Quê và phố

18/10/2015 09:18 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em thấy hầu như tất cả các bộ phim hoặc tranh ảnh đều ca ngợi làng quê, nhưng người ta cứ lũ lượt kéo nhau lên thành phố dù thành phố kẹt xe, ô nhiễm, đắt đỏ. Như thế là thế nào hả chị? Hình như có một sự mâu thuẫn gì đây... Ngọc Mai

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em thấy hầu như tất cả các bộ phim hoặc tranh ảnh đều ca ngợi làng quê, nhưng người ta cứ lũ lượt kéo nhau lên thành phố dù thành phố kẹt xe, ô nhiễm, đắt đỏ. Như thế là thế nào hả chị? Hình như có một sự mâu thuẫn gì đây... Ngọc Mai

Em Ngọc Mai thân mến !
Điều em nói rất đúng. Hầu như mọi tác phẩm văn học, điện ảnh, ca nhạc, sân khấu đều nhắc tới làng quê một cách đẹp đẽ và nên thơ. Nhưng chúng ta lại cứ lên thành phố sống, rất ít ai chịu ở lại và rất ít khi về nếu không có dịp đặc biệt.
Tại sao thế? Tại thứ nhất đúng là làng quê đẹp thật. Đẹp cả về hình ảnh như con sông, đồng lúa, cây đa, con đò, đẹp cả về cư xử giữa người với nhau và đẹp cả về sự êm ả, thanh bình. Nét đẹp ấy chúng ta mang theo từ tuổi thơ và ai cũng có, ai cũng không thể phai mờ. Nhưng có một thực tế không thể chối cãi là làng quê quá thiếu cơ hội và phương tiện sống. Ở quê, ta chỉ có thể trồng lúa, trồng vườn nhưng giá lúa gạo, giá trái cây như thế nào thì chắc em cũng đã biết. Hầu như rất ít người nông dân giàu có, hầu như rất ít khi nông dân sắm ô tô hoặc đi du lịch.
Cho nên, phần lớn chúng ta chỉ sống được ở quê khi còn nhỏ, khi chỉ có nhu cầu về vật chất và tinh thần đơn giản, chứ một lúc đã lớn lên, mỗi con người sẽ tự nhiên có cảm giác muốn thoát ra ngoài và lên thành phố để tìm các cơ hội.
Còn thành phố thì đúng như em nói, rất chật chội, rất ồn ào, ô nhiễm, kẹt xe, đắt đỏ. Tuy nhiên, thành phố lại có những công trình hiện đại, có rạp hát, có rạp chiếu phim, có rất nhiều công ty, xí nghiệp có thể tạo ra công ăn việc làm.
Mọi người ở thành phố dù thế nào đi nữa cũng phải "gồng lưng chịu đựng" để có thu nhập tốt hơn, để có tương lai dù vất vả. Trong những tấm gương đó, rất nhiều người đã thành công, và cũng có rất nhiều người đã thất bại, nhưng tỷ lệ thành công luôn luôn nhiều cho nên bà con vẫn lũ lượt ra đi.
Cho nên, em đừng ngạc nhiên vì xu thế bỏ quê lên thành thị là xu thế của toàn thế giới, chứ chả riêng gì ở VN.
Ở một vài quốc gia, xu thế này còn trở nên nghiêm trọng, làm mất cân bằng xã hội sâu sắc mà người ta không làm gì được.
Nhưng dù sao đi nữa, việc nên giữ một hình ảnh đẹp về quê hương là vô cùng cần thiết. Nó khiến mỗi con người có một tâm hồn trong sáng và có một miền ký ức êm đềm, khiến hồn ta dịu lại mỗi lần khó khăn hoặc buồn bã, mà những khoảnh khắc ấy không hề hiếm chút nào.
Chị chúc em thành công và về thăm quê thường xuyên, nhớ rủ chị theo cùng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.