TNO

Sắc đào bừng sáng đồng quê

02/02/2015 10:16 GMT+7

Đồng Dụ ở xã Đặng Cương, huyện An Dương là làng trồng đào nổi tiếng bậc nhất Hải Phòng. Những cánh hoa đào bung nở khoe sắc thắm như bừng lên sức sống ngày cuối năm.

Đồng Dụ ở xã Đặng Cương, huyện An Dương là làng trồng đào nổi tiếng bậc nhất Hải Phòng. Những cánh hoa đào bung nở khoe sắc thắm như bừng lên sức sống ngày cuối năm.

Sắc đào bừng sáng đồng quê 1
Ông Tuân bó một gốc đào đã được khách đặt tiền

Những ngày này, khắp các ngả đường dẫn vào làng hoa Đồng Dụ tấp nập xe máy, ô tô của khách đến chọn hoa, rồi xe bán tải chở đào vào phố. Chúng tôi tìm đến vườn đào của ông Lê Đình Tuân khi ông đang lúi húi đi kiểm tra, lấy dây quấn quanh những gốc đào đã được khách đặt mua. Ông cho biết, gia đình có thâm niên hơn 30 năm trồng đào. Cả vườn có hơn 100 gốc đào đá, trong đó 80 gốc đã được khách đặt cọc tiền. “Giá đào Tết này đắt hơn mọi năm, gốc đào nhà tôi bán với giá cao nhất là 8 triệu đồng”, ông Tuân nói.

Giữa bạt ngàn đào đang hé nụ hồng, những cây đào đã “có chủ” được nhà vườn đánh dấu bằng cách buộc dây, buộc túi nilon vào cành hoặc quét sơn vào gốc. Mặc dù còn nửa tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng nhiều người đã đến làng đào Đồng Dụ chọn mua về chơi, làm quà biếu. Theo ông Tuân, hầu hết các chủ vườn ở đây đều cho thuê gốc chơi qua Tết sẽ lấy về để “hồi xuân”. Đào sẽ được các thợ làm vườn chở miễn phí tới tận nhà, cho vào chậu cảnh và trang trí giúp. Vì sợ đào chết trong những ngày Tết, nhiều thợ cẩn thận còn tới nhà khách hàng để chăm sóc.

Vụ đào này, nhà anh Nguyễn Trọng Cường có hơn 300 gốc đào. Anh Cường cho biết hơn 200 cây đã được khách chọn và đặt tiền, nhiều cây có giá 30 triệu đồng. Mấy ngày qua, anh đi ghép những nhánh lan rừng vào thân của một số cây đào. “Nhiều khách thích có thêm một lá lộc nên yêu cầu ghép thêm nhánh lan vào. Nếu mình khéo ghép làm vừa mắt khách thì có thể kiếm thêm được tiền triệu đấy”, anh Cường chia sẻ.

Cây đào đã mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nâng đời sống của nông dân Đồng Dụ. Tới địa phương này thấy nhà cao tầng mọc lên san sát. Đào được trồng thành vườn chuyên canh, ở những khu đất trống, thậm chí là ngay sát nghĩa địa. Những ngày cuối năm trời trở gió bấc, những chủ vườn phải dựng lều bạt để ngủ qua đêm trông đào. Quanh năm vất vả với đào, những người trồng đào Đồng Dụ ước mong những ngày cuối cùng của năm cũ thời tiết “chiều lòng người” để đào khoe sắc thắm đúng dịp Tết đến xuân về.

Sắc đào bừng sáng đồng quê 2
Người Hải Phòng thường thích đào phai

Sắc đào bừng sáng đồng quê 3 

Sắc đào bừng sáng đồng quê 4
Khách tới vườn chọn đào

Sắc đào bừng sáng đồng quê 5
 Những gốc đào “có chủ” được buộc túi nilon để đánh dấu

Sắc đào bừng sáng đồng quê 6
 Anh Cường ghép nhành lan vào gốc đào

Sắc đào bừng sáng đồng quê 7
Một cây đào rừng có dây bám quanh thân

Sắc đào bừng sáng đồng quê 9Một gốc đào có giá 8 triệu được kéo ra xe mang đi cho khách

Sắc đào bừng sáng đồng quê 10
Cây đào nặng nên phải dùng đòn gánh nâng cẩn thận để tránh bị gãy cành 

Sắc đào bừng sáng đồng quê 12
Một số gốc đào mới được trồng xen vào đào cũ

Bài, ảnh: Vũ Ngọc Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.