Quân đội Trung Quốc diễn tập chống bạo loạn gần Hồng Kông?

Khánh An
Khánh An
24/07/2019 15:20 GMT+7

Khoảng 1.500 binh sĩ Trung Quốc có thể đã tham gia huấn luyện chống bạo loạn tại Quảng Đông, ngay sát Hồng Kông.

Hãng Sputnik ngày 24.7 đưa tin quân đội Trung Quốc rầm rộ diễn tập chống bạo loạn một ngày sau khi người biểu tình tấn công văn phòng của Trung Quốc ở Hồng Kông.
Theo đó, quân đoàn 74 thuộc Lục quân Trung Quốc đã diễn tập gần thành phố Trạm Giang ở phía nam tỉnh Quảng Đông, giáp với Hồng Kông vào ngày 22.7. Thông tin được đưa lên mạng xã hội của quân đoàn trước khi bị xóa.
Tờ Asia Times đưa tin khoảng 1.500 binh sĩ diễn tập “nhanh chóng dập tắt bất ổn quy mô lớn và lập lại trật tự đối với các tình huống bất ngờ khác như tấn công khủng bố ở thành thị và vùng ngoại ô”.
Cuộc diễn tập tiến hành tại một địa điểm được dựng lên với đường phố, trường học và các tòa nhà chung cư giả. Một số binh sĩ cũng đóng vai lực lượng thù địch để diễn tập.
Dù chưa có xác nhận của Bắc Kinh, thông tin về cuộc diễn tập xuất hiện giữa lúc căng thẳng gia tăng ở Hồng Kông.

[VIDEO] Biểu tình Hồng Kông lại rơi vào hỗn loạn, cảnh sát phải dùng hơi cay trấn áp

Hồng Kông chứng kiến tình cảnh bạo lực chưa từng thấy vào khuya 21.7, sau khi cảnh sát bắn hơi cay về phía đám đông biểu tình và một toán côn đồ bịt mặt tấn công những người đang quay về nhà sau khi tham gia xuống đường.
Những người biểu tình đã bao vây Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hồng Kông, và dùng nhiều vật cản chặn lối ra vào cũng như vẽ graffiti trên các bức tường, theo tờ Guardian.
Trong cuộc đối đầu sau đó giữa cảnh sát chống bạo động và đám đông biểu tình, phía cảnh sát đã bắn nhiều loạt đạn hơi cay trong khi đoàn người đang đáp trả bằng cách nhặt đạn ném ngược lại về phía cảnh sát. Đến khi cảnh sát dùng đến đạn cao su, đám đông mới tản ra.
Còn tại trạm xe điện ngầm Nguyên Lãng, hàng chục người đeo mặt nạ, mặt áo thun trắng dùng gậy gỗ hung hãn tấn công những người vừa rời cuộc biểu tình lẫn hành khách bình thường. Có tin đồn đây là các thành viên của Hội Tam Hoàng, tổ chức tội phạm khét tiếng Hồng Kông.

[VIDEO] Quân đội Trung Quốc nói  không can thiệp vào tình hình Hồng Kông

Cũng trong ngày 24.7, tờ South China Morning Post dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố việc đập phá văn phòng liên lạc là "không thể chấp nhận được", đồng thời cho hay sẽ điều binh sĩ đến để duy trì trật tự nếu được chính quyền Hồng Kông yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.