.

TP tiếp tục dự báo với tốc độ tăng trưởng hiện nay, lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tăng 10-20%/năm, năng lực khai thác của cả hai nhà ga T1, T2 hiện tại không thể đảm bảo.

Do đó, TP.Đà Nẵng đề nghị cần thiết sớm xây dựng nhà ga hành khách mới T3 với công suất 10-15 triệu lượt khách/năm và cấp bách nâng cấp các cơ sở hạ tầng khác.

Sân bay quá tải, Đà Nẵng đề xuất xây nhà ga mới  - ảnh 1
Sân bay Đà Nẵng quá tải sớm hơn dự báo 2 năm
Nguyễn Tú
TP cũng đề xuất Bộ GTVT cho cơ chế doanh nghiệp ứng chi phí làm công tác quy hoạch và ngân sách hoàn trả nếu năm 2018 Bộ GTVT chưa thể bố trí. 

Trước đó, vào tháng 3, tại buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất với TP mở rộng sân bay về phía tây, đồng thời cho rằng không chỉ sân bay Đà Nẵng mà hàng không Việt Nam phát triển nhanh hơn tầm nhìn quy hoạch, Bộ GTVT từng bị Thủ tướng phê bình vì xây dựng sân bay 1-2 năm phải nâng cấp.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU