Quốc hội yêu cầu Bộ GTVT tổng rà soát quy hoạch về BOT

07/12/2017 06:26 GMT+7

Sáng 6.12, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục cùng Đoàn đại biểu QH TP.Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri tại P.Ba Láng, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Đăng Tình dẫn câu chuyện về điểm nóng BOT Cai Lậy những ngày qua và liên đới về Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt trên địa bàn P.Ba Láng. Đoạn đường này khoảng 22 km, nhà đầu tư chỉ cải tạo mặt đường hiện hữu nhưng thu phí rất cao, khiến người dân bức xúc nên đề nghị ngành chức năng kiểm tra trạm BOT này đặt có đúng vị trí hay không; đồng thời phải miễn phí 100% vé qua trạm cho các phương tiện tại chỗ trong bán kính 5 - 7 km.
Cử tri Huỳnh Văn Năm cho biết tập thể 27 người đã gửi đơn từ tháng 8.2017 cho các cơ quan từ T.Ư đến địa phương nhưng đến nay chưa nhận được trả lời về việc miễn giảm giá vé qua Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Để trả lời ngay cho cử tri, Chủ tịch QH yêu cầu ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ, giải trình. Theo ông Dũng, từ ngày 18.8 vừa qua, Sở có nhận đơn của 13 doanh nghiệp yêu cầu miễn giảm vé qua trạm. Đến nay, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản chính thức trình Bộ GTVT về việc miễn giảm phí cho xe qua trạm, tuy nhiên hiện đang chờ Bộ GTVT phê duyệt. Riêng về các trạm BOT hiện được thu phí trên QL1, Chủ tịch QH cho rằng QL1 dân đang đi, chủ đầu tư chỉ cải tạo, rồi đặt trạm thu phí nhưng không miễn giảm vùng lân cận là bất hợp lý. QH đã yêu cầu Bộ GTVT tổng rà soát các quy hoạch về BOT, phải có giải pháp xử lý vướng mắc hiệu quả. Chủ đầu tư bỏ tiền vào đây nhưng thu phí phải hợp lý, phải công khai cho dân biết. Đồng thời Chủ tịch QH đề nghị các đơn vị có liên quan phải triển khai nhanh việc miễn giảm cho các phương tiện tại Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Phát biểu với cử tri, Chủ tịch QH cũng thông tin về việc QH đã thông qua việc xây dựng đường cao tốc bắc - nam; trong đó có tuyến cao tốc Trung Lương - TP.Cần Thơ, tuyến này sẽ thông xe chậm nhất là vào năm 2021.
Cử tri Đặng Văn Hơn kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm nâng lương cho cán bộ công chức cấp cơ sở ở xã, phường, thị trấn vì đời sống của họ rất khó khăn. Chúng ta tinh giản biên chế, loại bỏ những cán bộ không đủ năng lực để tăng lương cho cán bộ công chức cấp cơ sở. Cần nghiên cứu, quan tâm tăng lương hưu cho cán bộ nghỉ hưu từ năm 1993 trở về trước, bởi mức lương hưu của họ quá thấp, chưa có sự bình đẳng đối với các đối tượng nghỉ hưu.
Chủ tịch QH cho biết vừa qua QH đã giám sát tối cao tại kỳ họp về vấn đề cải cách bộ máy hành chính nhà nước, qua đó cho thấy bộ máy còn nhiều bất cập, hạn chế và yếu kém cần chấn chỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.