Quân khu miền Nam của Nga tập trận đột xuất

09/02/2016 09:06 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga thông báo binh sĩ thuộc quân khu miền Nam nước này phải đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để có thể tham gia tập trận đột xuất, theo tờ The New York Times (Mỹ) ngày 9.2.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo binh sĩ thuộc quân khu miền Nam nước này phải đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để có thể tham gia tập trận đột xuất, theo tờ The New York Times (Mỹ) ngày 9.2.

Binh sĩ Nga trong một cuộc tập trận - Ảnh: ReutersBinh sĩ Nga trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters
"Từ giờ phút này, chúng tôi sẽ bắt đầu kiểm tra đột xuất mức độ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị ở hướng chiến lược tây nam", Bộ trưởng Quốc phòng Sergei K. Shoigu ngày 8.2 phát biểu trên truyền hình nhà nước của Nga.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc kiểm tra nhằm đảm bảo khả năng của quân đội trong việc phản ứng lại cuộc cuộc tấn công từ nước ngoài hoặc đối phó thiên tai. Thông báo này của Bộ Quốc phòng đặt quân khu phía Nam vào tình trạng sẵn sàng. Miền nam nước Nga là khu vực có đường biên giới với miền đông Ukraine, nơi diễn ra cuộc xung đột của quân đội chính phủ Ukraine với lực lượng ly khai thân Nga từ năm 2014.
Các phi công máy bay vận tải quân sự và không quân vận tải ở các khu vực khác, thủy thủ Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Caspi cũng sẽ tham gia đợt diễn tập này.
Trong 3 năm qua, Bộ Quốc phòng Nga từng nhiều lần triển khai diễn tập đột xuất, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Đôi khi các cuộc diễn tập này cũng diễn ra khi chiến sự leo thang ở Ukraine và Syria.
Lần này, Bộ Quốc phòng Nga đưa ra thông báo diễn tập đột xuất một tuần sau khi các quan chức của chính quyền Tổng thống Barack Obama tiết lộ Mỹ đang lên kế hoạch tăng cường vũ khí hạng nặng, phương tiện quân sự và các thiết bị khác đến các nước đồng minh NATO ở Đông và Trung Âu; và đây rõ ràng là một "thông điệp gửi đến Nga", theo nhận định của The New York Times.
Ngoài ra, trong bối cảnh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng sau sự kiện máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11.2015, việc này cũng là "tín hiệu nhỏ" mà Moscow gửi đến Ankara, The New York Times dẫn lời một nhà phân tích quân sự phát biểu trên trang Gazeta.ru.
Không quân của quân khu miền Nam cũng sử dụng các loại chiến đấu cơ và máy bay ném bom cùng loại được Nga triển khai ở Syria, như Su-30SM và Su-25; vì vậy chuyên gia trên cho rằng các cuộc tập trận đột xuất của Nga ngụ ý rằng binh sĩ quân khu miền Nam có thể dễ dàng được triển khai và hoạt động ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.