Rõ lý do xe bán tải Toyota Hilux không có để bán tại Việt Nam

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Từ đầu năm 2022 đến nay, doanh số bán Toyota Hilux chỉ đạt 10 chiếc, có những tháng không có xe để giao cho khách đặt mua... Phía nhà sản xuất, phân phối mới đây cũng đã đưa ra câu trả lời về việc xe bán tải này không có để bán tại Việt Nam.

Từ vị thế của một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc tại thị trường Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến nay doanh số bán Toyota Hilux liên tục sụt giảm, thậm chí có tháng không có chiếc Hilux nào bán ra thị trường. Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán Toyota Hilux tại Việt Nam chỉ đạt vỏn vẹn 10 xe, khiến xe bán tải này rơi vào top 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam.

Rõ lý do xe bán tải Toyota Hilux không có để bán tại Việt Nam - ảnh 1

Từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ có 10 chiếc Toyota Hilux đến tay khách Việt

TMV

Tương tự phần lớn các mẫu xe bán tải khác tại Việt Nam, Toyota Hilux cũng được Toyota Việt Nam phân phối theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy của hãng ở Thái Lan.

Trong bối cảnh toàn thị trường ô tô chịu ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt linh kiện, chip bán dẫn... tình trạng Toyota Hilux “khan hàng” tại Việt Nam được nhiều ý kiến cho rằng cũng xuất phát từ nguyên nhân này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, thực tế từ tháng 1.2022 đến nay, phía Toyota Việt Nam không còn nhập khẩu mẫu xe bán tải này.

Lý do cụ thể không hoàn toàn xuất phát từ tình trạng thiếu hụt linh kiện, chip bán dẫn... Bởi, một số mẫu bán tải khác cũng sản xuất tại Thái Lan nhập về Việt Nam dù ít dù nhiều vẫn có một lượng xe nhất định. Còn với Toyota Hilux, theo Toyota Việt Nam vướng mắc chủ yếu khiến mẫu xe này không có để bán xuất phát từ vấn đề đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Rõ lý do xe bán tải Toyota Hilux không có để bán tại Việt Nam - ảnh 2

Từ trước đến nay, động cơ dầu diesel trang bị trên Toyota Hilux phân phối tại Việt Nam chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

TMV

Từ trước đến nay, động cơ dầu diesel trang bị trên Toyota Hilux phân phối tại Việt Nam chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Việt Nam, ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Cụ thể, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1.9.2011, quy định từ ngày 1.1.2022, các sản phẩm ô tô lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu mới bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Theo quy định này, nếu tiếp tục lắp động cơ diesel 2GD-FTV 4 xi-lanh, Euro 4, Toyota Hilux về Việt Nam sẽ không thể đáp ứng đủ điều kiện để phân phối. Vì vậy, sau khi cân nhắc Toyota Việt Nam đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu, phân phối xe bán tải Hilux.

Đại diện của Toyota Việt Nam mới đây cũng chia sẻ: “Các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5. Trong khi đó tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít. Nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp vấn đề dẫn đến hỏng hóc. Vì vậy, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1.2022".

Hiện tại, trên trang web chính thức của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam vẫn còn thể hiện thông tin về xe Toyota Hilux. Trong khi đó, dù đã tạm ngừng phân phối nhưng phía Toyota Việt Nam, vẫn chưa ấn định thời điểm đưa mẫu xe này trở lại thị trường Việt Nam.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU