Quảng Nam: Khuyến khích cán bộ, viên chức mất uy tín, không đủ năng lực chủ động nghỉ việc

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải thực hiện “4 xin, 4 luôn” khi tiếp xúc, làm việc với người dân. Người mất uy tín, không đủ năng lực thì khuyến khích chủ động xin nghỉ việc.

Chiều 1.12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Trong đó đáng chú ý có yêu cầu "4 xin, 4 luôn" và nội dung khuyến khích chủ động nghỉ việc nếu CB, CC, VC, NLĐ mất uy tín...

Quảng Nam: Khuyến khích cán bộ, viên chức mất uy tín, không đủ năng lực chủ động nghỉ việc - ảnh 1

Trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam

mạnh cường

"4 xin, 4 luôn" gồm những gì?

Cụ thể, bộ quy tắc này quy định về quy tắc ứng xử chung, ứng xử trong thực thi công vụ, ứng xử trong các mối quan hệ xã hội.

Trong đó, yêu cầu CB, CC, VC, NLĐ giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương; không phát tán, tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; không lạm dụng, không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức…

Quy tắc ứng xử chung trong thực thi công vụ, nhiệm vụ đề cập những việc CB, CC, VC, NLĐ phải làm và không được làm. Phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích rõ ràng những thắc mắc của tổ chức, công dân.

Đặc biệt, phải thực hiện “4 xin, 4 luôn” gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Trong tiếp xúc với người dân, CB, CC, VC, NLĐ cũng được khuyến cáo nhiều nội dung.

Cụ thể, không có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người dân, gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu hoặc nhận giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân. Đồng thời, không được thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, vướng mắc của tổ chức và công dân.

Bộ quy tắc cũng quy định về ứng xử của CB, CC, VC, NLĐ tại cơ quan, đơn vị đối với người giữ chức vụ quản lý và không giữ chức vụ quản lý.

Trong đó, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; không lợi dụng vị trí công tác để trục lợi cá nhân. Chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín thấp...

Mục đích ban hành bộ quy tắc này nhằm góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ CB, CC, VC, NLĐ; đảm bảo tính chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống tham nhũng. Đây cũng là căn cứ để nhân dân giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của CB, CC, VC, NLĐ. Không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới…

Không được từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người cần được giải quyết

Bộ quy tắc còn đặt ra các yêu cầu quan trọng khác, như CB, CC, VC, NLĐ không sa vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cá nhân, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để giải quyết công việc nhằm trục lợi cá nhân, gia đình hoặc người thân (như vay, mượn, hứa hẹn, chạy việc, chạy dự án, đề án...) để chiếm dụng tiền hoặc tài sản của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân. Từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người cần được giải quyết theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của tổ chức và công dân khi được giao nhiệm vụ giải quyết… Về ứng xử trong các mối quan hệ xã hội, bộ quy tắc quy định về cách ứng xử tại nơi công cộng, nơi cư trú và trong gia đình, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu CB, CC, VC, NLĐ phải gương mẫu, chuẩn mực, không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội để tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật… CB, CC, VC, NLĐ có tinh thần cầu thị, lắng nghe; trung thực, thẳng thắn, khách quan trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU