Rót hàng chục tỉ, quảng trường ở Hà Tĩnh vẫn 'đắp chiếu' vì thiếu vốn

Phạm Đức
Phạm Đức
09/10/2019 10:58 GMT+7

Được khởi công từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 43 tỉ đồng, đến nay, công trình Quảng trường và tượng đài Mai Hắc Đế tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vẫn còn dang dở, mặc cỏ dại trùm kín lối.

Để tri ân, tôn vinh Mai Hắc Đế (người anh hùng dân tộc tên thật là Mai Thúc Loan, quê ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, và là người Việt xưng vua thời Bắc thuộc lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại sự chiếm đóng của nhà Đường ở Việt Nam vào đầu thế kỷ thứ 8); góp phần phục vụ văn hóa tâm linh cho người dân trong vùng, giáo dục truyền thống cho các thế hệ, cũng như thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện Lộc Hà nói riêng, tỉnh Hà Tĩnh nói chung, năm 2016 UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt xây dựng công trình Quảng trường và tượng đài Mai Hắc Đế.
Công trình được xây dựng trên diện tích 4,58 ha, thuộc địa phận 2 xã Thạch Bằng và Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà), do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 43 tỉ đồng, từ nguồn xã hội hóa và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện.
Công trình dự kiến hoàn thành trong 2 năm, từ 2016 - 2017, với các hạng mục chính: quảng trường, tượng đài Mai Hắc Đế được đúc bằng đồng liền khối, đường giao thông kết nối, hệ thống thoát nước…
Tuy nhiên, kể từ ngày khởi công đến nay đã hơn 3 năm, công trình này vẫn chưa thể hoàn thành. Hiện, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến khung cảnh nơi đây trở nên nhếch nhác.
Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống đường giao thông nội bộ kết nối các hạng mục trong quảng trường thi công còn dở dang, một số đoạn chưa được đổ bê tông. Tuyến đường lát gạch không nung chạy thẳng vào khu vực tượng đài đầy rẫy phân bò. Toàn bộ khu vực sân nằm phía trước quảng trường cỏ dại mọc um tùm do không được chăm sóc, cắt tỉa. Nhiều đèn điện xung quanh quảng trường bị vỡ bóng. Riêng tượng đài đã hoàn thành việc đúc, đặt tượng, nhưng phần đế và các công trình phụ trợ xung quanh vẫn chưa hoàn thiện…
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà, cho hay công trình Quảng trường và tượng đài Mai Hắc Đế mới chỉ hoàn thành được các hạng mục phần tượng và hạ tầng quảng trường, với tổng kinh phí 27 tỉ đồng. Hiện, công trình còn thiếu hơn 16 tỉ đồng nhưng do UBND tỉnh và UBND huyện chưa huy động được vốn, nên không thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
“Các hạng mục còn lại chưa hoàn thành gồm: phần bệ tượng, xung quanh khu vực tượng đài và mặt bằng quảng trường. UBND tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã đồng ý cấp 10 tỉ đồng để chúng tôi tiếp tục triển khai xây dựng các hạng mục ở phần tượng đài, nhưng thực tế cũng mới chỉ bố trí được 3 tỉ đồng”, ông Trường nói.
Cũng theo ông Trường, do thiếu vốn nên UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho chủ đầu tư gia hạn hoàn thành công trình đến cuối năm nay. UBND huyện Lộc Hà đang nỗ lực kêu gọi các nguồn xã hội hóa để hoàn thành công trình, đưa vào phục vụ người dân trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.