Sam Rainsy tuyên bố ngưng chỉ trích chuyện biên giới Campuchia - Việt Nam

14/09/2015 17:26 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc đối lập tại Campuchia tuyên bố đảng này sẽ ngưng chỉ trích chính phủ Campuchia cũng như chuyện biên giới với Việt Nam.

(TNO) Lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc đối lập tại Campuchia tuyên bố đảng này sẽ ngưng chỉ trích chính phủ Campuchia cũng như chuyện biên giới với Việt Nam.

Những người ủng hộ CNRP ở Campuchia - Ảnh: Minh Quang

Tờ Cambodia Daily hôm nay 14.9 cho biết đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đã xuống nước khi tuyên bố sẽ không tiếp tục công kích đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen và cả những vấn đề liên quan đến chuyện biên giới của Campuchia với Việt Nam.

Sau chuyến đi đến Úc và New Zealand, ông Sam Rainsy, lãnh đạo của CNRP, nói rằng sẽ nhóm họp các thành viên trong tuần này để thống nhất chiến lược mới của CNRP. Theo ông này, một trong những chiến lược đó là yêu cầu các thành viên ngưng nói chuyện về biên giới.
Lâu nay CNRP lấy chuyện biên giới làm “át chủ bài” để tấn công chính quyền Phnom Penh và tranh thủ lá phiếu của cử tri vốn không ủng hộ Thủ tướng Hun Sen trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ tới.
“Chúng tôi sẽ gặp gỡ các thành viên, đặc biệt là 55 nghị sĩ của CNRP trong vài ngày tới để cùng xác định một đường hướng mới mà tôi tin chắc mọi người sẽ tuân theo. Trong thời gian qua chúng tôi có vấn đề về phối hợp giữa các thành viên với nhau”, ông Rainsy được Cambodia Daily trích phát biểu.
CNRP liên tục chỉ trích chính phủ Hun Sen trong việc phân định, cắm mốc biên giới với Việt Nam mà đảng này cho rằng Phnom Penh đã mất nhiều đất cho Việt Nam. Trọng tâm của chỉ trích này là tấm bản đồ mà dựa vào đó chính phủ ông Hun Sen sử dụng để phân định biên giới.
Vẫn còn ấm ức
Ông Rainsy bào chữa rằng những vụ chỉ trích, tấn công này không phải chủ trương của lãnh đạo CNRP, xảy ra trong thời gian ông Rainsy và Phó chủ tịch Kem Sokha ở nước ngoài nên không kiểm soát được các thành viên trong đảng.
“Đây là vấn đề kỷ luật đảng, tất cả các thành viên, đặc biệt là các nghị sĩ phải tuân theo. Vấn đề là phải thuyết phục để mọi người làm theo”, ông ta nói tiếp với hàm ý có thành viên, đặc biệt là nghị sĩ của đảng “phá rào”.
Lãnh đạo đảng CNRP giải thích việc ngưng tấn công, chỉ trích chính phủ Campuchia cũng là chiến lược mới của CNRP. “Đó cũng là vấn đề chiến lược của CNRP. Có nhiều vấn đề chúng tôi cần quan tâm. Nếu chỉ tập trung vào một chuyện thì những chuyện khác phải bị xao nhãng”, ông này giải thích.
CNRP đang muốn chuyển hướng chuyện biên giới với Việt Nam sang vấn đề thất nghiệp trong giới trẻ, thiếu công ăn việc làm, lương thấp, nông sản rớt giá, theo Cambodia Daily. “Tình trạng khó khăn trong nước làm hàng trăm ngàn lao động phải ra nước ngoài làm việc”, tờ báo dẫn phát biểu của ông Rainsy.
Dù không tiếp tục công kích chuyện biên giới, tuy nhiên theo báo chí Campuchia, CNRP không dễ bỏ qua chuyện này. Ông Sokha nói với báo chí Campuchia rằng ông không quan tâm tranh cãi chuyện biên giới vì cho rằng nó sẽ không thể giải quyết được dưới thời của đảng cầm quyền CPP.
“Tôi nghĩ rằng giải pháp đó là khi CNRP chiến thắng trong cuộc bầu cử và khi chúng tôi điều hành đất nước, chúng tôi sẽ quay lại giải quyết những vấn đề quốc gia”, ông Sokha cảnh báo. “Còn giờ chúng tôi phải theo CPP và không thể làm gì khác”, ông này nói tiếp. Theo báo chí Campuchia, chuyện biên giới với Việt Nam có nhiều bất đồng trong nội bộ đảng CNRP, nhiều thành viên còn ấm ức chưa muốn bỏ cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.