Quản lý chặt chẽ học viên cai nghiện

08/11/2016 06:44 GMT+7

Ngày 7.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện về việc tăng cường công tác quản lý, cai nghiện trong các cơ sở cai nghiện ma túy.

Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB-XH, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan thực hiện quản lý chặt chẽ học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, phân loại người nghiện ma túy, khi tiếp nhận vào cơ sở cai nghiện; tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở cai nghiện; hoàn thành việc chuyển đổi các cơ sở cai nghiện ma túy trên toàn quốc theo Nghị quyết năm 2014 của Chính phủ trước ngày 31.12.2016, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Chiều 7.11, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về vụ hàng trăm học viên tại cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai gây náo loạn, trốn trại tập thể vào ngày 6.11. Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, cho biết nếu như vụ trốn trại vào ngày 23.10 với hơn 550 học viên diễn ra ở khu xã hội thì lần này diễn ra ở khu điều trị bắt buộc với tổng cộng 133 học viên trốn ra ngoài. Hiện tại mới đưa trở lại cơ sở được 73 học viên.
Nguyên nhân là do một vài học viên quá khích, đập phá phòng ở rồi lôi kéo, kích động những học viên còn lại tham gia. Ngoài nguyên nhân trực tiếp trên, ông Lộc còn nêu ra các nguyên nhân gián tiếp như: tâm lý sợ ra tòa, do bị quản lý nên mất tự do, đặc biệt là tình trạng quá tải về cơ sở vật chất. Cụ thể, quy mô cơ sở chỉ chứa được 700 - 800 học viên nhưng hiện nay đã gần 1.500 học viên. Nói thêm về sự quá tải, bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện toàn cơ sở chỉ có 44 cán bộ nhưng phải quản lý số học viên gần 1.500. Sau vụ hơn 550 học viên trốn trại vào ngày 23.10, UBND tỉnh đã đồng ý cho cơ sở tuyển thêm 70 lao động hợp đồng nhưng hiện tại chưa tuyển được người nào.
Sau khi nghe tỉnh Đồng Nai báo cáo, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đề nghị Đồng Nai nhanh chóng giải quyết một số vấn đề để ổn định tình hình tại cơ sở. Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu các ngành rà soát đưa hơn 200 học viên có nơi cư trú, có bảo lãnh của gia đình tạm thời cho về nhà. Đối với học viên có sử dụng ma túy nhưng chưa nghiện cũng xem xét cho về nhà. Ngoài ra, học viên có bản án của tòa đi cai nghiện bắt buộc nhưng có bệnh tật, có bảo lãnh của gia đình có thể được trở về nhà chữa trị cho đảm bảo trong lúc cơ sở chưa thể đáp ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.