TNO

'Rụng tim' chinh phục Golden Rock

05/05/2016 13:27 GMT+7

(iHay) Đến viếng được tảng đá vàng nổi tiếng linh thiêng có tên Golden rock, nằm cheo leo trên đỉnh núi Kyaiktiyo, Myanmar là một thử thách không hề nhỏ cho du khách.

(iHay) Đến viếng được tảng đá vàng nổi tiếng linh thiêng có tên Golden rock, nằm cheo leo trên đỉnh núi Kyaiktiyo (Myanmar) quả là một thử thách không hề nhỏ cho du khách.
Toàn cảnh Golden rock nằm cheo leo trên đỉnh núi Kyaiktiyo, Myanmar (Ảnh chụp năm 2016 đang có các công trình phụ bao quanh)
Dù đỉnh núi chỉ nằm ở độ cao khoảng 1.100m (so với mặt nước biển), nhưng nó sẽ khiến cho bất cứ ai “yếu tim” phải rụng rời với cách mà tất cả mọi người được đưa lên đó.
Đi “tàu lượn siêu tốc” giữa đèo
Golden rock hay còn có tên gọi khác là đền Kyaiktiyo, là một địa điểm hành hương linh thiêng của người dân Myanmar. Tại đây còn là một điểm thu hút du khách bởi khung cảnh ngoạn mục của tảng đá cao hơn 7m; đường kính 15m; nằm cheo leo trên đỉnh núi. Điều đáng nói là du khách và kể cả phần lớn người bản địa đều không có một lựa chọn nào khác về cách lên được đỉnh núi – nơi đặt tảng đá. Vì tất cả sẽ phải dừng chân ở thị trấn Kinpun, và tại đây sẽ có trạm trung chuyển việc lên xuống núi do chính phủ quản lý.
Với tất cả những ai đã từng đến Myanmar cho đến thời điểm này, thì việc di chuyển bằng các loại hình phương tiện công cộng luôn gây cảm giác hồi hộp ít nhiều, Nhưng tất cả sẽ không là gì so với những chiếc xe tải mui trần được trưng dụng để làm phương tiện trung chuyển ở đây. Mỗi xe sẽ chở hơn 50 khách ngồi nêm chặt vào nhau, với cách bảo hộ duy nhất là những tay vịn ngăn giữa các hàng ghế hẹp. Nếu bạn đã từng chơi trò “tàu lượn siêu tốc” thì ở đây cảm giác còn mạnh hơn. Vì đường lượn là những “khúc cua tay áo” bẻ gập liên tục suốt khoảng 16km đường đèo. Nhiều du khách khi được hỏi về cảm giác cho chuyến đi như thế này đều chỉ có thể mô tả bằng vẻ mặt thảng thốt! Vé cho mỗi chiều xe là vào khoảng 2.500 kyats (khoảng 50.000 đồng). Nếu cảm thấy quá lo lắng về tiền đình của mình thì bạn có thể yêu cầu được ngồi trong cabin với giá gấp đôi!!!
Những chiếc xe tải mui trần đưa khách hành hương lên đỉnh núi
Giai thoại thần bí về Golden Rock
Có thể nhận định rằng, so với các cảnh chùa nổi tiếng trong hành trình du lịch ở Myanmar, thì Golden Rock là nơi có đông khách hành hương người bản địa nhất. Trên các chuyến xe trung chuyển đều có thể đếm được trên đầu ngón tay số lượng du khách nước ngoài. Và chúng ta dễ dàng nhận ra rất nhiều gương mặt thành kính của những tín đồ mộ đạo. Có người chỉ đến để quỳ dưới tảng đá tụng niệm và bày tỏ lòng tôn kính của mình. Họ thường mang theo nhiều lễ vật là các mâm hoa quả và không thiếu nghi thức dát vàng lên tảng đá.
Theo truyền thuyết địa phương, tảng đá bao nhiêu lâu nay không lăn xuống vực vì được trấn giữ bởi tín vật là tóc của Đức Phật. Một vài lý giải cũng cho rằng tảng đá cuội này là một phần của sự hình thành đá mà bằng cách nào đó nó bị tách biệt dần qua thời gian. Dù vậy, một vài cuộc khảo cứu cũng cho biết là chất đá của Golden Rock là khác so với khối đá nền xung quanh. Nghĩa là người ta vẫn tin là tảng đá thuộc về nơi khác, và với các tín đồ Phật Giáo thì Golden Rock là nơi cất giữ đức tin của họ.
Trạm trung chuyển và những chuyến xe tải chật cứng hành khách chờ lên núi
Xe bắt đầu leo đèo
Từ khu vực trả khách, phải đi thêm gần 1km mới đến được khu vực Golden Rock
Có nhiều dịch vụ khuân vác hàng hóa và kiệu võng phục vụ người lớn tuổi đi lại khó khăn
Kiểm tra an ninh tại lối vào khu vực cầu nguyện gần tảng đá vàng
Cũng bởi vì vậy mà cùng với Chùa vàng Shwedagon, Đền Mahumini, Golden Rock là một trong ba Thánh địa được suy tôn bậc nhất ở Myanmar. Theo người địa phương, nếu ai thành kính hành hương đến đây, vãng chùa 3 lần liên tiếp trong một năm, sẽ được phù hộ sức khoẻ và luôn may mắn thịnh vượng.
Những năm gần đây, khách hành hương thường treo những chiếc chuông đồng để cầu phước lành
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.