Sắm tủ lạnh tiết kiệm điện

21/06/2015 09:21 GMT+7

Thị trường tủ lạnh có tính năng tiết kiệm điện hiện đang sôi động không kém máy điều hòa nhiệt độ tiết kiệm điện.

Thị trường tủ lạnh có tính năng tiết kiệm điện hiện đang sôi động không kém máy điều hòa nhiệt độ tiết kiệm điện.

Sắm tủ lạnh tiết kiệm điện
Theo ông Dương Văn Minh, Giám đốc ngành hàng điện lạnh, khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, thị trường tủ lạnh, tủ mát có mức tăng trưởng ổn định (hơn 20%/năm), trong đó các dòng có tính năng tiết kiệm điện ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Hiện nay, đa phần tủ lạnh tiết kiệm điện đều nhờ được áp dụng công nghệ inverter. Tủ có đầy đủ tính năng như tủ lạnh bình thường, nhưng sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ khi người dùng đóng mở cửa tủ, giúp tủ lạnh hoạt động ổn định hơn, không phải tiêu thụ nhiều điện năng để làm lạnh trở lại. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh và lượng điện năng tiêu thụ sẽ tự động thay đổi theo mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, khác với trước đây, sản phẩm tủ lạnh, tủ mát có trang bị công nghệ này đã có giá bán giảm rất nhiều nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tại các siêu thị, trung tâm điện máy như Phan Khang, Chợ Lớn, Thiên Hòa... có thể kể đến các dòng tủ lạnh inverter của các thương hiệu như Toshiba, Panasonic, LG, Samsung, với giá chỉ từ 6 - 7 triệu đồng/cái trở lên với dung tích từ 200 lít trở lên. Đây cũng là thời điểm các siêu thị, trung tâm điện máy giảm giá mạnh nên người tiêu dùng có nhiều cơ hội để mua được sản phẩm với giá phải chăng, phù hợp nhu cầu của gia đình.
Theo nhận định của giới kinh doanh hàng điện gia dụng, tủ lạnh, tủ mát là một trong những sản phẩm không tiêu tốn nhiều điện năng và là dòng sản phẩm có độ bền cao. Chất lượng sản phẩm giữa các hãng không chênh nhau mấy, nếu ở phân khúc cao, người dùng có thể chọn hàng của Sanyo, Hitachi, Toshiba... ở phân khúc bình dân hơn, có thể chọn hàng của Alaska, Nasaky... với giá mềm hơn khoảng 15 - 20%. Người mua có thể chọn theo sở thích về kiểu dáng, nội thất tủ. Điều quan trọng là người tiêu dùng nên nghiên cứu kỹ về nhu cầu (nhà bao nhiêu người thì cần tủ có dung tích tương ứng), đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm và nên chọn mua tại các nhà bán lẻ uy tín để nhận các chính sách hậu mãi chu đáo.
Sắm tủ lạnh tiết kiệm điện 2
Sắm tủ lạnh tiết kiệm điện 3Tủ lạnh tiết kiệm điện ngày càng đa dạng sản phẩm cho người mua chọn lựa
Tủ lạnh mini cho phòng ngủ
Các dòng tủ mát (tủ lạnh mini) dùng trong phòng ngủ và văn phòng hiện nay nổi bật nhất vẫn là các dòng Sanyo - Aqua, Alaska... với dung tích 50 lít - 90 lít. Loại tủ lạnh này giúp gia chủ để nước uống, trái cây và một ít bánh kẹo cần dùng trong phòng riêng tiện lợi. Người dùng thường ít mở ra mở vào nhiều lần nên điện năng tiêu thụ không đáng kể. Giá trung bình dao động từ 2 - 3 triệu đồng/cái.
Xu hướng dùng tủ đông kết hợp tủ mát
“Đây là xu hướng thấy rõ trong khoảng 2 năm gần đây. Nhiều gia đình đông người sau thời gian dùng tủ lạnh side by side vẫn thấy không đáp ứng đủ nhu cầu liền chuyển sang mua thêm tủ mát để trữ thực phẩm. Và thậm chí, có người không dùng tủ lạnh side by side mà sắm hẳn cả tủ đông để trữ thịt cá tươi sống, còn tủ mát để trữ rau quả ăn trong cả tuần” - ông Vương Quốc Lộc, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH cơ điện lạnh và thương mại Hòa Bình cho biết. So với tủ lạnh, tủ đông và tủ mát chuyên dụng ít tạo ra khoảng không trống, bằng cách người dùng cho thức ăn vào các hộp chứa thức ăn chuyên dụng rồi xếp chồng chúng lên nhau. Ở góc độ tiêu tốn điện năng thì tủ đông và tủ mát cũng được cho là lợi hơn do tủ có thiết kế cửa bằng mặt kính nên người dùng có thể xác định vị trí món thực phẩm từ bên ngoài tủ, mở ra là lấy liền không mất công và thời gian tìm kiếm khi đã mở tủ như tủ lạnh.
Ngoài ra, hiện tủ mát và tủ đông cũng đã được các hãng như Alaska, Hitachi... áp dụng công nghệ mới gas R600A giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ đến 40% so với sản phẩm thường cùng loại. Ngoài lợi ích kinh tế, gas R600A còn là nhiên liệu sạch bởi có hàm lượng khí metan cao thân thiện với môi trường.
So sánh về mức kinh phí đầu tư ban đầu cho một gia đình 7 người thì việc đầu tư mua một tủ đông và một tủ mát chỉ tốn khoảng một nửa so với việc mua một chiếc tủ lạnh side by side đủ dùng cho 7 người. Tuy nhiên, việc dùng hai chiếc tủ một lúc sẽ khá bất tiện với ngôi nhà có diện tích nhỏ.
Sắm tủ lạnh tiết kiệm điện 4Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tủ lạnh tiết kiệm điện
Dùng sản phẩm điện lạnh đúng cách
Tủ lạnh
- Chọn tủ lạnh có thể tích phù hợp với nhu cầu sử dụng.
- Đặt tủ nơi thoáng mát, cách tường ít nhất 10 cm, tránh ánh nắng và tránh gần nguồn nhiệt.
- Lau sạch bụi bám trên dàn nóng và mặt ngoài vỏ thường xuyên.
- Cài nhiệt độ các ngăn vừa phải, không cần mức lạnh nhất.
- Không cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh.
- Hợp lý hóa thao tác để giảm số lần mở tủ và thời gian mở tủ.
- Nên mua loại có nhiều cửa.
- Không nên mua tủ quá cũ, đã sửa lại.
Máy điều hòa nhiệt độ
- Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào các cửa kính nhằm hạn chế hiệu ứng nhà kính.
- Tránh mở cửa sổ trực diện hướng đông và hướng tây. Diện tích cửa sổ cần ở mức vừa phải, tỷ lệ diện tích cửa sổ so với diện tích vách phải bé hơn 25% đối với hướng đông, tây và tỷ lệ này nhỏ hơn 30% đối với hướng nam và hướng bắc. Trong trường hợp cửa sổ ở hướng đông và hướng tây thì cần có biện pháp chống nắng như sử dụng các dạng ô văng, các màn che và ưu tiên màn che màu sáng.
- Đối với vách hướng đông và hướng tây nên sử dụng vật liệu xây dựng có hệ thống truyền nhiệt thấp hoặc có một lớp cách nhiệt cho vách.
Trong quá trình mua và sử dụng
- Nên mua loại tốt, không nên mua loại quá cũ đã qua sửa chữa.
- Nên sử dụng loại máy có công suất tương thích với phòng.
- Không để thất thoát gió lạnh bằng cách làm kín các khe cửa sổ, cửa ra vào.
- Không để các nguồn nhiệt trong phòng.
- Cài đặt nhiệt độ lạnh hợp lý: ban ngày là 24 - 25oC, ban đêm là 25 - 27oC.
- Tắt máy lạnh khi không sử dụng.
- Làm vệ sinh định kỳ (3 - 6 tháng/lần)
- Dàn nóng đặt nơi thoáng gió, không bị nắng chiếu trực tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.