Quyết tâm làm đường sắt tốc độ cao

Mai Hà
Mai Hà
10/01/2024 07:14 GMT+7

Chiều 9.1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty đường sắt VN (VNR). Trước đó, Thủ tướng đã đi thăm, kiểm tra ga Hà Nội, thăm hỏi nhân viên đường sắt và hành khách đi tàu.

Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc VNR, sản xuất kinh doanh năm 2023 đạt kết quả tích cực. Tính chung lợi nhuận hợp nhất, đây cũng là năm đầu tiên VNR có lãi sau 3 năm liên tiếp báo lỗ. Năm 2023, VNR đạt doanh thu hợp nhất 8.503 tỉ đồng, đạt 101,7% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 94,8 tỉ đồng (cùng kỳ lỗ 111,9 tỉ đồng), đạt 115% kế hoạch. Thu nhập bình quân người lao động là 9,5 triệu đồng/người/tháng, đạt 105,2% so với cùng kỳ.

Quyết tâm làm đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Thủ tướng thăm đoàn tàu chất lượng cao của VNR

NHẬT BẮC

VNR đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất đạt 39.544 tỉ đồng; doanh thu công ty mẹ đạt 26.190 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2023 - 2025 là 327 tỉ đồng (giai đoạn 2021 - 2022 lỗ 1.194 tỉ đồng). VNR cũng đang tích cực chuẩn bị cho đầu tư đường sắt tốc độ cao khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết "đã chủ động yêu cầu làm việc và tham dự hội nghị của tổng công ty". Lý do thời gian qua, Thủ tướng đã nhìn thấy sự thay đổi tích cực sau khi có ban lãnh đạo mới. Biểu dương những đổi mới của đường sắt, theo Thủ tướng, VNR cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, hoàn thiện để giải quyết bài toán không thua lỗ, bảo toàn và phát triển về tài sản, nguồn tài chính và nhất là nguồn lực con người.

Chia sẻ đến thăm ga Hà Nội để "xem có gì mới", Thủ tướng đã trực tiếp trao đổi với công nhân, hành khách đường sắt. "Tôi cũng hỏi hai hành khách đi tàu, đều được trả lời "đi tàu bây giờ sướng lắm". Hỏi mua vé có dễ không thì người dân cho biết dễ mua, qua thẻ ngân hàng, quét mã QR Code để thanh toán đều được. Khi lên tàu sạch sẽ, dịch vụ thoải mái", Thủ tướng chia sẻ nhưng cũng lưu ý VNR vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như mức độ cơ giới hóa chưa cao, kết cấu hạ tầng còn lạc hậu, đầu máy, toa xe hiện có chưa có khả năng đáp ứng nếu nâng cao tốc độ chạy tàu trên 100 km/giờ…

Theo đó, năm 2024 cố gắng trình chủ trương xây dựng đề án đường sắt tốc độ cao. Có thể chia ra làm mấy dự án lớn như Lào Cai - Hải Phòng, Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Cần Thơ... Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển đường sắt tốc độ cao "không làm không được, phải quyết tâm làm và sẽ làm được". Về huy động nguồn lực, Thủ tướng yêu cầu tái cơ cấu tài sản hiện có, khu ga, đường ray, mang lại giá trị hiệu quả cao hơn; tái cơ cấu vận hành, tổ chức bộ máy phù hợp với kinh tế thị trường.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách với lĩnh vực đường sắt, nhất là đường sắt tốc độ cao. Bộ TN-MT nghiên cứu việc quy định chính sách về quản lý đất đai đường sắt trong quá trình hoàn thiện pháp luật về đất đai. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và công nghiệp phụ trợ (cơ khí, chế tạo, luyện kim...) giúp phát triển đường sắt nói chung, đường sắt tốc độ cao nói riêng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.