Sân bay gặp khó khi làm thủ tục check-in qua VNeID

Mai Hà
Mai Hà
26/07/2023 10:29 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về một số khó khăn, vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi được Bộ GTVT đồng ý, từ 1.6 đến hết ngày 1.8, cục đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) tại các cảng hàng không đối với hành khách khi làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa.

Sân bay gặp khó khi làm thủ tục check in qua VNeID - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục soi chiếu khi qua sân bay

CAA

Các sân bay đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng trực quan (kiểm tra bằng mắt thường). Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật, giả của tài khoản VNeID thì sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%. 

Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây. Thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây. Tuy nhiên, thời gian này dài hơn nhiều nếu so với việc hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt (trung bình hết 6 giây).

Đặc biệt, theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình triển khai đã có những bất cập. Đơn cử như việc phải sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra VNeID. Tại một số sân bay, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, do đó thời gian kiểm tra bị kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID.

Bên cạnh đó, hành khách là người già thao tác trên điện thoại khó khăn; hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã check-in online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách.

Ngoài ra, ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có màn hình nhỏ)...

Để bảo đảm quyền lợi của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những vướng mắc phát sinh theo chức năng, nhiệm vụ.

Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn, bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.