Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên

30/07/2014 08:00 GMT+7

Trong hai ngày 22-23.7.2014 tại khách sạn Sài Gòn Đà Lạt (TP. Đà Lạt) diễn ra cuộc thi vòng sơ kết cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2014”.

Trong hai ngày 22-23.7.2014 tại khách sạn Sài Gòn Đà Lạt (TP. Đà Lạt) diễn ra cuộc thi vòng sơ kết cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2014”.

>> Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải
>> Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực miền Đông Nam Bộ: Tinh túy trái cây nhiệt đới

 Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 1
Tọa đàm “ Tinh túy ẩm thức Việt”

Độc đáo ẩm thực Tây nguyên

Tham gia cuộc thi có 12 đội đến từ các nhà hàng, khách sạn của tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk, Kom Tum và Gia Lai. Các đội đã đem đến hội thi những sản phẩm đặc trưng mang đậm hương vị vùng miền nhưng không kém phần đặc sắc. Khách sạn La Sanphinette (Đà Lạt) đưa đến hội thi các món Gỏi cuốn Tây nguyên, cá tằm phi lê cuộn hoa kim châm với sốt dâu Đà Lạt, gà cuộn nắn với sốt atisô, chè atisô;  khách sạn Sài Gòn- Ban Mê lại mang đến món canh trứng kiến lá giang, ba ba hầm đông trùng hạ thảo, lườn vịt nướng hạt dỗi và kem cháy. Đội nhà hàng BBQ Đệ Nhất (Kon Tum) giới thiệu những sản vật của núi rừng như món gỏi trứng kiến, hải sản trứng kiến hấp lá sung, kiến vàng nấu bò lá lốt, bí tộc với sốt mật ong; còn đội Ana Mandara (Đà Lạt) với những sản phẩm đặc thù của Đà Lạt như xà lách rau củ trộn, atiso hầm giò heo, cá tầm nướng sả ớt và dâu Đà Lạt…

 Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 2
Món ati sô hầm giò heo đạt giải nhất

Dù hằng ngày các đầu bếp vẫn chế biến các món ăn cho thực khách, nhưng khi đến với cuộc thi họ đều có chút “căng thẳng” vì cuộc thi có giá trị giải thưởng cao nhất đến 1 tỷ đồng.  Đầu bếp Lê Hoàng Hưng (La Sanphinette -Đà Lạt) suốt một ngày trước không dám đi chơi với bạn bè mà tập trung tất cả cho cuộc thi. Các đầu bếp Nguyễn Thị Trinh, Hoàng Thị Quỳnh Giao. Lê Xuân Điệp (Nhà hàng Thắng Lợi- Buôn Ma Thuột), suốt đêm trước chuẩn bị tỉa gọt cà rốt tạo hình  ngôi nhà rông, những chú voi con, cối dã gạo…khá độc đáo.

 
Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi năm nay lên đến hơn 3 tỷ đồng, bao gồm giải vô địch trị giá 1 tỷ đồng cùng các giải phụ và các giải cho từng vòng, từng khu vực. Nhãn hàng Ly’s Horeca tiếp tục là đơn vị đồng hành duy nhất của cuộc thi.
 Chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, đại diện Ban giám khảo cuộc thi nhận xét: “Ban giám khảo rất ấn tượng với 12 đội thi, các đội biết sử dụng nguyên vật liệu địa phương đưa vào các món ăn, biết giới thiệu những món ăn ngon đặc thù đến với thực khách…”. Tại lễ trao giải, ông Lý Ngọc Minh, trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Chúng tôi tổ chức cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi để các đầu bếp thể hiện tại năng của minh, cũng như tôn vinh những món ăn dân dã truyền thống vừa ngon vừa lành của Việt Nam trong thời điểm mà hầu hết các nhà hàng khách sạn dành sự quan tâm nhiều cho các các món ăn phương Tây”.

Kết quả vòng sơ khảo khu vực Tây Nguyên, đội Ana Mandara (Đà Lạt) đạt giải nhất, các đội đồng giải nhì gồm: Khách sạn La Sanphinette (Đà Lạt), khách sản Sài Gòn- Đà Lạt và  Nhà hàng An Thái (Kon Tum). Cả 4 đội này được tiếp tục thi vòng bán kết tại TP.HCM vào tháng 11.2014.

Ấn tượng “hương vị quê nhà”

Trước khi cuộc thi chính thức diễn ra, tại khách sạn Sài Gòn- Đà Lạt có ngày hội ẩm thực “Hương vị quê nhà”. Thực khách được thưởng thức 14 món ăn đặc trưng của Đà Lạt và Tây nguyên do 9 đơn vị gởi đến . Kết quả bình chọn từ thực khách, món giò heo hầm atisô của Khách sạn Sài Gòn- Đà Lạt được giải nhất; món gỏi lá của nhà hàng BBQ Đệ Nhất (TP. Kon Tum) và món cơm thố lá sen chay của nhà hàng chay Nhật Liên (TP. Đà Lạt) đồng hạng nhì. Có những món ăn dân dã như chả bắm ram, gỏi cuốn chay, bánh bèo hay sinh tố dâu, sữa các loại đậu… cũng được nhiều người yêu thích.

 Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 3
Món cơm thố lá sen chay và món gỏi lá  đạt giải nhì

Nằm trong khuôn khổ chương trình cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2014” khu vực Tây nguyên, trước đó diễn ra buổi tọa đàm “Tinh túy ẩm thực Việt”. Buổi tọa đàm thu hút đông đảo các chuyên gia ẩm thực trong nước, đầu bếp các nhà hàng đến từ các tỉnh Tây nguyên, giáo viên, sinh viên các trường dạy nghề du lịch, các thương gia, nhà báo… Các diễn giả lần lượt nhắc đến những món ăn độc đáo của các tỉnh Tây nguyên, của Đà Lạt và vấn đề quảng bá các món ăn tinh túy của mỗi vùng miền đến với du khách. Có món ăn ngon rồi nhưng phải biết cách trình bày sao cho đẹp, hấp dẫn cũng là một nghệ thuật. Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Minh Long 1 (thương hiệu Horeca đơn vị tài trợ chính cuộc thi) chia sẻ : “Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon nhưng khi đưa ra bàn tiệc lại có vấn đề. Đó là cách ăn, khẩu vị từng vùng miền; chưa nói đến du khách nước ngoài. Vậy làm sao để giới thiệu được nét tinh túy của ẩm thực Việt? Ẩm thực là một trong những yếu tố để lại trong lòng du khách nhiều nhất khi đến một vùng miền nào đó”.

 Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 4
Chuẩn bị các món ăn

Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 5

Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 6
Món cơm lam- gà nướng và món sinh tố dâu

Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 7

Rộn ràng ngày hội ẩm thực Tây Nguyên 8
Trao thường cho 3 đơn vị có món ăn đạt giải

 

 

 

 

 

 

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.