TNO

'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội

27/09/2015 10:23 GMT+7

(iHay) Những tuyến phố cổ bán đèn lồng tại Hà Nội ngập tràn không khí, văn hóa của một Tết Trung Thu cổ truyền đáng khen ngợi.

(iHay) Những tuyến phố cổ bán đèn lồng tại Hà Nội ngập tràn không khí, văn hóa của một Tết Trung Thu cổ truyền đáng khen ngợi. 

>> Phố cổ Hà Nội nhộn nhịp đón Trung thu

'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 1
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 2
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 3
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 4
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 5
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 6Chắc chắn đây là dịp lưu dấu kỷ niệm đẹp đẽ về một Tết trung thu truyền thống của những đứa trẻ thành thị
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 7
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 8
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 9
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 10Những món đồ chơi truyền thống rất được nhiều bạn trẻ và phụ huynh chọn mua thích thú
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 11Nhiều cửa hàng bán đồ chơi Trung Quốc trở nên lạc lõng trong chợ Trung Thu truyền thống
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 12
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 13
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 14
'Rước đèn ông sao' tại phố cổ Hà Nội - ảnh 15Nhiều bạn trẻ chọn nơi đây làm nơi lưu những tấm ảnh kỷ niệm đẹp của mình
Không quá lời khi tôi khuyên các bạn trẻ, những bậc phụ huynh, nếu có điều kiện, nên tranh thủ đưa con đến những tuyến phố cổ Hà Nội, nơi đang tổ chức lễ hội Trung Thu rầm rộ, cực kỳ có không khí vào những ngày này.
Trên các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, Hàng Ngang, Hàng Đào… bán đầy đồ chơi, lồng đèn của Trung Quốc. Nhưng bạn cũng dễ dàng để mua được chiếc lồng đèn ngôi sao được làm bằng giấy bóng kiếng truyền thống của Nam Định, bên trên lồng đèn in dòng chữ “trung thu Nam Đồng”, “Tết Trung Thu”, hay cả những huy hiệu đoàn với hình ảnh chiếc măng non và hai chữ “sẵn sàng” ở bên dưới. Tất cả gợi nhớ cả một tuổi thơ ấu đầy đẹp đẽ về Tết Trung Thu của bao thế hệ.
Chưa hết, những con tò he đủ loại từ chú gà trống, lợn lấy mẫu từ các tranh vẽ Đông Hồ, đến những mâm trái cây ngũ sắc, hoa lá được nặn từ bột đủ màu cũng tạo cảm giác thích thú không kém cho cả các bạn trẻ. Điều đặc biệt là trong khi ngày thường người ta hay mua đồ chơi Trung Quốc cho con vì phong phú thì dịp này, đồ chơi Trung Quốc là hàng thứ yếu, có chăng chỉ vài ba chiếc cài, kẹp, gọng kính đủ màu sắc. Trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh muốn “đưa” con về với văn hóa truyền thống hơn, mua cho con những chiếc lồng đèn cá chép, đèn ngôi sao, gà… Hay cái trống lân và mặt nạ ông Địa truyền thống đều được ưa chuộng.
Rất nhiều cặp đôi chụp hình cưới tại Hà Nội đang chọn phố đèn lồng này để lưu kỷ niệm. Tất nhiên, việc chụp hình tại đây không có chuyện bị la ó và cấm đoán như ở tại phố Lương Nhữ Học, TP.HCM. Cũng cần nói thêm, nếu tại TP.HCM, khách tham quan phố Lương Nhữ Học bị các hộ bên đường “chém” tiền gửi xe lên đến 20.000 đồg/xe gắn máy, thì tại Hà Nội, khách vẫn chỉ trả đúng giá niêm yết là 4.000 đồng.
Lễ hội Trung Thu tại các phố Hàng Mã, Hàng Lược… sẽ kéo dài hết Tháng 8 Âm lịch này, vẫn còn kịp cho bạn có cơ hội trở về với kỷ niệm tuổi thơ để “rước đèn ông sao” ngay trong lòng phố cổ Hà Nội.

Bài, ảnh: Nguyên Nga

>> Phố cổ Hà Nội nhộn nhịp đón Trung thu
>> Hoài niệm về chiếc lồng đèn giấy kiếng một thời 8X
>> Rộn ràng 'phố lồng đèn' ở Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.