Mỹ sẽ triển khai tên lửa ở châu Âu để đối phó Nga

05/06/2015 17:56 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đang tính chuyện sẽ triển khai tên lửa hành trình và tầm trung ở Châu Âu để đối phó với kế hoạch quân sự của Nga và có thể đánh phủ đầu nước này, hãng tin AP cho hay.

(TNO) Chính phủ Mỹ đang xem xét triển khai tên lửa hành trình và tên lửa tầm trung ở Châu Âu để đối phó với kế hoạch quân sự của Nga và có thể đánh phủ đầu nước này, hãng tin AP cho hay.

Quân đội Mỹ triển khai tên lửa thử nghiệm ở Sochaczew, Ba Lan hồi tháng 3.2015 - Ảnh:AFP
Triển khai tên lửa ở châu Âu là một trong ba lựa chọn của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm đối phó với Nga sau khi Washington cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước giải trừ tên lửa hạt nhân tầm trung (INF), can thiệp vào Ukraine, sáp nhập Crimea vào Nga và tiến hành hàng loạt hành động khiêu khích quân sự khác, AP ngày 4.6 đưa tin.
Mỹ chỉ trích Nga vi phạm hiệp ước INF được ký vào 1987. Trong khi đó, Moscow liên tục phủ nhận cáo buộc này và viện dẫn rằng việc thử nghiệm tên lửa hành trình bắn từ mặt đất hồi tháng 7.2014 là tuân thủ hiệp ước INF.
"Bất kỳ cuộc tấn công mới hoặc hành động gây hấn nào của các lực lượng ly khai thân Nga là không thể chấp nhận và vi phạm các thỏa thuận Minsk”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf phát biểu hôm 4.6 với báo chí khi đề cập đến các hoạt động quân sự của Nga.
“Nga chịu trách nhiệm trực tiếp để ngăn các cuộc tấn công và thực hiện lệnh ngừng bắn. Bất kỳ nỗ lực nào nhắm chiếm lãnh thổ Ukraine thêm lần nữa sẽ phải trả giá đắt”, bà nói tiếp, ngầm đe dọa Nga.
Mỹ và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế nhằm gây áp lực buộc Nga ngưng các hành động quân sự. Biện pháp quân sự cũng đang được Mỹ tính toán. 
Chính quyền Obama đang xem xét 3 giải pháp quân sự để đối phó các hành động của Nga, theo AP. Ba giải pháp gồm phòng thủ, triển khai tên lửa để tấn công phủ đầu, và thứ ba là "khả năng trả đũa tương đương", ám chỉ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.
Moscow cho rằng hệ thống tên lửa của Mỹ dự kiến triển khai sẽ làm tổn hại sự cân bằng lực lượng chiến lược toàn cầu.
Hôm nay 5.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ đến Sturgart, Đức, để gặp gỡ các quan chức quốc phòng của châu Âu và trình bày kế hoạch đối phó của Washington với Moscow, theo hãng tin DPA (Đức).
Press TV cho biết giới chức quân sự của Mỹ và phương Tây sẽ bàn kế hoạch mở rộng tập trận quân sự hoặc giúp đỡ các nước trong vùng. Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trong vùng, Mỹ và các đồng minh NATO hôm nay 5.6 triển khai cuộc tập trận ở vùng biển Baltic với tên gọi BALTOPS, huy động 50 tàu chiến của 17 quốc gia. Cuộc tập trận BALTOPS diễn ra trong 15 ngày với những bài tập như tác chiến chống tàu ngầm, phòng thủ trên không, đánh chặn tàu đổ bộ và khả nghi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.