Quét mã QR khi vào quán ở TP.HCM: Người mất 20 phút, người khai chỉ 20 giây

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
30/10/2021 11:34 GMT+7

Lần đầu tiên ra khỏi nhà sau 5 tháng, đi từ Q.Tân Bình qua Q.3 (TP.HCM) để uống cà phê, anh Hoàng mất 20 phút để quét mã QR khai báo y tế , tuy nhiên cũng có người khai báo nhanh chóng vì đã lưu thông tin trước đó.

Ghi nhận của Thanh Niên vào ngày 29.10, để thuận tiện cho việc quét mã QR khai báo y tế của khách, các hàng quán ở TP.HCM đủ điều kiện bán tại chỗ dán sẵn mã QR tại cửa ra vào hoặc quầy thu ngân.

Nhân viên một quán cà phê trên đường Hoàng Sa (P.8, Q.3) cho biết trước khi khách gọi nước sẽ hướng dẫn khách quét mã QR khai báo y tế. Bắt đầu bán mang đi vào ngày 25.10, quán đã đăng ký mã QR qua địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/ sau đó nhanh chóng được cấp mã. Sau khi khách khai báo y tế xong sẽ được nhân viên kiểm tra, hướng dẫn vị trí ngồi để đảm bảo giãn cách phòng dịch.

Anh Hoàng quét mã QR trước khi gọi món

lê hồng hạnh

Loay hoay khai báo y tế gần 20 phút, anh Vũ Mai Ngọc Hoàng (ngụ Q.Tân Bình) cho biết đã biết đã theo dõi thông tin về việc hàng quán được cho khách ngồi lại quán, khách đến quán phải thực hiện khai báo y tế nhưng anh khá lúng túng. Anh Hoàng chia sẻ vì được nghỉ học và đây là lần đầu tiên anh ra khỏi nhà sau 5 tháng hàng quán tạm đóng cửa phòng dịch Covid-19 nên còn bỡ ngỡ với việc thực hiện khai báo y tế.

Cà phê Sài Gòn ngày đầu ngồi lại: ‘Ở quán có view, về nhà chỉ có 4 bức tường’

Sau khi khai báo y tế xong, anh Hoàng đưa cho nhân viên quán kiểm tra

lê hồng hạnh

Bạn của anh Hoàng cũng tiến hành quét mã QR để khai báo y tế

lê hồng hạnh

“Lúc đầu mình khai bị lỗi hoài nên mình phải hỏi lại nhân viên, nhưng sau khi khai một lần xong thì mình cảm thấy khá đơn giản và sẽ rút kinh nghiệm để những lần sau sẽ khai báo nhanh hơn”, anh nói.

Sau khi khai báo y tế xong, anh Hoàng lên lầu 2 ngồi vào bàn bên trong để đảm bảo giữ khoảng cách với những người khác trong quán. Anh cho biết từ quận Tân Bình qua quận 3 đi dạo, tìm quán cà phê ít khách để ngồi lại.

lê hồng hạnh

Chị Thiện (ngụ Q.3) đi mua lẩu mang về tại một quán lẩu trên đường Hoàng Sa (Q.3, TP.HCM). Chị được chủ quán nhắc nhở quét mã để khai báo y tế. Chị Thiện khai báo y tế khá nhanh vì trước đó chị đã thực hiện khai báo ở những quán ăn khác, chị chia sẻ việc quét mã QR lúc này tương đối cần thiết để kiểm soát dịch

lê hồng hạnh

Anh Lý Văn Phong (chủ quán lẩu bò) cho biết vì rất nhiều khách mua mang về nên đã đăng ký mã QR từ khi mở bán trở lại. Anh đăng ký và được cấp mã khá nhanh, sau đó in mã ra rồi dán trước quán để khách đến thì nhắc khách quét mã khai báo y tế. Anh cũng bố trí đầy đủ nước rửa tay và chỉ soạn 3 bàn ra cho khách ngồi lại ăn tại quán.

lê hồng hạnh

Dưới mỗi quán cà phê sẽ có nhân viên phụ trách việc theo dõi khách đến quán thực hiện quét mã QR khai báo y tế, sau khi xác nhận mới cho khách đi lên trên gọi món và ngồi lại

lê hồng hạnh

Mã QR được chủ quán bánh cuốn nóng trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) in ra nhiều bảng, dán ở nhiều vị trí khác nhau tại quán để thuận tiện cho khách đến quét mã khai báo y tế mà không tập trung đông khi có nhiều khách đến quán cùng lúc

lê hồng hạnh

Nhiều khách khi đến quán cà phê hay quán ăn đều chủ động quét mã QR và khai báo y tế

lê hồng hạnh

4 tiêu chí hoạt động của cơ sở kinh doanh ăn uống

  • Tiêu chí 1: Cơ sở phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; bố trí khu vực giao - nhận thực phẩm đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19; trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn và thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm khô tay; tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên, định kỳ cho người làm việc tại cơ sở có nguy cơ lây nhiễm. Cơ sở phải có đăng ký mà QR tại địa chỉ http://antoan- covid.tphcm.gov.vn/ và tổ chức quét mã QR của người tham gia hoạt động tại cơ sở theo Chỉ thị số 18 ngày 30.9 của UBND TP.HCM.
  • Tiêu chí 2: Áp dụng đối với khách hàng, khách hàng phải thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người); phải quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ sở.
  • Tiêu chí 3: Nhân viên phục vụ, ngưòi bán hàng, người giao - nhận hàng, người đến liên hệ (gọi tắt là người làm việc) cơ sở cũng phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K, quét mã QR và thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế. Điều kiện của người làm việc tại cơ sở là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 ít nhất một mũi sau 14 ngày. Cơ sở phải xét nghiệm SARS-CoV-2 tầm soát, sàng lọc, định kỳ hoặc khi người làm việc có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất khứu giác và vị giác, khó thở...
  • Tiêu chí 4: Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 theo quy định tại cơ sở. Cụ thể, chủ cơ sở có phương án tổ chức kinh doanh, công khai số lượng khách tối đa được ăn uống tại cơ sở trong cùng một thời điểm, phải có bảng thông báo rõ tại cơ sở và đảm bảo số lượng khách đến ăn uống tại cơ sở không được vượt quá số lượng công bố. Bên cạnh đó, chủ cơ sở phải báo cáo phương án tổ chức kinh doanh và các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở cho UBND phường, xã, thị trấn để quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.